Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

XỬ LÍ VI PHẠM HỢP ĐỒNG XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG

XỬ LÍ VI PHẠM HỢP ĐỒNG XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG

Xử lí vi phạm hợp đồng xuất khẩu lao động là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm vì hiện này, số lượng người muốn đi xuất khẩu lao động để làm kinh tế liên tục gia tăng. Vậy, khi có tình huống vi phạm hợp đồng xảy ra, cần giải quyết như thế nào?

Hỏi: Em hiện nay đang đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, dưới dạng thực tập sinh. Trước khi đi, về phía bên công ty xuất khẩu lao độngtại Việt Nam, họ yêu cầu cần có tiền bảo đảm. Vì vậy, phía bên công ty đã giữ sổ đỏ và bằng đại học của em. Bên công ty nói là sau khi hết thời hạn hợp đồng là 3 năm sẽ thanh lí hợp đồng. Tuy nhiên, hiện tại em muốn quay trở về nước dù chưa hết hạn hợp đồng. Vậy, em muốn hỏi, việc công ty Việt Nam giữ bằng đại học của em là đúng hay sai?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:

Căn cứ Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài năm 2006:

Điều 23. Tiền ký quỹ của người lao động

1. Người lao động thỏa thuận với doanh nghiệp dịch vụ về việc ký quỹ theo quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều này để bảo đảm việc thực hiện Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

2. Người lao động trực tiếp hoặc thông qua doanh nghiệp dịch vụ nộp tiền ký quỹ vào tài khoản riêng được doanh nghiệp mở tại ngân hàng thương mại để giữ tiền ký quỹ của người lao động.

3. Tiền ký quỹ của người lao động được hoàn trả cả gốc và lãi cho người lao động khi thanh lý Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Trường hợp người lao động vi phạm Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tiền ký quỹ của người lao động được doanh nghiệp dịch vụ sử dụng để bù đắp thiệt hại phát sinh do lỗi của người lao động gây ra cho doanh nghiệp; khi sử dụng tiền ký quỹ để bù đắp thiệt hại, nếu tiền ký quỹ không đủ thì người lao động phải nộp bổ sung, nếu còn thừa thì phải trả lại cho người lao động.

4. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định cụ thể thị trường lao động mà doanh nghiệp dịch vụ được thoả thuận với người lao động về việc nộp tiền ký quỹ; quy định thống nhất trong phạm vi cả nước mức trần tiền ký quỹ của người lao động phù hợp với từng thị trường lao động mà doanh nghiệp dịch vụ được thoả thuận với người lao động về việc nộp tiền ký quỹ; chủ trì phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định cụ thể việc quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của người lao động."


Như vậy, căn cứ theo luật quy định, khi bạn đi xuất khẩu lao động cần có một số tiền nhất định để bảo đảm cho việc bạn thực hiện đúng nội dung điều khoản ghi trong hợp đồng, tránh trường hợp gây thiệt hại cho phía doanh nghiệp nơi bạn muốn làm việc. Còn về vấn đề phía công ty xuất khẩu lao động ở Việt Nam giữ bằng đại học của bạn là đúng hay sai, theo quy luật của luật dân sự Việt Nam, bằng đại học không được coi là có giá trị dùng để bảo đảm hay thế chấp. Vì vậy công ty xuất khẩu lao động ở Việt Nam giữ bằng đại học của bạn là sai.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về xử lí vi phạm hợp đồng xuất khẩu lao động.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

- Tư vấn xin cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

- Một số lưu ý khi giao kết hợp đồng lao động



Gọi ngay

Zalo