Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​GIẤY ỦY QUYỀN GIỮA CHA MẸ VÀ CON CÁI CÓ THỜI HẠN BAO LÂU?

GIẤY ỦY QUYỀN GIỮA CHA MẸ VÀ CON CÁI CÓ THỜI HẠN BAO LÂU?

Kính chào Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Tôi có một vấn đề thắc mắc rất mong nhận được sự giúp đỡ của Quý công ty. Bố mẹ tôi có năm người con, tôi là con út trong gia đình. Bố tôi mất sớm nên mẹ tôi một mình nuôi nấng 5 anh em chúng tôi. Nay tất cả 5 anh em đã yên bề gia thất nhưng vì tuổi đã cao nên mẹ tôi chuyển về sống với vợ chồng anh cả. Khi mẹ tôi còn sống có viết giấy ủy quyền cho anh cả trông nom và quản lý mảnh đất mà bà đứng tên trong bìa đỏ có điểm chỉ của mẹ tôi và công chứng của chính quyền địa phương. Nay mẹ tôi mất nhưng không để lại di chúc, vậy xin hỏi anh tôi có quyền trông nom và quản lý mảnh đất nói trên không?

Trả lời: Xin chào bạn, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam rất hân hạnh giải đáp thắc mắc của bạn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn qua bài viết dưới đây, hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề của bạn của bạn.

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật dân sự 2015.


II. Nội dung giải quyết

Theo thông tin mà bạn cung cấp cho chúng tôi thì trước khi chết mẹ bạn có ủy quyền cho anh trai của bạn trông nom và quản lý mảnh đất mà bà đứng tên, giấy ủy quyền đã được mẹ bạn điểm chỉ và công chứng tại chính quyền địa phương. Vấn đề bạn thắc mắc ở đây là thời hiệu của Giấy ủy quyền mà mẹ bạn ủy quyền cho anh bạn và quyền của anh bạn đối với mảnh đất trên.

Điều 562 Bộ luật dân sự 2015 quy định về hợp đồng ủy quyền, theo đó:

- Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Như vây, khi mẹ bạn ủy quyền cho anh bạn trông nom và quản lý mảnh đất của bà thì anh bạn có quyền và nghĩa vụ quản lý và trông nom mảnh đất đó.

Về thời hạn ủy quyền được quy định tại Điều 563 Bộ luật dân sự 2015, theo đó:

- Thời hạn ủy quyền do các bên thỏa thuận hoặc do pháp luật quy định; nếu không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 01 năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.

Như vậy thời hạn ủy quyền giữa mẹ bạn và anh bạn do hai bên thỏa thuận, nếu như hai bên thỏa thuận thì thời hạn sẽ theo như hai bên đã thỏa thuận. Trường hợp mẹ bạn và anh bạn không thỏa thuận về thời hiệu ủy quyền thì giấy ủy quyền giữa mẹ bạn và anh bạn có thời hạn là 01 năm.

Điều 422, Bộ luật dân sự 2015 quy định về các trường hợp hợp đồng chấm dứt:

- Hợp đồng đã được hoàn thành;

- Theo thỏa thuận của các bên;

- Cá nhân giao kết hợp đồng chết, pháp nhân giao kết hợp đồng chấm dứt tồn tại mà hợp đồng phải do chính cá nhân, pháp nhân đó thực hiện;

- Hợp đồng bị hủy bỏ, bị đơn phương chấm dứt thực hiện;

- Hợp đồng không thể thực hiện được do đối tượng của hđ không còn;

- Hợp đồng chấm dứt theo quy định tại Điều 420 của Bộ luật này;

- Trường hợp khác do luật quy định.

Do đó, khi bên ủy quyền chết (là mẹ bạn) thì ủy quyền giữa anh trai bạn và mẹ bạn sẽ chấm dứt và đồng nghĩa với việc giấy ủy quyền giữa anh trai bạn và mẹ bạn mặc dù chưa hết thời hạn ghi trong hợp đồng nhưng sẽ bị hết hiệu lực trong trường hợp này. Anh sẽ không còn quyền để thực hiện việc mua bán hay thế chấp liên quan đến quyền sử đất trên nữa.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề Giấy ủy quyền giữa ủy quyền giữa cha mẹ và con cái có thời hạn bao lâu?. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đường Linh)

---------------------------------------------------------

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Hợp đồng ủy quyền lại

Quy định về ủy quyền trong Bộ luật dân sự 2015

Phân biệt Giấy ủy quyền và Hợp đồng ủy quyền



Gọi ngay

Zalo