Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

LÀM SAO ĐỂ LY HÔN KHI BỊ CHỒNG ĐÁNH ĐẬP

Rất nhiều người vợ đã phải chịu đựng chồng mình đánh đập, ngược đãi. Đến lúc không thể chịu đựng tiếp thì họ quyết định ly hôn nhưng không phải cứ muốn ly hôn là được khi chồng không đồng ý ký vào đơn ly hôn và muốn đơn phương ly hôn nhưng lại không biết phải làm những gì, thủ tục ra sao. Sau đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giúp bạn giải đáp những thắc mắc về vấn đề trên.

I. Căn cứ pháp lý

- Luật Hôn nhân và gia đình 2014

- Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015

II. Nội dung tư vấn

1. Quy định của pháp luật về quyền yêu cầu đơn phương ly hôn.

* Ly hôn là gì, đơn phương ly hôn là gì?

Theo quy định tại khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp lý pháp luật của Tòa án.

Đơn phương ly hôn là chỉ có một trong hai vợ chồng yêu cầu chấm dứt quan hệ hôn nhân.

* Quyền yêu cầu đơn phương ly hôn

Theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền yêu cầu ly hôn thì vợ hoặc chồng hoặc cả hai có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Vì vậy, khi người vợ muốn ly hôn nhưng chồng không đồng ý, người vợ hoàn toàn có thể đơn phương ly hôn.

Căn cứ khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về ly hôn theo yêu cầu của một bên:

- Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Trong trường hợp này, việc chồng thường xuyên đánh đập vợ được coi là hành vi bạo lực gia đình làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được nên có đủ căn cứ để yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn.

2. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn phương ly hôn

Theo quy định tại khoản 4 Điều 35 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, Tòa án nhân dân cấp huyện là nơi có thẩm quyền giải quyết việc ly hôn.

Trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên (đơn phương ly hôn) căn cứ theo Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 về thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ, đương sự sẽ nộp đơn đến Toàn án nhân dân cấp huyện nơi chồng cư trú, làm việc. Nếu không biết cụ thể nơi cư trú, làm việc của chồng thì có thể gửi đơn đến Tòa án nơi chồng cư trú, trụ sở nơi làm việc cuối cùng hoặc Tòa án nơi chồng có tài sản để yêu cầu giải quyết vụ án ly hôn đơn phương.

3. Trình tự, thủ tục ly hôn đơn phương

Đối với thủ tục ly hôn đơn phương được giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự trong đó các bên bắt buộc phải qua bước hoài giải tại Tòa án. Quy trình ly hôn đơn phương được thực hiện qua các bước như sau đây:

Bước 1: Nộp hồ sơ

* Hồ sơ xin đơn phương ly hôn bao gồm:

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

- Chứng minh nhân dân/ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của vợ và chồng (bản sao có chứng thực);

- Giấy khai sinh của các con (bản sao có chứng thực) (nếu có);

- Bản sao hộ khẩu thường trú của vợ và chồng;

- Đơn xin đơn phương ly hôn (theo mẫu);

- Các giấy tờ chứng minh tài sản chung: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở…(nếu có)

* Nộp đơn ly hôn đơn phương

Người vợ sẽ nộp hồ tới Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi bị đơn (chồng hoặc vợ) đang cư trú và làm việc.

Bước 2: Nhận kết quả xử lý đơn

Trong thời hạn tám ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn khởi kiện và hồ sơ hợp lệ thì Tòa án sẽ thông báo cho đương sự nộp tiền tạm ứng án phí.

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí

- Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được giấy báo của Toà án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự cấp quận/huyện căn cứ vào thông báo của Tòa án.

- Sau khi nộp tạm ứng án phí, nguyên đơn sẽ nhận được biên lai thu tiền tạm ứng án phí. Nguyên đơn cần đem biên lai này nộp cho Tòa án để Tòa án có căn cứ thụ lý yêu cầu giải quyết đơn phương ly hôn.

Bước 4: Thụ lý và giải quyết vụ án

Tòa án thụ lý và tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục ly hôn đơn phương.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về vấn đề làm sao để ly hôn khi bị chồng đánh đập. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Phùng Tú Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Tư vấn thủ tục thuận tình ly hôn

Thủ tục ly hôn đơn phương

Tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình



Gọi ngay

Zalo