Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI CHO NGƯỜI BỊ TAI NẠN GIAO THÔNG THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT

Mặc dù là điều không ai muốn, nhưng hàng ngày trên khắp các tuyến đường giao thông vẫn xảy ra những tai nạn, gây thiệt hại về người và phương tiện. Sau khi tai nạn xảy ra, vấn đề tiếp theo cần giải quyết đó chính là xác định người có lỗi và vấn đề bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn giao thông. Vậy bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn giao thông được pháp luật quy định như thế nào? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp băn khoăn trong bài viết sau.

I. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Dân sự năm 2015.

II. Nội dung tư vấn

1. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Liên quan đến bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn giao thông, trước hết cần phải xác định lỗi của các bên để xác định được trách nhiệm bồi thường thuộc về ai.

- Nếu tai nạn giao thông xảy ra do lỗi của bên bị thiệt hại: theo Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 thì người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại.

- Trường hợp lỗi thuộc về bên gây ra tai nạn thì đương nhiên bên gây tai nạn phải có trách nhiệm bồi thường.

Ngoài ra, theo Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015, phương tiện giao thông được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Do đó chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại hoặc thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng và tình thế cấp thiết.

- Nếu tai nạn giao thông xảy ra do lỗi của hai bên thì căn cứ và tình hình thực tế và căn cứ vào các quy định chung nhất của pháp luật mà cơ quan công an sẽ đối trừ và hòa giải cho hai bên sao cho hợp lý nhất. Sau đó cơ quan công an sẽ xử lí hành vi vi phạm của từng bên. Thông thường lỗi hỗn hợp thì hai bên nên tự thỏa thuận giải quyết là tốt nhất.

2. Mức bồi thường thiệt hại

Trong Bộ luật Dân sự không quy định mức bồi thường cụ thể cho từng trường hợp mà chỉ có tính định hướng cách giải quyết chung thông qua việc liệt kê ra các khoản thiệt hại vì việc xảy ra tai nạn trong mỗi trường hợp là khác nhau, thương tích, lỗi, các yếu tố có trong tai nạn cũng không giống nhau. Điều này giúp cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết khi xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp liên quan đến việc bồi thường giữa các bên được linh hoạt, dễ dàng, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bên cũng như khi các bên tự thỏa thuận với nhau. Theo đó, bồi thường thiệt hại được chia thành thiệt hại liên quan đến tài sản (thường là phương tiện giao thông) và thiệt hại liên quan đến tính mạng, sức khỏe.

Căn cứ vào Điều 589 Bộ luật Dân sự 2015, thiệt hại do tài sản bị xâm phạm được xác định gồm: tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng; lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút; chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại và thiệt hại khác do luật định.

Liên quan đến thiệt hại về người được chia ra làm hai trường hợp (theo Điều 590, 591 Bộ luật Dân sự 2015):

- Thứ nhất là bồi thường trong trường hợp người bị tai nạn giao thông thiệt hại về sức khỏe, gồm các khoản bồi thường sau:

+ Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại.

+ Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại.

+Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại và thiệt hại khác do luật quy định.

Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm ngoài việc phải bồi thường thiệt hại theo quy định đã nêu trên mà còn phải thêm một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

- Thứ hai, trường hợp người tai nạn giao thông bị thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm thì thiệt hại được xác định gồm có:

+ Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm như trường hợp thứ nhất.

+ Chi phí cho việc mai táng.

+ Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng và các thiệt hại khác nếu luật có quy định.

Thêm vào đó, người chịu trách nhiệm bồi thường phải bồi thường thiệt thêm một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định. Như vậy tiền bù đắp tổn thất về tinh thần là cố định, các khoản chi phí khác sẽ dao động tùy thuộc vào tình hình thực tế.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về vấn đề bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn giao thông. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Trần Thị Mỹ Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Cây đổ làm chết người, ai bồi thường

Người gây thiệt hại không phải bồi thường khi nào?

Tư vấn điều kiện phát sinh bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng



Gọi ngay

Zalo