Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Những quyền lợi khi được luật sư tư vấn tranh chấp về quyền nuôi con khi ly hôn

Những quyền lợi khi được luật sư tư vấn tranh chấp về quyền nuôi con khi ly hôn

Vài năm trở lại đây, tỷ lệ ly hôn tại Việt Nam tăng cao, kéo theo đó là rất nhiều hệ lụy về gia đình và đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến con cái. Khi ly hôn có rất nhiều vấn đề để hai bên phải giải quyết, trong đó các vụ việc tranh chấp về quyền nuôi con diễn ra khá phổ biến. Vậy quyền nuôi con khi ly hôn được pháp luật quy định như thế nào? Ai có quyền được nuôi con sau khi ly hôn? Những quyền lợi khi được luật sư tư vấn về tranh chấp quyền nuôi con sau khi ly hôn?... Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ về vấn đề này.

1. Pháp luật quy định như thế nào về quyền nuôi con sau khi ly hôn?

Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta cần xem xét đến quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ với con sau khi ly hôn. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền và nghĩa vụ nuôi dạy và chăm sóc con cái. Trong trường hợp nếu: con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi bản thân.

2. Ai có quyền được trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn?

Việc cha mẹ yêu thương và luôn muốn trực tiếp nuôi con, dành điều kiện tốt nhất cho con cái là điều mong muốn của tất cả cha mẹ. Tuy nhiên việc quyền trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn còn phải phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác.

- Quyền nuôi con khi ly hôn được pháp luật quy định tại Khoản 2 Điều 81 Luật hôn nhân gia đình 2010. Việc nuôi con sẽ do vợ, chồng thỏa thuận với nhau về người trực tiếp nuôi con, về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên đối với con sau khi ly hôn.

- Trong trường hợp vợ, chồng không thể thỏa thuận, tòa án dựa vào quyền lợi về mọi mặt của con để quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi.

- Lưu ý: Con từ đủ 7 tuổi trở lên thì phải xem xét thêm nguyện vọng của con. Trường hợp nếu con nhỏ dưới 36 tháng tuổi thì tòa án giao cho mẹ trực tiếp nuôi; trừ trường hợp nếu xác nhận người mẹ không đủ điều kiện nuôi con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích về mọi mặt của con.

3. Người không trực tiếp nuôi con có những quyền và nghĩa vụ gì với con?

Đối với vợ chồng, sau khi xác lập mối quan hệ hôn nhân nếu không thể chung sống thì vẫn có thể chấm dứt, tuy nhiên mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái luôn luôn tồn tại. Trường hợp sau khi xác lập xong quyền nuôi con, cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con sẽ phải có những quyền và nghĩa vụ đối với con được pháp luật quy định cụ thể để đảm bảo quyền và lợi ích tốt nhất cho con. Cụ thể:

- Cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền được sống chung với người trực tiếp nuôi con; cha, mẹ không trực tiếp nuôi con phải có nghĩa vụ cấp dưỡng, thăm nom con cái. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom con mà không ai được cản trở.

- Trường hợp nếu cha, mẹ không trực tiếp nuôi con dùng việc thăm nom để gây cản trở, tác động xấu đến việc nuôi con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con. Cha, mẹ trực tiếp nuôi com cũng có quyền và nghĩa vụ yêu cầu người không trực tiếp nuôi con thực hiện những quyền và nghĩa vụ của họ.

4. Khi có tranh chấp về quyền nuôi con, việc được luật sư tư vấn sẽ có lợi như thế nào?

Khi ly hôn mà vợ, chồng không có tiếng nói chung, không thể thỏa thuận được về quyền nuôi con sẽ dẫn đến những vụ việc tranh chấp về quyền nuôi con diễn ra rất thường xuyên. Những vụ việc dễ xảy ra nhất chính là tranh chấp dành quyền nuôi con hoặc việc một bên cha, mẹ không trực tiếp nuôi con không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.

- Luật sư được đào tạo, có chuyên môn cao để đưa ra những lời khuyên khách quan về giải quyết ly hôn, thủ tục ly hôn và những tranh chấp khi ly hôn.

- Luật sư sẽ có hướng tư vấn phù hợp, cùng bạn thu thập, xác minh chứng cứ, tài liệu để tìm ra hướng giải quyết hiệu quả nhất, giúp bạn bảo vệ đầy đủ nhất những quyền và lợi ích hợp pháp của bạn và con bạn khi giải quyết các vấn đề ly hôn.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Vũ Thị Thanh Ngân/195; Ngày viết: 25/3/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tại sao nên mời luật sư tư vấn về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con sau khi ly hôn?

- Ly hôn rồi, ai sẽ nuôi con ???

- Tư vấn về quyền nuôi con sau ly hôn

- Luật sư tư vấn tranh chấp quyền nuôi con

- Những điều quan trọng cần đặc biệt lưu ý khi tranh chấp quyền nuôi con.



Gọi ngay

Zalo