Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​XÓA KỶ LUẬT CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

XÓA KỶ LUẬT CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Kỷ luật lao động là một điều cần thiết để duy trì nề nếp cũng như những quy định trong công ty. Khi có sự vi phạm xảy ra với người lao động, và sự vi phạm ấy ở một mức độ nhất định thì việc kỷ luật người lao động là một điều đúng đắn. Đồng thời với việc đó, một câu hỏi được đặt ra là sau bao lâu thì người lao động được xóa kỷ luật lao động?

I. Bàn về tầm quan trọng của nội quy và kỷ luật lao động:

Trong một tập thể thì nội quy giống như một bản lề giữ vững những nguyên tắc đặt ra cũng như một biện pháp nhằm tạo ra tính trật tự, nề nếp, đảm bảo cho mọi hoạt động được thực hiện nhịp nhàng và ăn ý, tránh để một cá nhân làm ảnh hưởng đến tập thể.

Tính tập thể trong một tổ chức rất được đề cao, bởi chỉ có mỗi cá nhân tự ý thức được hành vi của chính mình thì mới có thể khiến cho cả tập thể phát triển. Sự đồng bộ của một tập thể biểu hiện ở cách phối hợp của mỗi cá nhân tạo thành một hệ thống vận hành hoàn chỉnh. Sự vận hành của bộ máy ấy cần có sự hoạt động đồng nhất và có trình tự của các cơ quan, mà mỗi người lao động chính là một trong các cơ quan của cỗ máy ấy. Chỉ cần mỗi cơ quan đều hoạt động dựa trên một lập trình phù hợp và thống nhất thì sẽ không xảy ra bất cứ “ sự cố” gì. Hoặc giả dụ, nếu sự cố có xảy ra, thì cần sửa ngay tức khắc để không làm ảnh hưởng đến sự vận hành của cả một hệ thống.

Chính vì vậy, trong một tập thể người lao động, không thể phủ nhận vai trò của nội quy lao động. Khi một cá nhân vi phạm nội quy lao động, cần có một chế tài xử phạt thích đáng với lỗi mà cá nhân đó vi phạm.


II. Những hình thức kỷ luật lao động theo quy định của pháp luật:

Theo Điều 125, Bộ luật lao động 2012 có quy định về 03 hình thức kỷ luật lao động:

+Khiển trách

+Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng; cách chức

+Sa thải.

Như vậy, với 03 hình thức kỷ luật người lao động đã liệt kê ở trên, thì việc xóa kỷ luật cho người lao động được áp dụng trong trường hợp các bên vẫn duy trì quan hệ lao động. Do đó, đối với trường hợp sa thải người lao động, quan hệ lao động đã chấm dứt nên trường hợp này không áp dụng xóa kỷ luật lao động.

Riêng với khiển trách và kéo dài thời hạn nâng lương, nghĩa là người lao động có vi phạm nhưng mức độ vi phạm của họ vẫn có thể khắc phục được, chưa ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến nề nếp, trật tự của công ty, do đó có thể xem xét đến vấn đề xóa kỷ luật cho người lao động.

III.Thời hạn xóa kỷ luật cho người lao động

Theo quy định tại Điều 127 Bộ luật Lao động 2012, người lao động sẽ được xóa kỷ luật nếu không tái phạm khi:

- Sau 03 tháng đối với người lao động bị khiển trách;

- Sau 06 tháng đối với người lao động bị kéo dài thời hạn nâng lương.

Ngoài ra, hình thức xử lý kéo dài thời hạn nâng lương còn có thể được giảm thời hạn kỷ luật. Điều kiện để được giảm thời hạn kỷ luật là người lao động đã chấp hành được một nửa thời hạn kỷ luật và có sửa chữa tiến bộ.

Việc giảm thời hạn kỷ luật không đặt ra đối với hình thức khiển trách, bởi đây là hình thức kỷ luật nhẹ, thời hạn ngắn, về cơ bản không ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của người lao động.

Trên đây là những thông tin của chúng tôi nhằm cung cấp cho bạn đọc những cái nhìn tổng quan nhất về xóa kỷ luật lao động.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Sa thải thế nào là đúng pháp luật?

Tư vấn về thời hiệu xử lí kỉ luật lao động

Các hình thức xử lí kỉ luật lao động

Thủ tục đăng kí nội quy lao động



Gọi ngay

Zalo