Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

KHÔNG CÓ SỔ HỘ KHẨU CÓ LY HÔN ĐƯỢC KHÔNG

Sổ hộ khẩu là một trong những giấy tờ cần khi vơ, chồng muốn ly hôn. Nhưng trong thực tế có khá nhiều trường hợp ly hôn nhưng không có sổ hộ khẩu và nhiều người không biết không có sổ hộ khẩu có ly hôn được không. Sau đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn để giải đáp những thắc mắc này.

I. Căn cứ pháp lý

- Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.

II. Nội dung tư vấn

1. Ly hôn là gì?

Căn cứ Khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014: Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

* Đồng thời, có thể ly hôn theo hai hình thức:

- Ly hôn đơn phương: Một trong hai vợ chồng gửi yêu cầu đến Tòa án khi có căn cứ cho rằng quan hệ hôn nhân lâm vào trạng thái trầm trọng, cuộc sống hôn nhân không thể kéo dài đời sống chung không thể duy trì.

- Ly hôn thuận tình: Hai vợ chồng thỏa thuận và thống nhất ly hôn, nuôi dưỡng, chăm sóc con cái…

Điều 52 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định về quyền yêu cầu ly hôn:

“1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Như vậy, cả vợ và chồng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi thỏa thuận chấm dứt quan hệ hôn nhân; yêu cầu Tòa án ly hôn hôn khi căn cứ về bao lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ vợ chồng làm hôn nhân trầm trong, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được.

2. Ly hôn cần những giấy tờ gì? Không có sổ hô khẩu có được ly hôn không?

* Khi có yêu cầu ly hôn dù thuận tình hay đơn phương ly hôn thì vợ, chồng phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau:

- Đơn ly hôn (theo mẫu);

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

- Chứng minh nhân dân/hộ chiếu của vợ và chồng (01 bản sao có chứng thực);

- Giấy khai sinh của các con (nếu có con chung, bản sao có chứng thực);

- Sổ hộ khẩu gia đình (01 bản sao có chứng thực);

- Các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với tài sản chung của vợ chồng (nếu có tài sản chung, bản sao có chứng thực).

Do đó, khi muốn ly hôn, vợ chồng phải có bản sao có chứng thực của sổ hộ khẩu gia đình. Nếu hai vợ chồng chưa nhập chung khẩu thì phải có bản sao chứng thực sổ hộ khẩu của cả hai người.

* Khi không có sổ hộ khẩu của vợ, chồng (trong trường hợp thuận tình ly hôn) hoặc của vợ hoặc của chồng (trong trường hợp đơn phương ly hôn) thì có thể giải quyết theo 02 cách sau đây:

Cách 1: Xin xác nhận hộ khẩu

Trong trường hợp không có sổ hộ khẩu thì vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng có thể làm đơn yêu cầu công an phường, xã nơi người cần xin sổ hộ khẩu xác nhận hiện tại người này đang có hộ khẩu tại địa chỉ thường trú. Giấy xác nhận này sẽ thay thế sổ hộ khẩu cần nộp.

Cách 2: Yêu cầu Tòa ánh thu thập thông tin về hộ khẩu

Nếu trong trường hợp không thể có bản sao chứng thực sổ hộ khẩu cũng như không thể xin xác nhận tại cơ quan công an có thẩm quyền thì có thể yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập.

Theo Điều 70 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, đương sự có quyền:

- Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân đang lưu giữ, quản lý tài liệu, chứng cứ cung cấp tài liệu, chứng cứ đó cho mình;

- Đề nghị Tòa án xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ của vụ việc mà tự mình không thể thực hiện được;

- Đề nghị Tòa án yêu cầu đương sự khác xuất trình tài liệu, chứng cứ mà họ đang giữ;

- Đề nghị Tòa án ra quyết định yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân đang lưu giữ, quản lý tài liệu, chứng cứ cung cấp tài liệu, chứng cứ đó…

Như vậy, khi không thể cung cấp được sổ hộ khẩu, vợ hoặc chồng hoặc vợ, chồng có thể đề nghị Tòa án ra quyết định yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân đang lưu giữ, quản lý sổ hộ khẩu cung cấp thông tin, xuất trình về sổ hộ khẩu.

Kết luận: Vợ, chồng vẫn được ly hôn khi không có sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, trong trường hợp này thì thời gian giải quyết ly hôn sẽ mất thời gian hơn bởi phải thu thập thông tin về hộ khẩu và các giấy tờ khác thay thế cho sổ hộ khẩu.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về vấn đề không có sổ hộ khẩu có ly hôn được không. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Phùng Tú Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Tư vấn thủ tục thuận tình ly hôn

Thủ tục ly hôn đơn phương

Tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình



Gọi ngay

Zalo