Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

Với nền kinh tế hội nhập quốc tế như hiện nay, thì ngoài việc kết nối kinh doanh, giao thương, văn hoá giữa các nước, thì việc kết hôn giữa công dân các nước với nhau cũng khá phổ biến. Nhưng vì sự khác biệt về văn hoá, hoặc những xung đột, mẫu thuẫn trong gia đình đã dẫn đến kết quả không đáng có, khi đó các cặp đôi thường lựa chọn phương án ly hôn để giải thoát cho mình khỏi mối quan hệ không mang lại hạnh phúc này. Vậy thủ tục ly hôn với người nước ngoài thì sẽ như thế nào? Hay có thể đơn phương ly hôn với người nước ngoài được hay không? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết những khó khăn này trong bài viết dưới đây:

I/ Cơ sở pháp lý

1. Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015;

2. Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

II/ Nội dung tư vấn

1. Có được ly hôn đơn phương với người nước ngoài hay không?

Theo quy định của pháp luật Hôn nhân gia đình hiện này, Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Tòa án giải quyết yêu cầu đơn phương ly hôn của vợ, chồng khi:

- Hòa giải tại Tòa án không thành mà có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được;

- Vợ hoặc chồng bị Tòa án tuyên bố mất tích.

Ngoài ra, khi cha, mẹ, người thân thích khác yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Đối với việc ly hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam theo quy định của Luật này.

Trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú ở Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì giải quyết theo pháp luật Việt Nam.

Như vậy, tùy thuộc vào nơi thường trú mà việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật Việt Nam. Theo đó, anh/chị hoàn toàn có quyền yêu cầu đơn phương ly hôn nếu thuộc một trong các điều kiện trên.

2. Trình tự thủ tục ly hôn đơn phương với người nước ngoài được tiến hành như sau:

Bước 1:Quý anh/chị nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn tại TAND tỉnh/thành phố nơi bị đơn cư trú (hoặc nơi quý khách cư trú nếu người nước ngoài không có nơi cư trú tại Việt Nam);

Bước 2: Sau khi nhận đơn khởi kiện cùng hồ sơ hợp lệ Tòa án sẽ ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí cho Quý khách;

Bước 3: Quý anh/chị nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại Chi cục thi hành án và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án;

Bước 4: Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục chung và ra Bản án hoặc quyết định giải quyết vụ án.

Thời gian giải quyết

- Thời hạn chuẩn bị xét xử: Từ 4 đến 6 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án;

- Thời hạn mở phiên tòa: Từ 1 đến 2 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử;

Hồ sơ khởi kiện xin ly hôn gồm có: (Hồ sơ có thể nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua đường Bưu điện):

- Đơn xin ly hôn (theo mẫu);

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

- Sổ hộ khẩu, CMTND (bản sao chứng thực);

- Giấy khai sinh của con (bản sao chứng thực - nếu có);

- Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung như: GCNQSDĐ (sổ đỏ); Đăng ký xe; sổ tiết kiệm… (bản sao chứng thực);

Trên đây là những tư vấn của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam về trình tự và thủ tục đơn phương ly hôn với người nước ngoài, để Quý khách hàng hiểu rõ hơn và có thể chuẩn bị cho mình hồ sơ một cách đầy đủ và đúng với pháp luật nhất khi có nhu cầu đơn phương ly hôn với người nước ngoài.

(Bùi Thị Nguyệt)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vnXem thêm các bài viết liên quan:

Thủ tục đơn phương ly hôn có yếu tố nước ngoài

Thủ tục thuận tình ly hôn có yếu tố nước ngoài

Thời gian ly hôn đơn phương mất bao lâu?



Gọi ngay

Zalo