Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

HƯỚNG DẪN CÁCH VIẾT ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÉT XỬ VẮNG MẶT KHI LY HÔN

Ly hôn là một giải pháp tốt nhất cho cuộc sống hôn nhân không có hạnh phúc hiện nay. Vì vậy nếu cuộc sống của bạn đang diễn ra không hạnh phúc thì việc giải quyết ly hôn một cách nhanh chóng là điều cần thiết. Vì công việc, cuộc sống của bạn. Bạn không thể có mặt được trong buổi tòa án xét xử ly hôn. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn để giải đáp thắc mắc trên. Khi đó việc giải quyết ly hôn sẽ diễn ra thuận lợi hơn theo ý bạn mà bạn không cần có mặt tại buổi xét xử lý hôn đó.

I. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015

II. Nội dung tư vấn

1. Có được ly hôn vắng mặt không?

Căn cứ Điều 227 Bộ Luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định sự có mặt của đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Khi giải quyết ly hôn, vợ hoặc chồng vắng mặt vì lý do chính đáng hoặc nếu một bên cố tình gây khó dễ cho bên kia khi tiến hành thủ tục ly hôn thì không nhất thiết cần sự có mặt của cả hai vợ chồng mới giải quyết được ly hôn. Khi một bên không thể có mặt hoặc cố tình không có mặt tại Tòa án mặc dù đã được Tòa triệu tập hợp lệ, Tòa án sẽ có cách giải quyết trong từng trường hợp cụ thể để bảo vệ quyền lợi của các bên đương sự. Tuy nhiên trong từng trường hợp, bên vắng mặt là nguyên đơn hay bị đơn thì cách xử lý sẽ khác nhau.

Với trường hợp nguyên đơn vắng mặt: Lần thứ nhất triệu tập nếu nguyên đơn vắng mặt, Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa. Lần thứ hai vắng mặt mà không có người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự tham gia phiên tòa, trong từng trường hợp có cách giải quyết sau:

- Vắng mặt và có đơn đề nghị xét xử vắng mặt, Tòa án xét xử vắng mặt nguyên đơn;

- Vắng mặt vì sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan Tòa sẽ hoãn phiên tòa;

- Vắng mặt không có lý do chính đáng, không có đơn đề nghị xét xử vắng mặt thì bị coi là từ bỏ việc khởi kiện và Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án đối với yêu cầu khởi kiện của người đó. Trong trường hợp nếu vụ án đó, bị đơn có yêu cầu phản tố; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập thì Tòa sẽ đình chỉ giải quyết vụ án đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, chỉ giải quyết phần vụ án có yêu cầu phản tố, yêu cầu độc lập. Tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong trường hợp này sẽ thay đổi.

Với trường hợp bị đơn vắng mặt: Lần thứ nhất bị đơn vắng mặt, Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa. Lần thứ hai vắng mặt, xét tới có các trường hợp sau:

- Bị đơn vắng mặt vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì Tòa án có thể hoãn phiên tòa.

- Bị đơn vắng mặt không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì giải quyết như sau: Bị đơn không có yêu cầu phản tố vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt họ. Bị đơn có yêu cầu phản tố vắng mặt, không có đơn đề nghị xét xử vắng mặt thì Tòa sẽ đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu phản tố, nếu bị đơn có đơn đề nghị xét xử vắng mặt thì xét xử vắng mặt bị đơn.

2. Mẫu đơn đề nghị xét xử vắng mặt

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

.................., ngày......tháng......năm .........

ĐƠN ĐỀ NGHỊ

(về việc yêu cầu ly hôn vắng mặt)

Kính gửi: Tòa án nhân dân …………………………..……….

Tôi là: ………………………………………………………………………………………………

Sinh ngày ………. tháng ………….. năm ………………

CMND/Căn cước công dân/hộ chiếu số:…………… do ………….……….. cấp ngày …………

Hộ khẩu thường trú tại: ……………………………………………………………………………

Chỗ ở hiện tại: ……………………………………………………………………………………..

Tôi là …….…… trong vụ án ly hôn giữa nguyên đơn là …………….…và bị đơn là ……............

Lý do xin ly hôn:……………………………………………………………………………………

Hiện nay, do tôi ……………………………………………………………………………………. nên không thể tham gia phiên tòa xét xử được.

