Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN GIÀNH QUYỀN NUÔI CON KHI KHÔNG ĐĂNG KÍ KẾT HÔN

TƯ VẤN GIÀNH QUYỀN NUÔI CON KHI KHÔNG ĐĂNG KÍ KẾT HÔN

Sống chung như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn hiện nay không còn là vấn đề quá xa lạ, việc không đăng ký kết hôn mà có con lại càng phổ biến hơn. Điều này mang đến nhiều hệ lụy không mong muốn cho nhiều cặp đôi khi cả hai không còn chung sống với nhau nữa. Vậy phải làm thế nào khi cả hai bên đều có mong muốn được giành quyền nuôi con. Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ tư vấn cho bạn để giải quyết trường hợp giành quyền nuôi con khi không đăng kí kết hôn theo quy định của pháp luật hiện hành:

I. Cơ sở pháp lý

- Luật hôn nhân và gia đình 2014.


II. Nội dung tư vấn

1. Hậu quả pháp lý của việc sống chung nhưng không đăng kí kết hôn

Theo Khoản 1 Điều 9 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

- Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch.

Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.

Do vậy, việc sống chung nhưng không đăng kí kết hôn với cơ quan có thẩm quyền thì họ sẽ không được pháp luật công nhận quan hệ hôn nhân này, đồng nghĩa với việc không phát sinh quyền và nghĩa vụ của vợ và chồng giữa hai người. Nhưng quyền và nghĩa vụ với con vẫn được xác lập theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 Luật hôn nhân và gia đình 2014.

2. Quyền nuôi con khi không đăng kí kết hôn

Theo đó, Điều 71 Luật này nêu rõ, cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con cái. Do đó, khi không chung sống với nhau nữa thì đều có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn, được quy định tại Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, cụ thể:

- Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

- Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

- Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Hai người có thể thỏa thuận về người nuôi con, nghĩa vụ, quyền của các bên khi không chung sống với nhau nữa. Trường hợp không thỏa thuận được thì Toà án sẽ giải quyết dựa trên quyền lợi về mọi mặt của con. Trong trường hợp con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Còn đối với trường hợp con dưới 36 tháng tuổi được giao cho người mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Do đó, khi muốn giành quyền nuôi con trong trường hợp không đăng kí kết hôn thì một trong hai người có thể thoả thuận. Nếu không thỏa thuận được thì phải chứng minh được bản thân có điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của con.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn giành quyền nuôi con. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý.

( Đỗ Phương)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem them các bài viết liên quan:

- Tư vấn về điều kiện kết hôn

- Phân chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn



Gọi ngay

Zalo