Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN THỦ TỤC LY HÔN VỚI NGƯỜI ĐANG CHẤP HÀNH ÁN TÙ

TƯ VẤN THỦ TỤC LY HÔN VỚI NGƯỜI ĐANG CHẤP HÀNH ÁN TÙ

Trong cuộc sống hôn nhân, nhiều trường hợp vợ hoặc chồng trót lầm lỡ để rồi vướng vào vòng lao lý. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hôn nhân của các cặp vợ chồng, làm rạn nứt, chia rẽ tình cảm cũng như quan hệ vợ chồng. Dẫn đến trường hợp bên còn lại muốn ly hôn. Vậy thủ tục ly hôn với người đang chấp hành án phạt tù như thế nào? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ tư vấn cho bạn về vấn đề này trong bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý

- Luật hôn nhân và gia đình 2014;

- Bộ luật tố tụng dân sự 2015;

- Luật thi hành án hình sự 2010;

- Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.


II. Nội dung tư vấn

1. Quyền ly hôn với người đang chấp hành án tù

Theo quy định tại Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì cả hai vợ chồng hoặc một bên (vợ hoặc chồng) đều có quyền làm đơn đề nghị tòa án cho ly hôn. Nếu xét thấy mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được thì tòa án sẽ giải quyết ly hôn cho hai bên.

Theo đó việc yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn có thể theo ý chí của một bên vợ hoặc chồng hoặc cả vợ và chồng. Khi một bên đang thụ lý trong trại giam, mục đích hôn nhân không đạt được, đây là một căn cứ để bên còn lại có quyền yêu cầu đơn phương ly hôn. Do đó, hoàn toàn có thể tiến hành thủ tục ly hôn với người đang chấp hành án phạt tù, kể cả trong trường hợp ly hôn thuận tình hay đơn phương ly hôn.

2. Thủ tục ly hôn đơn phương với người đang chấp hành án tù

Người có yêu cầu ly hôn đơn phương với người đang chấp hành án tù có thể chuẩn bị hồ sơ ly hôn đơn phương và nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền. Sau khi Tòa án có thẩm quyền thụ lý đơn ly hôn thì Tòa án sẽ ủy thác cho Tòa địa phương nơi có trại giam mà người đang chấp hành án tù đang thụ hình để lấy ý kiến của người này. Sau đó Tòa án sẽ tiến hành thủ tục hòa giải cho hai vợ chồng tại trại giam nếu có yêu cầu hoặc có thể coi vụ việc không tiến hành hòa giải được và thực hiện theo thủ tục ly hôn được quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Trường hợp hai bên không thể hòa giải, Tòa án sẽ tiến hành mở phiên tòa xét xử ly hôn đơn phương. Do một bên vợ hoặc chồng đang chấp hành án phạt tù trong trại giam, do đó không thể có mặt tại phiên tòa khi giải quyết cũng không thể ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục này thì Tòa án sẽ tiến hành xét xử ly hôn vắng mặt theo thủ tục chung.

3. Thủ tục ly hôn thuận tình với người đang chấp hành án tù

Trong trường hợp vợ chồng cùng đồng thuận thống nhất về việc giải quyết ly hôn thì có thể chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thuận tình ly hôn. Sau đó tiến hành nộp hồ sơ xin ly hôn thuận tình đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết.

Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, Tòa án có thẩm quyền thụ lý đơn ly hôn thuận tình và giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn. Việc ly hôn thuận tình với người đang chấp hành án tù sẽ được giải quyết theo thủ tục chung. Sau khi tòa án tiến hành mở phiên hòa giải, trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày hòa giải không thành (không thay đổi quyết định về việc ly hôn) nếu các bên không thay đổi ý kiến Tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Trong trường hợp người đang chấp hành án tù có đơn đề nghị không tiến hành hòa giải hoặc có đơn đề nghị vắng mặt thì Thẩm phán giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn theo thủ tục vắng mặt.

4. Án phí ly hôn với người đang chấp hành án tù

Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án, trong đó quy định tiền án phí giải quyết tranh chấp về hôn nhân gia đình (đơn phương ly hôn) là 300.000 đồng.

Trường hợp có tranh chấp về tài sản có giá trị trên 6.000.000 đồng thì án phí chia tài sản tính trên tỉ lệ phần trăm tài sản có tranh chấp theo quy định tại Nghị quyết này.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về thủ tục ly hôn với người đang chấp hành án tù. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý.

(Đỗ Phương)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Tư vấn về thủ tục ly hôn đơn phương

- Tư vấn về các trường hợp không được ly hôn



Gọi ngay

Zalo