Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

NGHĨA VỤ CẤP DƯỠNG SAU LY HÔN CHẤM DỨT KHI NÀO?

Hiện tại sau ly hôn bạn đang có nghĩa vụ phải cấp dưỡng, bạn đang thắc mắc xem liệu nghĩa vụ cấp dưỡng của mình phải kéo dài bao lâu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

1. Cơ sở pháp lý

Luật Hôn nhân và gia đình 2014

2. Nội dung tư vấn

Nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con; giữa anh, chị, em với nhau; giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu; giữa cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột; giữa vợ và chồng theo quy định của Luật này. Đây là một nghĩa vụ không thể chuyển giao cũng không thể thay thế bằng nghĩa vụ khác.

Sau khi ly hôn thường phát sinh 2 nghĩa vụ cấp dưỡng

Thứ nhất, vợ hoặc chồng cấp dưỡng cho bên còn lại nếu một bên khó khăn, túng thiếu có yêu cầu và bên kia có khả năng để cấp dưỡng thì giữa vợ chồng phát sinh nghĩa vụ cấp dưỡng. Bên có khó khăn, túng thiếu yêu cầu được cấp dưỡng phải là trường hợp họ thực sự khó khăn trong cuộc sống sau khi ly hôn. Những yếu tố đó là do yếu tố khách quan đem lại. Chẳng hạn như ốm đau, già yếu, không đủ sức lao động hoặc không có khả năng lao động để sinh sống, …

Điều kiện để một bên phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho bên kia bao gồm 2 điều kiện:

- Một bên khó khăn, túng thiếu có yêu cầu được cấp dưỡng;

- Bên kia có đủ khả năng để cấp dưỡng.

Thứ hai, nghĩa vụ cấp dưỡng cho con, nghĩa vụ này không phụ thuộc vào yêu cầu cũng như khả năng kinh tế của người trực tiếp nuôi con. Dù người trực tiếp nuôi con có khả năng kinh tế để nuôi dạy con và không yêu cầu bên kia cấp dưỡng thì người không trực tiếp nuôi con vẫn phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.

Vậy, nghĩa vụ cấp dưỡng trong 2 trường hợp trên sẽ kết thúc khi nào?

Chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng là việc người phải cấp dưỡng ngừng việc đóng góp tiền hoặc tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng. Theo Điều 118 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì nghĩa vụ cấp dưỡng chấm dứt trong các trường hợp sau:

- Người được cấp dưỡng được nhận làm con nuôi;

- Người cấp dưỡng đã trực tiếp nuôi dưỡng người được cấp dưỡng;

- Người cấp dưỡng hoặc người được cấp dưỡng chết;

- Bên được cấp dưỡng sau khi ly hôn kết hôn;

- Các trường hợp khác theo quy định của Luật.

Như vậy, khi nghĩa vụ cấp dưỡng đang được thực hiện mà có một trong các căn cứ trên thì nghĩa vụ cấp dưỡng chấm dứt. Trong trường hợp cấp dưỡng tự nguyện theo sự thỏa thuận của các bên cũng có thể thỏa thuận chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng khi có căn cứ. Trong trường hợp cấp dưỡng theo quyết định của Tòa án thì khi có một trong các căn cứ trên, người có nghĩa vụ cấp dưỡng hoặc người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người được cấp dưỡng có quyền thông báo bằng văn bản với cơ quan thi hành án để cơ quan thi hành án ra quyết định chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về quy định của pháp luật hiện hành về thời điểm chấm dứt cấp dưỡng sau ly hôn. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hoàng Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng



Gọi ngay

Zalo