Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

NGHĨA VỤ CẤP DƯỠNG SAU LY HÔN VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

Chào Luật sư, tôi và chồng tôi kết hôn với nhau được 5 năm, có một cháu 4 tuổi, chồng tôi là người nước ngoài nhưng hiện tại gia đình đang sinh sống tại Việt Nam. Hiện nay chúng tôi đang chuẩn bị làm thủ tục ly hôn. Vậy cho tôi hỏi, sau ly hôn thì nghĩa vụ cấp dưỡng sẽ được giải quyết như thế nào?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng đội ngũ luật sư Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn tư vấn cho bạn để giải quyết vấn đề này trong bài viết dưới đây:

1. Căn cứ pháp lý

Bộ luật Tố tụng dân sự 2015

Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

2. Nội dung tư vấn

Điều 129 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về cấp dưỡng có yếu tố nước ngoài, theo đó, nghĩa vụ cấp dưỡng sẽ tuân theo pháp luật của nước nơi người yêu cầu cấp dưỡng cư trú, trong trường hợp người yêu cầu cấp dưỡng không có nơi cư trú tại Việt nam sẽ áp dụng pháp luật của nước nơi người yêu cầu cấp dưỡng là công dân.

Vì chị là người có yêu cầu cấp dưỡng nên nghĩa vụ cấp dưỡng sẽ tuân theo pháp luật Việt Nam, cụ thể là Luật Hôn nhân và gia đình 2014 và các văn bản pháp luật liên quan.

Về cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn yêu cầu cấp dưỡng:

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn yêu cầu cấp dưỡng là Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi người yêu cầu cấp dưỡng cư trú.

Về mức cấp dưỡng:

Mức cấp dưỡng là một khoản tiền, lương thực hoặc tài sản khác mà bên phải cấp dưỡng đóng góp cho bên được cấp dưỡng để bảo đảm nhu cầu thiết yếu của bên được cấp dưỡng.

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 không quy định cụ thể mức cấp dưỡng. Để xác định mức câp dưỡng thì trước tiên sẽ do thỏa thuận của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người được giám hộ của người được cấp dưỡng, trong trường hợp không thỏa thuận được thì sẽ yêu cầu Tòa án giải quyết. Để xác định mức cấp dưỡng Tòa án sẽ căn cứ vào các yếu tố sau:

- Thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng;

- Nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng.

Mức cấp dưỡng có thể thay đổi khi có lý do chính đáng như: Nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng tăng lên; khả năng kinh tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng giảm đi; giá sinh hoạt tại địa phương nơi người được cấp dưỡng biến động … Thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Phương thức cấp dưỡng:

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì có 2 phương thức thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng:

- Cấp dưỡng định kỳ: Là cấp dưỡng theo hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm;

- Cấp dưỡng một lần: Là cấp dưỡng chỉ thực hiện một lần.

Phương thức cấp dưỡng có thể do các bên thỏa thuận nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Các bên có thể thỏa thuận thay đổi phương thức cấp dưỡng, tạm ngưng cấp dưỡng trong trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng lâm vào tình trạng khó khăn về kinh tế mà không có khả năng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về quy định của pháp luật hiện hành về nghĩa vụ cấp dưỡng sau ly hôn với người nước ngoài. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hoàng Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Cấp dưỡng cho con sau ly hôn



Gọi ngay

Zalo