Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

VỢ LÀM NỘI TRỢ KHI LY HÔN CÓ ĐƯỢC CHIA TÀI SẢN KHÔNG?

VỢ LÀM NỘI TRỢ KHI LY HÔN CÓ ĐƯỢC CHIA TÀI SẢN KHÔNG?

Sau khi kết hôn, người chồng đi làm ở công ty bên ngoài, người vợ chỉ ở nhà làm nội trợ và chăm sóc con cái thì sau khi ly hôn người vợ có được phân chia tài sản không? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn về vấn đề này như sau:

I. Căn cứ pháp lý

- Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

- Nghị định 123/2015/NĐ-CP.

- Thông tư 15/2015/TT-BTP.

II. Nội dung tư vấn

1. Xác định tài sản để phân chia khi ly hôn của vợ chồng

Thứ nhất, tài sản chung của vợ chồng được xác lập theo thỏa thuận tức là dựa trên ý chí tự nguyện, mong muốn đóng góp tài sản riêng của mình vào khối tài sản chung của vợ chồng hoặc tài sản khác nhưng được vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung của vợ chồng. Tài sản chung của vợ chồng dựa trên thỏa thuận có thể là:

+ Là tài sản chung của vợ và tài sản chung của chồng trước hôn nhân và được vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân;

+ Giữa vợ và chồng không có tài sản riêng của vợ, chồng mà tất cả tài sản do vợ, chồng có được trước khi kết hôn hoặc trong thời kỳ hôn nhân và được vợ chồng thỏa thuận là thuộc tài sản chung của vợ chồng;

+ Tài sản của vợ hoặc chồng được tặng, cho… trong thời kỳ hôn nhân nhưng được vợ và chồng thỏa thuận là tài sản chung của vợ chồng;

+ Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ chồng nhưng được vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung….

+ Các loại tài sản khác.

Như vậy, tài sản được xác định tài sản chung của vợ chồng rất đa dạng và phong phú. Các cặp vợ chồng có thể thỏa thuận việc xác định tài sản chung, tài sản riêng khác phù hợp với quy định của pháp luật.

Thứ hai, tài sản chung của vợ chồng được xác lập theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình quy định về tài sản chung của vợ chồng như sau:

+ Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

+ Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Như vậy, tài sản chung cơ bản nhất của vợ chồng phát sinh trong thời kỳ hôn nhân là tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, sản xuất, kinh doanh… nhằm đóng góp vào khối tài sản chung của vợ chồng, được cả hai thỏa thuận, đồng ý là tài sản chung của vợ chồng. Đối với tài sản là quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn, tạo lập và hình thành trong thời kỳ hôn nhân được pháp luật quy định là tài sản chung của vợ chồng; trừ trường hợp vợ chồng thừa kế riêng, được tặng cho riêng hay bằng tài sản của người đó xác lập, giao dịch mua bán mà có được.

2. Phân chia tài sản ly hôn khi người vợ chỉ ở nhà làm nội trợ.

- Về nguyên tắc phân chia tài sản ly hôn của vợ chồng, căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, …Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.

Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

+ Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

+ Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập..

Như vậy, tài sản của vợ chồng sau khi ly hôn sẽ được phân chia theo thỏa thuận của các bên. Trong trường hợp vợ chồng không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ phân chia tài sản.

- Tuy nhiên trong trường hợp giữa vợ chồng thỏa thuận với nhau việc chỉ chồng đi làm và vợ ở nhà chăm sóc con cái thì sau khi ly hôn tài sản sẽ được chia như sau:

+ Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi.

+ Việc phân chia tài sản ly hôn dựa trên công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập.

+ Người vợ tuy không tham gia vào việc xác lập khối tài sản chung của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân nhưng mặt khác họ lại có đóng góp khi bỏ thời gian, sức lực của mình vào việc chăm sóc gia đình, giáo dục con cái, chăm lo việc nhà để cho người chồng của mình đi làm. Sức lao động của người vợ tuy không được hiện hữu bằng số tiền cụ thể như người chồng đi làm nhưng so với người chồng, công sức mà vợ bỏ ra để chăm sóc gia đình, chăm lo cho con cái là rất lớn.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về phân chia tài sản sau khi ly hôn khi vợ chỉ ở nhà làm nội trợ và chăm sóc con cái. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Ngát)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan

Tìm luật sư tư vấn thủ tục đơn phương ly hôn

Tư vấn chia tài sản ly hôn có yếu tố nước ngoài

Tư vấn thủ tục thuận tình ly hôn



Gọi ngay

Zalo