Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN TRANH CHẤP VỀ TIỀN LƯƠNG ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI

TƯ VẤN TRANH CHẤP VỀ TIỀN LƯƠNG ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung. Tiền lương tháng đóng các loại bảo hiểm được pháp luật quy định giới hạn mức tối thiểu và tối đa. Vậy khi xảy ra tranh chấp về tiền lương đóng bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động và người lao động có quyền lợi gì? Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ tư vấn, hướng dẫn cho bạn để giải quyết được những khó khăn bạn gặp phải khi có tranh chấp trong bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý.

- Bộ luật lao động năm 2012;

- Luật bảo hiểm xã hội năm 2014;

- Bộ luật tố tụng dân sự 2015;

- Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về ban hành quy đình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.


II. Nội dung tư vấn.

1. Mức tiền lương đóng bảo hiểm tối thiểu.

- Đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường, mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng. Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nào thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó. Trường hợp doanh nghiệp có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó.

- Đối vớin gười lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề (kể cả lao động do doanh nghiệp tự dạy nghề), mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng.

- Đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cao hơn ít nhất 5%; công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường.

2. Mức tiền lương đóng bảo hiểm tối đa.

- Mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội tối đa không quá 20 lần mức lương cơ sở. Từ ngày 1/7/2018 đến ngày 30/6/2019, mức lương cơ sở là: 1.390.000 đ/tháng. Mức tiền lương tháng tháng bảo hiểm xã hội tối đa bằng 1.390.000 x 20 = 27.800.000 đ/tháng.

3. Giải quyết tranh chấp bảo hiểm xã hội.

a. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp về bảo hiểm xã hội giữa người lao động với người sử dụng lao động:

- Theo quy định của Bộ luật lao động và bộ luật tố tụng dân sự thì tranh chấp về bảo hiểm xã hội giữa người lao động với người sử dụng lao động và thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án nhân dân.

- Tuy nhiên, theo quy định của bộ luật lao động thì:

+ Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đươc đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền, chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện phải tiền hành giải quyết tranh chấp lao động về quyền, chủ tịch UBND cấp huyện phải tiên shanhf giải quyết tranh chấp lao động.

+ Trong trường hợp các bên không đồng ý với quyết định của chủ tịch UBND cấp huyện hoặc quá thời hạn mà chủ tịch UBND cấp huyện không giải quyết thì các bên có yêu cầu tòa án nhân dân giải quyết.

- Cụ thể thẩm quyền thụ lý giải quyết các yêu cầu về bảo hiểm xã hội như sau:

+ Trường hợp chủ tịch UBND cấp huyện giải quyết tranh chấp mà các bên không đồng ý với quyết định của chủ tịch UBND huyện hoặc quá thời hạn pháp luật quy định mà chủ tịch UBND cấp huyện không giải quyết tranh chấp không giải quyết thì các bên yeeu cầu tòa án nhân dân giải quyết tranh chấp tập thể về quyền. Trường hợp này, tòa án nhân dân thụ lý giải quyết và xác định đây là vụ án hành chính.

+ Trường hợp chủ tịch UBND cấp duyện giải quyết tranh chấp mà các bên không đồng ý với quyết định của chủ tịch UBND cấp huyện và khởi kiện đối với quyết định của chủ tịch UBNDcấp huyện thì tòa án nhân dân thụ lý giải quyết và xác định đây là vụ án hành chính.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tranh chấp về tiền lương đóng bảo hiểm xã hội một cách bao quát, giúp người lao động và người sử dụng lao động xử lý nhanh chóng và có thể bảo vệ quyền lợi của mình một cách dễ dàng. Hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn chi tiết, Công ty Luật HTC Việt Nam luôn đồng hành cùng bạn./.

(Hồng)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Tư vấn về tranh chấp lao động cá nhân

- Tranh chấp lao động cá nhân và trình tự thủ tục giải quyết

- Quyền của người tham gia bảo hiểm xã hội;

- Có trường hợp nào không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không ?.



Gọi ngay

Zalo