Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​03 điều cần lưu tâm về điều kiện có hiệu lực của thỏa ước lao động tập thể

03 điều cần lưu tâm về điều kiện có hiệu lực của thỏa ước lao động tập thể

Để bảo đảm về mặt pháp lý khi ký kết thỏa ước lao động tập thể, các bên phải tuân thủ các quy định về nội dung, chủ thể và thủ tục ký kết thỏa ước lao động tập thể, từ đó tránh trường hợp thỏa ước lao động tập thể đã ký kết nhưng bị vô hiệu. Vậy điều kiện có hiệu lực của thỏa ước lao động tập thể là gì? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Thứ nhất, về chủ thể ký kết thỏa ước lao động tập thể:

Khi ký kết thỏa ước lao động tập thể thì chỉ cần một người đại diện cho mỗi bên – đại diện người lao động và người sử dụng lao động. Người đại diện ký kết thỏa ước lao động tập thể là người đứng đầu hoặc đại diện hợp pháp của mỗi bên được pháp luật quy định. Theo quy định tại khoản 4 điều 76 Bộ luật lao động, thỏa ước lao động tập thể được ký kết bởi đại diện hợp pháp của các bên thương lượng. Trường hợp thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp được tiến hành thông qua Hội đồng thương lượng tập thể thì được ký kết bởi Chủ tịch Hội đồng thương lượng tập thể và đại diện hợp pháp của các bên thương lượng.

Thứ hai, về nội dung của thỏa ước lao động tập thể:

Đây là những vấn đề mà các bên đã đạt được thông qua thương lượng tập thể và được ghi trong bản thỏa ước lao động tập thể. Pháp luật Việt Nam không quy định cụ thể nội dung thỏa ước lao động tập thể mà chỉ quy định chung chung, đó là nội dung thỏa ước lao động tập thể không được trái với quy định của pháp luật; khuyến khích có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. Ngoài ra, nội dung thỏa ước lao động tập thể phải thuộc các nội dung thương lượng tập thể, và phải được đa số người lao động tán thành.

Thứ ba, về thủ tục ký kết thỏa ước lao động tập thể:

Bộ luật lao động quy định, sau khi đạt được thỏa thuận tại phiên họp thương lượng tập thể, các bên tiến hành xây dựng dự thảo thỏa ước và phải lấy ý kiến của người lao động hoặc tổ chức đại diện người lao động trước khi ký kết. Điều 76 Bộ luật lao động quy định:

- Đối với thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, phải lấy ý kiến toàn bộ người lao động trong doanh nghiệp và chỉ được ký kết khi có trên 50% người lao động của doanh nghiệp biểu quyết tán thành.

- Đối với thỏa ước lao động tập thể ngành, cần lấy ý kiến toàn bộ thành viên ban lãnh đạo của các tổ chức đại diện người lao động tại các doanh nghiệp tham gia thương lượng và được ký kết khi có trên 50% tổng số người được lấy ý kiến biểu quyết tán thành.

- Đối với thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp, phải lấy ý kiến toàn bộ người lao động tại các doanh nghiệp tham gia thương lượng hoặc toàn bộ thành viên ban lãnh đạo của các tổ chức đại diện người lao động tại các doanh nghiệp tham gia thương lượng. Chỉ những doanh nghiệp có trên 50% số người được lấy ý kiến biểu quyết tán thành mới tham gia ký kết thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thời gian, địa điểm và cách thức lấy ý kiến biểu quyết do tổ chức đại diện người lao động quyết định. Thỏa ước lao động tập thể phải được gửi cho mỗi bên ký kết và cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định tại Điều 77 của Bộ luật này. Sau khi thỏa ước lao động tập thể được ký kết, người sử dụng lao động phải công bố cho người lao động của mình biết.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề liên quan đến lĩnh vực lao động:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan đến lĩnh vực lao động như sau:

- Tư vấn ký kết thỏa ước lao động tập thể;

- Tư vấn soạn thảo hợp đồng lao động;

- Tư vấn pháp luật thường xuyên cho người lao động như: vấn đề pháp lý về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…;

- Tư vấn trình tự, thủ tục đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động…;

- Tư vấn giải quyết tranh chấp lao động.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Ngọc Anh/202; Ngày viết: 05/05/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn ký kết thỏa ước lao động tập thể

- Thỏa ước lao động tập thể và các quy định liên quan đến xử phạt vi phạm thỏa ước lao động tập thể

- Tư vấn về ký kết thỏa ước lao động tập thể ngành

- Phân biệt hợp đồng lao động với thỏa ước lao động tập thể

- Tranh chấp lao động cá nhân và trình tự thủ tục giải quyết



Gọi ngay

Zalo