Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​KHI VỢ HOẶC CHỒNG CHẾT HOẶC BỊ TUYÊN BỐ LÀ ĐÃ CHẾT THÌ TÀI SẢN VỢ CHỒNG GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

KHI VỢ HOẶC CHỒNG CHẾT HOẶC BỊ TUYÊN BỐ LÀ ĐÃ CHẾT THÌ TÀI SẢN VỢ CHỒNG GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

Sau khi kết hôn, vợ chồng có thể có đồng thời tài sản chung và tài sản riêng, theo đó sẽ có những quyền và nghĩa vụ riêng biệt đối với mỗi loại tài sản. Vậy trong trường hợp một bên vợ, chồng chết hoặc bị tuyên bố là đã chết thì tài sản vợ chồng được phân chia như thế nào? Đây là một trong những vấn đề được khá nhiều người quan tâm trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình. Hãy cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

1. Giải quyết tài sản vợ chồng trong trường hợp một người chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết

Một người bị tuyên bố là đã chết khi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Sau 03 năm, kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của Tòa án có hiệu lực pháp luật mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống;

- Biệt tích trong chiến tranh sau 05 năm, kể từ ngày chiến tranh kết thúc mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống;

- Bị tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai mà sau 02 năm, kể từ ngày tai nạn hoặc thảm hoạ, thiên tai đó chấm dứt vẫn không có tin tức xác thực là còn sống, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

- Biệt tích 05 năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống.

Như vậy, trong quá trình chung sống, vợ, chồng có thể bị chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết nếu thuộc một trong những trường hợp trên. Theo đó, sau khi một bên vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì bên còn sống quản lý tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp trong di chúc có chỉ định người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thỏa thuận cử người khác quản lý di sản.

Khi có yêu cầu về chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Trong trường hợp việc chia di sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của vợ hoặc chồng còn sống, gia đình thì vợ, chồng còn sống có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế phân chia di sản theo quy định của Bộ luật dân sự.

2. Lợi ích khi mời Luật sư tư vấn về việc giải quyết tài sản vợ chồng trong trường hợp một người chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết

- Sau khi một bên vợ hoặc chồng chết, trường hợp có yêu cầu chia di sản thì di sản sẽ được chia cho những người thừa kế theo quy định của pháp luật hoặc chia theo di chúc nếu người đã chết có để lại di chúc. Tuy nhiên, trên thực tế, khi giải quyết tài sản vợ chồng trong trường hợp một người chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết cũng gặp những khó khăn nhất định, như trường hợp di sản để lại là tài sản duy nhất của hai vợ chồng, việc chia di sản sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của vợ hoặc chồng còn sống, nhưng những người có quyền yêu cầu chia di sản khác lại muốn chia di sản đó,... Trong những trường hợp này, vợ hoặc chồng còn sống nên tìm đến Luật sư để được tư vấn và có những hướng giải quyết phù hợp nhất với hoàn cảnh, điều kiện của mình.

- Luật sư là những người am hiểu quy định pháp luật, giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn tư vấn, thu thập, đánh giá thông tin, chứng cứ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn và việc giải quyết được nhanh chóng, hiệu quả.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật liên quan tới việc giải quyết tài sản vợ chồng trong trường hợp một người chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết tại Công ty luật TNHH HTC Việt Nam

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan tới việc giải quyết tài sản vợ chồng trong trường hợp một người chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết cho khách hàng như sau:

- Tư vấn pháp luật về trường hợp một người bị tuyên bố là đã chết mà trở về;

- Tư vấn pháp luật về việc tài sản vợ chồng trong trường hợp một người chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết;

- Tư vấn pháp luật về những khó khăn gặp phải trong quá trình tài sản vợ chồng trong trường hợp một người chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khác hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Thị Mai/174; Ngày viết: 11/11/2021)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Các bài viết liên quan:

- Phân chia tài sản chung khi ly hôn

- Chia tài sản khi ly hôn trong trường hợp sống chung với gia đình

- Tư vấn chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn

- Khi vợ chồng ly hôn, tài sản được phân chia như thế nào?

- Chia tài sản chung khi chồng mất



Gọi ngay

Zalo