Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

ĐỀ XUẤT DỊCH VỤ TƯ VẤN NỘI QUY LAO ĐỘNG VÀ THỰC HIỆN DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ NỘI QUY LAO ĐỘNG

Hà Nội, ngày tháng năm 2021

THƯ TƯ VẤN DỊCH VỤ PHÁP LÝ

Số: ........../TTV-HTC Việt Nam

V/v: Đề xuất dịch vụ tư vấn nội quy lao động và thực hiện dịch vụ đăng ký nội quy lao động


Kính gửi: Khách hàng

Email:

Số điện thoại liên lạc:

Kính thưa Quý khách hàng!

Lời đầu tiên, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin gửi đến Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất. Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp lý của chúng tôi.

I. YÊU CẦU CỦA QUÝ KHÁCH HÀNG.

Khách hàng mong muốn được tư vấn về vấn đề liên quan đến nội quy lao động của doanh nghiệp.

Qua thông tin trao đổi với Quý khách hàng, chúng tôi hiểu rằng: Quý khách hàng mong muốn Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cung cấp dịch tư vấn về việc xây dựng nội quy lao động của doanh nghiệp và thủ tục đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể: Hiện nay, Quý khách hàng đang có nhu cầu được tư vấn về thủ tục đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp; tư vấn về thủ tục đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp và đại diện theo ủy quyền của khách hàng thực hiện đăng ký nội quy lao động.

II. NỘI DUNG TƯ VẤN PHÁP LÝ CỦA HTC VIỆT NAM:

1. Cơ sở pháp lý:

Để cung cấp nội dung tư vấn cho Quý công ty, Công ty Luật chúng tôi đã căn cứ các quy định sau:

- Bộ luật Lao động số 45/2019/QH14;

- Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động;

2. HTC Việt Nam xin tư vấn cho quý khách hàng xây dựng nội quy lao động:

2.1. Lưu ý khi xây dựng nội dung nội quy lao động của doanh nghiệp:

Căn cứ Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 và Nghị định 05/2015/NĐ-CP, nội quy lao động cần lưu ý các vấn đề sau:

Thứ nhất, nội dung của nội quy lao động không được trái với pháp luật về lao động và quy định khác của pháp luật liên quan.

Thứ hai, nội quy lao động bao gồm các nội dung chủ yếu sau:

- Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi: Quy định thời giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trong 01 tuần; ca làm việc; thời điểm bắt đầu, thời điểm kết thúc ca làm việc; làm thêm giờ (nếu có); làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt; thời điểm các đợt nghỉ ngắn ngoài thời gian nghỉ giữa giờ; nghỉ chuyển ca; ngày nghỉ hàng tuần; nghỉ hàng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương.

- Trật tự tại nơi làm việc: quy định phạm vi làm việc, đi lại trong thời giờ làm việc; văn hóa ứng xử, trang phục; tuân thủ phân công, điều động của người sử dụng lao động (trừ trường hợp thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đe dọa nghiêm trọng tính mạng và sức khỏe của mình).

- An toàn lao động, vệ sinh lao động tại nơi làm việc: trách nhiệm nắm vững các quy định về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; chấp hành biện pháp bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tuân thủ nội quy, quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn lao động, vệ sinh lao động; sử dụng và bảo quản phương tiện bảo vệ cá nhân; vệ sinh, khử độc, khử trùng tại nơi làm việc.

- Bảo vệ tài sản, bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh, sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động: quy định danh mục tài sản, tài liệu, bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh, sở hữu trí tuệ phải bảo vệ thuộc phạm vi trách nhiệm được giao; , biện pháp được áp dụng để bảo vệ tài sản, bí mật; hành vi xâm phạm tài sản và bí mật.

