Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI

Câu hỏi: Chào luật sư, chồng tôi là người nước ngoài, chúng tôi đang chuẩn bị ly hôn, vậy cho tôi hỏi, việc ly hôn với người nước ngoài có phức tạp không, cần những giấy tờ gì?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng đội ngũ luật sư Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn tư vấn cho bạn để giải quyết vấn đề này trong bài viết dưới đây:

1. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Tố tụng dân sự 2015

Luật Hôn nhân và gia đình 2014

2. Nội dung tư vấn

Quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài là quan hệ hôn nhân và gia đình mà ít nhất một bên tham gia là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; quan hệ hôn nhân và gia đình giữa các bên tham gia là công dân Việt Nam nhưng căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài, phát sinh tại nước ngoài hoặc tài sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài.

Theo đó chúng ta có thể hiểu ly hôn có yếu tố nước ngoài là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án mà ít nhất một trong 2 bên vợ và chồng là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết:

Theo quy định tại Điều 123 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 và Điều 28; Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc ly hôn có yếu tố nước ngoài là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công dân Việt Nam cư trú.

Luật áp dụng

Việc giải quyết ly hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa nhưng người nước ngoài với nhau thường trú trên lãnh thổ Việt Nam được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú của vợ chồng, cụ thể là theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam 2014 và các văn bản liên quan.

Còn về bất động sản thì giải quyết tại nơi đặt bất động sản đó.

Hồ sơ ly hôn có yếu tố nước ngoài:

- Đơn xin ly hôn

- Chứng minh nhân dân hoặc giấy chứng thực cá nhân (Hộ chiếu, Thẻ căn cước công dân) (bản sao)

- Giấy chứng nhận kết hôn (bản chính), trường hợp mất bản chính giấy chứng nhận kết hôn hoặc giấy chứng nhận kết hôn bị rách, hư hỏng thì nộp bản sao có xác nhận sao y bản chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải trình bày rõ đơn kiện;

- Giấy khai sinh của con (nếu có) (bản sao);

- Chứng từ, tài liệu về quyền sở hữu tài sản (bản sao);

- Nếu hai bên kết hôn tại Việt Nam, sau đó vợ hoặc chồng xuất cảnh sang nước ngoài thì phải có xác nhận của chính quyền địa phương về việc một bên đã xuất cảnh;

- Nếu hai bên đăng ký kết hôn theo pháp luật nước ngoài muốn ly hôn tại Việt Nam thì phải hợp thức lãnh sự giấy đăng ký kết hôn và làm thủ tục ghi chú vào sổ đăng ký tại Sở tư pháp rồi mới nộp đơn ly hôn. Trong trường hợp các bên không tiến hành ghi chú nhưng vẫn muốn ly hôn thì trong đơn xin ly hôn phải trình bài rõ lý do không ghi chú kết hôn.

Trình tự thủ tục giải quyết ly hôn:

+ Người có yêu cầu xin ly hôn gửi bộ hồ sơ đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết

+ Tòa án tiếp nhận và xem xét đơn khởi kiện

+ Người có yêu cầu đến nộp tiền tạm ứng án phí khi nhận được giấy báo của Tòa án về nộp tiền Tạm ứng án phí và gửi lại biên lai cho Tòa án.

+ Tòa án tiến hành giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Phụ thuộc vào tích chất, mức độ của vụ việc mà mỗi vụ việc sẽ có thời gian xử lý khác nhau. Theo quy định của pháp luật hiện hành, thời hạn chuẩn bị xét xử là từ 04-06 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án; thời hạn mở phiên tòa là từ 01-02 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về quy định của pháp luật hiện hành về ly hôn có yếu tố nước ngoài. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hoàng Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]



Gọi ngay

Zalo