Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TÀI SẢN ĐƯỢC TẶNG CHO RIÊNG TRONG THỜI KÌ HÔN NHÂN THÌ KHI LY HÔN CÓ PHẢI MANG RA CHIA KHÔNG?

Chào luật sư, vợ chồng tôi sắp ly hôn, trong thời kì hôn nhân, bố mẹ tôi có tặng cho riêng tôi một ít tài sản. Vậy luật sư cho tôi hỏi, khi ly hôn, phần tài sản được tặng cho riêng đó có phải mang ra phân chia không?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng đội ngũ luật sư Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn tư vấn cho bạn để giải quyết vấn đề này trong bài viết dưới đây:

1. Cơ sở pháp lý

Luật Hôn nhân và gia đình 2014

2. Nội dung tư vấn

Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình thì tài sản riêng của vợ, chồng bao gồm:

- Tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn

- Tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định của pháp luật, tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ chồng.

- Những tài sản mà vợ hoặc chồng được kia từ tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân và những hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản đó.

- Tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng gồm: Quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ; tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác; khoản trợ cấp, ưu đãi mà người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng.

Quyền của vợ, chồng đối với tài sản riêng:

+ Quyền chiếm hữu: Vợ, chồng tự quản lý tài sản riêng. Trong trường hợp vợ hoặc chồng không thể tự minh quản lý tài sản riêng cũng không ủy quyền cho người khác quản lý thì bên kia có quyền quản lý tài sản đó.

+ Quyền sử dụng: Vợ, chồng có quyền sử dụng tài sản của mình để đáp ứng các nhu cầu của cá nhân hoặc thỏa thuận cùng sử dụng tài sản riêng của mỗi bên nhằm đáp ứng nhu cầu chung của gia đình. Vì lợi ích chung của gia đình thì người có tài sản riêng phải có nghĩa vụ đóng góp tài sản riêng của mình để phục vụ nhu cầu chung của gia đình. Những tài sản đã chi dùng cho gia đình thì người có tài sản không được quyền đòi lại.

Quyền định đoạt: Về nguyên tắc, vợ chồng có quyền tự mình định đoạt tài sản riêng mà không phụ thuộc vào ý chí của người kia. Tuy nhiên, quyền định đoạt tài sản riêng của vợ hoặc chồng có thể bị hạn chế trong trường hợp hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng là nguồn sống duy nhất của gia đình thì muốn định đoạt tài sản đó phải có sự thỏa thuận của cả vợ lẫn chồng.

Theo quy định tại Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì khi giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn, tài sản riêng của vợ, chồng sẽ thuộc quyền sở hữu của người đó, trừ trường hợp tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung.

Vì vậy, nếu là tài sản được tặng cho trong thời kì hôn nhân, nếu bạn chứng minh được đó là tài sản tặng cho riêng và bạn khòn sáp nhập chúng vào tài sản chung thì khi ly hôn, tài sản đó sẽ thuộc về người sở hữu tài sản mà không cần mang ra phân chia.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề chia tài sản khi ly hôn. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hoàng Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Vàng cưới là tài sản chung hay tài sản riêng của vợ chồng



Gọi ngay

Zalo