Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

QUYỀN NUÔI CON KHI LY HÔN

QUYỀN NUÔI CON KHI LY HÔN

Câu hỏi: Kính chào luật sư Công ty luật HTC Việt Nam, tôi và chồng sắp tới muốn ly hôn, vấn đề tài sản hai bên đã thỏa thuận xong nhưng con cái chúng tôi không thể đi đến thống nhất cho bên nào nuôi. Chúng tôi ở với nhau có được 1 con chung năm nay lên 7, và tôi có một con riêng về sống cùng hai vợ chồng. Nay khi ly hôn tôi muốn được nuôi con chung. Vậy luật sư cho tôi hỏi tôi phải làm như thế nào?

Trả lời:

1.Cơ sở pháp lý

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.


2.Luật sư tư vấn

Dựa trên các thông tin mà Quý khách cung cấp, Công ty luật TNHH HTC chúng tôi xin tư vấn như sau:

Về việc ai được nuôi con sau ly hôn thì trước tiên dựa vào sự thỏa thuận của vợ chồng. Trường hợp của Quý khách do hai vợ chồng không tự thỏa thuận được ai là người sẽ nuôi con nên việc này sẽ được giải quyết có tính đến các yếu tố sau:

Trước hết, về con riêng của Quý khách, nếu trước đó chồng Quý khách không thực hiện đăng ký nhận con riêng của vợ làm con nuôi thì sau khi ly hôn, người con này sẽ được Quý khách nuôi dưỡng.

Về con chung của hai vợ chồng: Khoản 2 điều 81 luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con khi ly hôn như sau: “Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.” Như vậy, nếu con từ đủ 7 tuổi trở lên thì khi ly hôn, Tòa án sẽ ai là người nuôi cháu thì cần xem xét đến nguyện vọng của cháu. Hiện nay con chung của hai vợ chồng đủ 7 tuổi thì khi xem xét đến việc ai nuôi con Tòa án sẽ lưu ý đến nguyện vọng của con trẻ.

Tuy nhiên, không phải sự lựa chọn của con là yếu tố chi phối hoàn toàn việc quyết định cho ai nuôi con. Để đảm bảo việc phát triển tốt nhất của con, Tòa án cũng sẽ xem xét đến các yếu tố khác của cha, mẹ để quyết định ai nuôi con:

+ Điều kiện vật chất: tức là điều kiện về kinh tế đảm bảo để nuôi nấng và chăm sóc con. Điều kiện vật chất này sẽ được chứng minh qua thu nhập hàng tháng hoặc tình trạng tài chính ổn định. Người không chứng minh được tình trạng tài chính ổn định sẽ gặp bất lợi trong việc cạnh tranh quyền nuôi con. Trong trường hợp Quý khách có cao hơn chồng thì Quý khách sẽ có khả năng đảm bảo cuộc sống cho con nhiều hơn. Tuy nhiên, không phải người có kinh tế tốt hơn sẽ được quyền nuôi con mà còn dựa vào nhiều yếu tố khác.

+ Yếu tố tinh thần: bao gồm việc nuôi dưỡng con trong môi trường sống tốt để trẻ có khả năng phát triển toàn diện về sức khỏe và tinh thần và đảm bảo được quỹ thời gian để chăm sóc và giáo dục con. Vì vậy,ngoài việc đảm bảo điều kiện vật chất thì việc giành thời gian quan tâm chăm sóc, vui chơi, giáo dục…con cũng vô cùng quan trọng. Quý khách có thể chứng minh mình có nhiều thời gian để quan tâm, chăm sóc con hơn.

+ Sức khỏe của cha mẹ: người trực tiếp nuôi dưỡng con phải là người có sức khỏe tốt hoặc điều kiện sức khỏe đảm bảo để chăm sóc cho con.

+ Đạo đức, nhân phẩm của người trực tiếp nuôi dưỡng: Tòa án sẽ xem xét đến yếu tố này khi quyết định quyền nuôi con. Người có tiền án, tiền sự sẽ gặp bất lợi khi xét theo yếu tố này. Nếu có thể, việc chứng minh bên chồng Quý khách từng có hành vi bạo lực gia đình, nếp sống không tốt… cũng có thể giúp Quý khách giành được quyền nuôi con.

(Loan La)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:



Gọi ngay

Zalo