- Quy định về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc: nghiêm cấm hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc; quy định cụ thể về các hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc phù hợp với tính chất, đặc điểm của công việc và nơi làm việc; trách nhiệm, thời hạn, trình tự, thủ tục xử lý nội bộ đối với hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc; hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với người thực hiện hành vi quấy rối tình dục hoặc người tố cáo sai sự thật tương ứng với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm; bồi thường thiệt hại cho nạn nhân và các biện pháp khắc phục hậu quả. Và phải bảo đảm các nguyên tắc nhanh chóng, kịp thời; bảo vệ bí mật, danh dự, uy tín, nhân phẩm, an toàn cho nạn nhân bị quấy rối tình dục, người khiếu nại, tố cáo và người bị khiếu nại, bị tố cáo.

- Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động, hình thức xử lý kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất: quy định cụ thể hành vi vi phạm, mức độ vi phạm tương ứng với các hình thức xử lý kỷ luật lao động; mức độ thiệt hại, trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

- Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động: người có thẩm quyền giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động hoặc người được quy định cụ thể trong nội quy lao động.

Thứ ba, trước khi ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Thứ tư, người sử dụng lao động ký quyết định công bố nội quy lao động trước khi ban hành. Nội quy lao động sau khi ban hành phải được gửi đến từng tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (nếu có) và thông báo đến toàn bộ người lao động, đồng thời niêm yết nội dung chính ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc.

Thứ năm, người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải có nội quy lao động bằng văn bản và phải được đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2.2. Về thủ tục đăng ký nội quy lao động

2.2.1. Thủ tục đăng ký nội quy lao động

Cơ quan đăng ký nội quy lao động: Cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp huyện là Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (nếu cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh ủy quyền).

Thủ tục đăng ký nội quy lao động được quy định tại Điều 119 Bộ luật Lao động 2019. Theo đó:

- Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động. Việc nộp hồ sơ có thể thực hiện bằng một trong ba cách sau: nộp hồ sơ qua cổng thông tin Dịch vụ công trực tuyến cơ quan chuyên môn về lao động; nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền hoặc qua đường bưu điện.

- Bước 2:

Khi nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký nội quy lao động, cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh xác nhận ngày, tháng, năm tiếp nhận hồ sơ đăng ký nội quy lao động của người sử dụng lao động.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu nội dung nội quy lao động có quy định trái với pháp luật thì cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo, hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại.

Căn cứ điều kiện cụ thể, cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc đăng ký nội quy lao động.

- Bước 3: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm lập sổ đăng ký nội quy lao động và thông báo kết quả đăng ký nội quy lao động.

Hiệu lực của nội quy lao động:

Nội quy lao động có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi đăng ký nội quy lao động nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký nội quy lao động.

Trường hợp người sử dụng lao động sử dụng dưới 10 người lao động ban hành nội quy lao động bằng văn bản thì hiệu lực do người sử dụng lao động quyết định trong nội quy lao động.

2.2.2. Thành phần hồ sơ đăng ký nội quy lao động

STT

Loại văn bản

1

Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động (ban hành kèm theoThông tư số 19/2003/TT-BLĐTBXH)

2

Nội quy lao động

3

Văn bản góp ý của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở

4

Các văn bản của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất

2.3. Các mẫu tờ khai:

Các mẫu tờ khai đính kèm theo thư tư vấn này.

2.4. Bảng báo giá chi phí:

STT

Loại công việc

Chi phí

1

Tư vấn xem xét, chỉnh sửa nội quy lao động đã có

2

Tư vấn, hướng dẫn về thủ tục đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp

3

Đại diện theo ủy quyền của khách hàng thực hiện đăng ký nội quy lao động

III. Bảo mật

Mọi thông tin, trao đổi liên lạc, các tài liệu và các thỏa thuận giữa các Bên sẽ được cam kết giữ bảo mật tuyệt đối và chỉ được trao đổi với Bên thứ Ba khác khi có sự chấp thuận của cả Hai Bên bằng văn bản.

Trên đây là nội dung đề xuất dịch vụ của HTC Việt Nam về những nội dung yêu cầu của Quý khách hàng. Kính mong Quý khách xem xét và chấp thuận. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung đề xuất dịch vụ này, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được phúc đáp.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

CÔNG TY LUẬT TNHH HTC VIỆT NAM

GIÁM ĐỐC

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng



Gọi ngay

Zalo