Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

LY HÔN VẮNG MẶT CÓ GIẢI QUYẾT ĐƯỢC KHÔNG?

LY HÔN VẮNG MẶT CÓ GIẢI QUYẾT ĐƯỢC KHÔNG?

Khách hàng cần tư vấn: Do chung sống không hòa thuận nên tôi đã quyết định sẽ ly hôn với chồng. Tuy nhiên, chồng tôi không chấp nhận việc ly hôn và nói nhất định sẽ không ra Tòa. Tôi muốn hỏi luật sư khi xét xử ly hôn chồng vắng mặt thì có giải quyết được không? Trong khi giải quyết các vụ việc ly hôn, việc một trong hai bên vắng mặt khiến quá trình ly hôn bị kéo dài và gặp nhiều khó khăn khác. Ly hôn vắng mặt có giải quyết được không? Trình tự, thủ tục giải quyết như thế nào? Công ty Luật HTC Việt Nam sẽ đưa ra câu trả lời cho các thắc mắc trên trong bài viết dưới đây.

1. Quy định của pháp luật về sự vắng mặt tại phiên tòa

Trình tự, thủ tục giải quyết ly hôn được tiến hành theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Trong một vụ án ly hôn đơn phương, người nộp đơn khởi kiện yêu cầu ly hôn và được Tòa án thụ lý giải quyết sẽ được gọi là “nguyên đơn”, còn người chồng/vợ đang bị yêu cầu ly hôn được gọi là “bị đơn”.

Về việc đương sự vắng mặt, tại khoản 1 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định như sau:

“1. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa; nếu có người vắng mặt thì Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Tòa án phải thông báo cho đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự về việc hoãn phiên tòa.

2. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa, trừ trường hợp họ có đơn đề nghị xét xử vắng mặt; nếu vắng mặt vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì Tòa án có thể hoãn phiên tòa, nếu không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì xử lý như sau:

a. Nguyên đơn vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ việc khởi kiện và Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án đối với yêu cầu khởi kiện của người đó, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Nguyên đơn có quyền khởi kiện lại theo quy định của pháp luật.

b) Bị đơn không có yêu cầu phản tố, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt họ;

c) Bị đơn có yêu cầu phản tố vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ yêu cầu phản tố và Tòa án quyết định đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu phản tố, trừ trường hợp bị đơn có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Bị đơn có quyền khởi kiện lại đối với yêu cầu phản tố đó theo quy định của pháp luật;

d) Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ yêu cầu độc lập và Tòa án quyết định đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu độc lập của người đó, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập có quyền khởi kiện lại đối với yêu cầu độc lập đó theo quy định của pháp luật;

đ) Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự vắng mặt thì Tòa án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt họ.”




2. Nguyên đơn vắng mặt

Cần lưu ý, quan hệ hôn nhân là quan hệ nhân thân không thể ủy quyềnủy quyền cho người khác tham gia tố tụng nên bạn phải trực tiếp tham gia. Khi Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất, nếu nguyên đơn vắng mặt, Tòa án ra quyết định hoãn phiên tòa. Khi Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai, nếu nguyên đơn vắng mặt mà không cố đơn đề nghị xét xử vắng mặt và không có lý do là nguyên nhân khách quan hoặc sự kiện bất khả kháng thì coi như từ bỏ việc khởi kiện và Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu khởi kiện của người đó.

3. Bị đơn vắng mặt

Đối với bị đơn, nếu vắng mặt tại phiên tòa lần thứ 1 thì Tòa án phải hoãn phiên tòa. Tòa án triệu tập hợp lệ tham gia phiên tòa lần thứ 2 mà vẫn vắng mặt thì Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt họ. Trừ trường hợp vắng mặt vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì Tòa án có thể hoãn phiên tòa.

Nếu trong cùng một vụ án mà bị đơn có yêu cầu phản tố vắng mặt lần 2 và không có đơn xin xét xử vắng mặt thì Tóa án ra quyết định đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu phản tố và tiến hành xét xử vụ án để giải quyết yêu cầu của nguyên đơn.

Như vậy, với câu hỏi của bạn: Khi xét xử ly hôn chồng vắng mặt thì có giải quyết được không?

Qua phân tích ở trên, bạn đã có câu trả lời: Tòa án có thể xét xử mà không cần sự có mặt của bị đơn, còn nếu nguyên đơn vắng mặt đến lần thứ hai mà không có đơn đề nghị xét xử vắng mặt, không do lý do khách quan, sự kiện bất khả kháng thì Tòa án sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án ly hôn.

(Đ.N)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

…………………………………….

Xem các bài viết liên quan:

- Những điều cần biết khi làm thủ tục ly hôn;

- Hướng dẫn cách viết đơn yêu cầu thuận tình ly hôn;

- Cách viết đơn khởi kiện ly hôn;

- Án phí khi ly hôn đơn phương;

- Chia tài sản khi ly hôn.



Gọi ngay

Zalo