Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN PHÁP LUẬT VỀ PHÂN CHIA NỢ CHUNG THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT

TƯ VẤN PHÁP LUẬT VỀ PHÂN CHIA NỢ CHUNG THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT

Khi ly hôn, quan hệ hôn nhân chấm dứt, vấn đề phân chia tài sản thường được đề câp đến trước tiên. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, bên cạnh việc phân chia tài sản, vợ chồng còn phải thực hiện nhiều nghĩa vụ khác, trong đó có nghĩa vụ trả nợ chung trong thời kì hôn nhân. Vậy, pháp luật quy định như thế nào về phân chia nợ chung của vợ chồng khi ly hôn? Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết những vấn đề này trong bài viết dưới đây:

I. Căn cứ pháp lý

- Luật hôn nhân gia đình 2014


II. Nội dung tư vấn

Nợ chung là khoản nợ mà cả hai vợ chồng cùng tạo ra hoặc trường hợp vợ/chồng tạo ra nhưng cả hai có nghĩa vụ phải cùng trả.

Điều 37 Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng như sau:

* Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

- Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

- Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

- Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

- Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

- Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

- Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.”

Đối với các khoản nợ chung của vợ chồng, thì vợ chồng có nghĩa vụ cùng nhau thực hiện nghĩa vụ trả nợ

Điều 27 Luật hôn nhân gia đình quy định trách nhiệm liên đới của vợ, chồng như sau:

- Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 30 hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các điều 24, 25 và 26 của Luật này.

- Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại Điều 37 của Luật này.”

Liên đới trả nợ nếu khoản vay nợ là nợ chung của hai vợ chồng hoặc khoản nợ do vợ hoặc chồng vay nhưng thuộc các khoản mà pháp luật quy định vợ chồng phải trả chung.

Quyền, nghĩa vụ tài sản của vợ chồng đối với người thứ ba vẫn có hiệu lực sau khi ly hôn, trừ trường hợp vợ chồng và người thứ ba có thỏa thuận khác.

Điều 60 luật hôn nhân gia đình 2014 quy địnhgiải quyết quyền, nghĩa vụ tài sản của vợ chồng đối với người thứ ba khi ly hôn

- Quyền, nghĩa vụ tài sản của vợ chồng đối với người thứ ba vẫn có hiệu lực sau khi ly hôn, trừ trường hợp vợ chồng và người thứ ba có thỏa thuận khác.

- Trong trường hợp có tranh chấp về quyền, nghĩa vụ tài sản thì áp dụng quy định tại các điều 27, 37 và 45 của Luật này và quy định của Bộ luật dân sự để giải quyết.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, đối với việc giải quyết các khoản nợ chung khi ly hôn, nguyên tắc thỏa thuận được đặt lên hàng đầu. Trong trường hợp vợ chồng có thỏa thuận mà được chủ nợ đồng ý thì việc giải quyết sẽ tuân theo thỏa thuận đó .

Trong trường hơp vợ chồng không tự thỏa thuận được thì Tòa án giải quyết vụ kiện ly hôn. Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa sẽ triệu tập chủ nợ tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi trách nhiệm hệ trọng và triệu tập người làm chứng (nếu có) để làm rõ các vấn đề tranh chấp.

Theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự, đối với các vụ việc tranh chấp dân sự, đương sự có bổ phận đưa ra chứng cứ để chứng minh đề nghị của mình là có căn cứ và đúng pháp luật. Nếu không đưa ra được chứng cứhoặc không đưa ra đủ chứng cứ thì phải phải chịu hậu quả của việc không chứng minh được hoặc chứng minh không đầy đủ.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hà Linh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem bài viết bài viết liên quan :

Thủ tục ly hôn đơn phương theo quy định của Luật hôn nhân gia đình

tư vấn về thời hạn giải quyết ly hôn đơn phương



Gọi ngay

Zalo