Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

KHI LY HÔN CÓ BẮT BUỘC PHẢI HÒA GIẢI KHÔNG?

Hòa giải là một phương thức giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực dân sự, thương mại; và tranh chấp hôn nhân gia đình cũng không ngoại lệ. Các bên giải quyết tranh chấp sẽ tự nguyện tham gia; tự thỏa thuận các biện pháp giải quyết tranh chấp với sự hỗ trợ của bên thứ ba trung lập. Vậy trong quá trình giải quyết ly hôn có bắt buộc phải hòa giải hay không? Hãy cùng công ty Luật TNHH HTC tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý

Luật Hôn nhân và gia đình 2014

Luật Hòa giải ở cơ sở 2013

II. Nội dung tư vấn

1. Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về việc hòa giải khi ly hôn thông qua Điều 52 và Điều 54, theo đó:

- Hòa giải ở cơ sở quy định tại Điều 52 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 không phải là thủ tục bắt buộc mà nhà nước chỉ khuyến khích cặp vợ chồng hòa giải ở cơ sở. Vợ chồng có thể yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn mà không thông qua hòa giải ở cơ sở.

Hòa giải tại cơ sở được quy định tại Luật Hòa giải ở cở sở 2013. Mục đích của việc hòa giải tại cơ sở là giúp cho các bên vợ chồng tự giải quyết mâu thuẫn dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ và thuyết phục của Tổ viên tổ hòa giải. Nếu hòa giải tại cơ sở không thành thì vợ, chồng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn.

- Hòa giải tại Tòa án là thủ tục bắt buộc khi giải quyết các vụ ly hôn, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm, Tòa án tiến hành hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án. Hòa giải được thực hiện trên nguyên tắc tôn trọng sự thỏa thuận của các bên, nội dung thỏa thuận không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Trong khi hòa giải, Thẩm phán cần giải thích để mỗi bên vợ, chồng thấy rõ sai lầm của mình, tháo gỡ nguyên nhân dẫn đến sự bất hòa giữa hai vợ chồng, giúp hai vợ chồng hiểu rõ trách nhiệm với nhau, với con cái, với gia đình và xã hội, đồng thời giúp họ sẻ chia và thấu hiểu nhau hơn; thêm vào đó, Thẩm phán phải giải thích cho vợ, chồng thấy rõ hậu quả của ly hôn để họ suy nghĩ về yêu cầu ly hôn.

Có một số trường hợp ly hôn mà Tòa án không tiến hành hòa giải được là:

- Người có yêu cầu ly hôn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ 2 nhưng vẫn cố tình vắng mặt.

- Vợ, chồng không thể tham gia được vì có lý do chính đáng.

- Vợ hoặc chồng trong vụ ly hôn là người mất năng lực hành vi dân sự.

- Một trong 2 vợ, chồng đề nghị không tiến hành hòa giải.

2. Thủ tục hòa giải tại Tòa án như sau:

- Tòa án phải gửi Thông báo phiên hòa giải cho các đương sự, thông báo về thời gian, địa điểm tiến hành phiên hòa giải, nội dung các vấn đề hòa giải.

- Thành phần phiên hòa giải gồm:

+ Thẩm phán chủ trì phiên hoà giải;

+Thư ký Toà án ghi biên bản hoà giải;

+ Các đương sự hoặc người đại diện hợp pháp của các đương sự

+ Người phiên dịch, nếu đương sự không biết tiếng Việt.

- Nội dung hòa giải:

Khi tiến hành hoà giải, Thẩm phán phổ biến cho các đương sự biết các quy định của pháp luật có liên quan đến việc giải quyết vụ án để các bên liên hệ đến quyền, nghĩa vụ của mình, phân tích hậu quả pháp lý của việc hoà giải thành để họ tự nguyện thoả thuận với nhau về việc giải quyết vụ án.

3. Trình tự tiến hành phiên hòa giải:

+ Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải khai mạc phiên hòa giải.

+ Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải giới thiệu họ, tên những người tiến hành tố tụng, người giám định, người phiên dịch, cá nhân, cơ quan, tổ chức khác tham gia phiên hòa giải (nếu có).

+ Thư ký Toà án báo cáo với Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải về sự có mặt, vắng mặt của những người tham gia phiên hòa giải theo giấy triệu tập, giấy báo của Toà án và lý do vắng mặt. Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải kiểm tra lại sự có mặt và kiểm tra căn cước của những người tham gia phiên hòa giải theo giấy triệu tập, giấy báo của Toà án.

+ Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải phải phổ biến đầy đủ quyền, nghĩa vụ của các đương sự và của những người tham gia tố tụng khác quy định tại điều luật tương ứng của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015.

+ Các đương sự hoặc người đại diện hợp pháp của đương sự trình bày ý kiến của mình về những nội dung tranh chấp và đề xuất những vấn đề cần hòa giải.

+ Thẩm phán xác định những vấn đề các bên đã thống nhất, những vấn đề chưa thống nhất và yêu cầu các bên đương sự trình bày bổ sung những nội dung chưa rõ, chưa thống nhất.

+ Thẩm phán kết luận về những vấn đề các bên đương sự đã hòa giải thành và vấn đề chưa thống nhất.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về quy định của pháp luật hiện hành về hòa giải khi ly hôn. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hoàng Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Luật sư tư vấn ly hôn nhanh



Gọi ngay

Zalo