Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

LUẬN VỀ VAI TRÒ CỦA THỎA ƯỚC LAO ĐỘNG TẬP THỂ TRONG DOANH NGHIỆP

LUẬN VỀ VAI TRÒ CỦA THỎA ƯỚC LAO ĐỘNG TẬP THỂ TRONG DOANH NGHIỆP

Quan hệ lao động, cũng như đa số các quan hệ pháp luật khác đều phát sinh nhiều vấn đề khá phức tạp. Riêng trong lĩnh vực luật lao động, nhiều mảng nội dung như hợp đồng lao động, giao kết thành lập hợp đồng lao động, tranh chấp lao động,…thì có thể nói, mỗi mảng lĩnh vực đều có một vai trò nhất định. Trong giới hạn bài viết này, chúng tôi xin cung cấp cho quý bạn đọc vai trò của thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp.

I. Thỏa ước lao động tập thể là gì?

Căn cứ theo điều 73, Bộ luật lao động năm 2012:

“Thỏa ước lao động tập thể là văn bản thoả thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động mà hai bên đã đạt được thông qua thương lượng tập thể.

Thỏa ước lao động tập thể gồm thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể ngành và hình thức thỏa ước lao động tập thể khác do Chính phủ quy định”.

Dựa vào định nghĩa trên, có thể thấy, thỏa ước lao động tập thể dưới hình thức là văn bản thỏa thuận giữa bên sử dụng lao động và tập thể người lao động, tại đó có quy định rõ về các điều kiện lao động mà hai bên đã cùng nhau thỏa thuận để đạt được một thống nhất chung.


II. Vai trò của thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp:

Như đã đề cập ở trên, thỏa ước lao động tập thể có rất nhiều dạng khác nhau như thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể ngành hoặc các hình thức thỏa ước lao động tập thể khác do pháp luật quy định; mỗi dạng thỏa ước lao động tập thể này đều có một đặc điểm cũng như vai trò nhất định. Tuy nhiên, vì khuôn khổ bài viết, chúng tôi chỉ đề cập đến vai trò của thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp.

Một là, thỏa ước lao động tập thể tạo nên môi trường làm việc trong doanh nghiệp lấy những điều thỏa thuận giữa các bên làm cơ sở. Có thể nói rằng, trong môi trường làm việc doanh nghiệp, giữa bên người lao động và người sử dụng lao động không thể tránh khỏi việc nảy sinh những mâu thuẫn tranh chấp. Những mâu thuẫn tranh chấp ấy phát sinh nguyên do là vì sự tranh giành và đòi hỏi quyền lợi. Quyền lợi của các bên là vấn đề mấu chốt, và là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sự mâu thuẫn này.

Tuy nhiên, dù mâu thuẫn có lớn thế nào thì cũng không thể vượt quá những giới hạn nhất định, mà giới hạn này chính là những điều khoản mà các bên đã tiến hành thỏa thuận trong văn bản.

Hai là, thực hiện thỏa ước lao động tập thể sẽ góp phần điều hòa lợi ích, hạn chế mâu thuẫn phát sinh, qua đó làm mối quan hệ giữa bên lao động và bên người sử dụng lao động trở nên tốt đẹp hơn.

Mối quan hệ giữa bên lao động và bên sử dụng lao động từ trước đến nay vẫn luôn được mặc định là có nhiều xung đột. Như đã nói ở trên, những xung đột ấy đa phần đều xuất phát từ tranh chấp về mặt lợi ích,và xung đột này là không thể tránh được. Do vậy, văn bản thỏa ước lao động tập thể có nhiệm vụ điều hòa những mâu thuẫn này, khiến cho mối quan hệ giữa các bên tốt đẹp và dễ dàng hơn.

Ba là, thực hiện thỏa ước lao động tập thể là căn cứ pháp lí quan trọng khi có tranh chấp phát sinh. Tranh chấp là điều không thể tránh khỏi trong bất cứ lĩnh vực nào, không riêng gì với trong lĩnh vực lao động. Nếu mâu thuẫn không xảy ra thì sẽ không có bất cứ tranh chấp nào. Nhưng một khi mâu thuẫn phát sinh và phát sinh đến cực điểm, tranh chấp xảy ra là điều chắc chắn. Khi có sự xung đột về mặt lợi ích, thỏa ước lúc này đóng vai trò là cơ sở pháp lí quan trọng để giải quyết tranh chấp. Những nội dung điều khoản ghi trong thỏa ước có giá trị pháp lí bắt buộc các bên phải nghiêm túc thực hiện, nếu một trong các bên không chấp hành đúng những thỏa thuận đã cam kết trong thỏa ước thì hoàn toàn phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình.

Bốn là, nội dung của thỏa ước lao động tập thể góp phần làm đầy đủ và mở rộng thêm nội dung của luật lao đông. Với ưu điểm là những thỏa thuận được thiết lập trên thực tế, nội dung của thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp góp phần bổ sung và thực tiễn hóa các quy định của pháp luật lao động. Nói như vậy có nghĩa là, các nội dung ghi trong bản thỏa ước dựa trên căn cứ của pháp luật lao động, nhưng nó cũng khiến cho pháp luật lao động được bổ sung và hoàn chỉnh hơn nhờ tính thực tiễn của mình. Đây chính là mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau, bổ sung và làm hoàn thiện cho cả hai.

Trên đây là ý kiến của chúng tôi về những vai trò của thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, Đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội

ĐT: 0989.386.729;

Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com;

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Tư vấn về sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động

Phân biệt hợp đồng lao động và thỏa ước tập thể

Tư vấn về nguyên tắc giao kết hợp đồng lao động

Tư vấn hợp đồng lao động

Tranh chấp lao động tập thể

Tư vấn về tranh chấp lao động cá nhân



Gọi ngay

Zalo