Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN VỀ CHIA TÀI SẢN KHI SỐNG CHUNG VỚI GIA ĐÌNH

TƯ VẤN VỀ CHIA TÀI SẢN KHI SỐNG CHUNG VỚI GIA ĐÌNH

Câu hỏi: Kính chào luật sư Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Tôi muốn ly hôn với chồng nhưng tôi băn khoăn về vấn đề tài sản vì tôi sống chung cùng gia đình nhà chồng, giờ ly hôn muốn lấy lại số tài sản đã đóng góp chung tuy nhiên không biết làm như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Trả lời:

1.Cơ sở pháp lý

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.


2.Luật sư tư vấn

Dựa trên các thông tin mà Quý khách cung cấp, Công ty luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn như sau:

Theo nguyên tắc, tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố: Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập; Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng (khoản 2 điều 59 luật hôn nhân và gia đình năm 2014)

Việc chia tài sản khi sống chung cùng gia đình trước hết do hai vợ chồng thỏa thuận với gia đình, nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Hiện tại Quý khách sống chung với gia đình nhà chồng nên khi ly hôn:

“1. Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà ly hôn, nếu tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình không xác định được thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia một phần trong khối tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận với gia đình; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình có thể xác định được theo phần thì khi ly hôn, phần tài sản của vợ chồng được trích ra từ khối tài sản chung đó để chia theo quy định tại Điều 59 của Luật này.” (điều 59 luật hôn nhân và gia đình năm 2014)

Việc chứng minh công sức đóng góp có thể dựa vào:

+ Sự đóng góp về tài sản riêng: tài sản riêng bao gồm tài sản có trước thời kỳ hôn nhân, tài sản được tặng cho riêng, tài sản được thừa kế riêng.

+ Sự đóng góp thu nhập, lao động của vợ chồng: Ai là người có thu nhập chính trong việc tạo lập khối tài sản đó?

+ Sự đóng góp công việc gia đình và lao động của vợ, chồng: là công sức của người vợ hoặc người chồng trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng các thành viên trong gia đình.

(Loan La)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com;

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

- Chia tài sản khi sống chung với cha mẹ chồng

- Chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

- Chia tài sản khi sống chung với gia đình



Gọi ngay

Zalo