Ngoài ra, dưới đây tôi xin trình bày yêu cầu của mình các nội dung sau:

1. Về quan hệ hôn nhân: …………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………………………...

2. Về con chung: …………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………………………...

3. Về công nợ chung: ……………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………………………...

Vì lý do nêu trên, tôi kính mong quý Tòa chấp thuận sự vắng mặt của tôi trong quá trình giải quyết ly hôn với chồng/vợ tôi là …………………………………………………………………

Tôi xin cam kết những nội dung đã trình bày trong đơn này là đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Rất mong nhận được sự giúp đỡ của quý Toà. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người làm đơn

(Ký, ghi rõ họ tên)

3. Hướng dẫn cách viết đơn đề nghị xét xử vắng mặt trong ly hôn

Thứ nhất, về thông tin cơ bản

- Ở mục Kính gửi, đối với ly hôn đơn phương thì Tòa án có thẩm quyền giải quyết trong trường hợp này sẽ là Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi bị đơn đang cư trú (có thể là nơi có hộ khẩu thường trú hoặc nơi tạm trú) hoặc nơi làm việc. Tức ở đây, bị đơn là người bị khởi kiện phải có hộ khẩu thường trú hoặc đang tạm trú hoặc làm việc trên địa bàn huyện Phú Xuyên.

- Ở mục thông tin, phần này cần điền đầy đủ và chính xác thông tin về họ tên, năm sinh, hộ khẩu thường trú, địa chỉ tạm trú và CMND của cả hai vợ chồng.

Thứ hai, thông tin lý do xin ly hôn

Người làm đơn trình bày rõ lý do vợ chồng ly hôn; một số lý do có thể trình bày trong mẫu đơn xin xét xử ly hôn vắng mặt như:

- Vợ hoặc chồng có hành vi bạo lực gia đình, có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau; xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau; đã được hoà giải nhiều lần nhưng không có kết quả;

- Vợ hoặc chồng vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng; đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

- Vợ/chồng vô tâm không thương yêu, tôn trọng, giúp đỡ nhau đã cố gắng hòa giải; nhưng hai bên vợ chồng vẫn không làm tròn bổn phận của nhau, bỏ mặt vợ/chồng muốn sống sao thì sống;

- Vợ/chồng có hành vi ngoại tình đã được người vợ hoặc người chồng; hoặc bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình.

Thứ ba, thông tin lý do xin xử ly hôn vắng mặt

Người xin ly hôn vắng mặt trình bày rõ lý do chính đáng xin ly hôn vắng mặt không thể có mặt tại Tòa án như:

- Hiện tại đang sinh sống hoặc làm việc ở nước ngoài không thể về; hoặc là khoảng cách địa lý khó khăn đi lại;

- Thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn, sóng thần, động đất, dịch bệnh… có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã phường thị trấn không thể đến trực tiếp Tòa để tiến hành thủ tục ly hôn;

- Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền xác nhận không đủ sức khỏe để có mặt tại Tòa án tiến hành ly hôn;

- Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

- Đang chấp hành hình phạt tù;

Thứ tư, thông tin con chung

- Nếu vợ chồng chưa có con chung, thì ghi “Không có”.

- Nếu có con chung thì ghi rõ thông tin con cái bao gồm: số lượng con chung, họ và tên con, giới tính, ngày/tháng/năm sinh….và trình bày rõ nguyện vọng của mình đối với con cái. Nếu vợ chồng thỏa thuận được với nhau người trực tiếp nuôi con và nghĩa vụ cấp dưỡng thì ghi rõ sự thỏa thuận của vợ chồng. Trong trường hợp chưa thỏa thuận được người trực tiếp nuôi con thì ghi rõ nguyện vọng nuôi con hoặc nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Tòa án sẽ căn cứ vào điều kiện vật chất, điều kiện về tinh thần và tư cách đạo đức của vợ/chồng để quyết định người trực tiếp nuôi con khi ly hôn.

Thứ năm, thông tin tài sản chung vợ chồng

- Trường hợp không có tài sản chung thì ghi "Vợ chồng chúng tôi không có tài sản chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết"

- Trường hợp vợ chồng có tài sản chung và đã thỏa thuận được phân chia toàn bộ tài sản chung; thì nêu rõ sự thỏa thuận của vợ chồng. Hoặc vợ chồng tự thỏa thuận với nhau và không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Trường hợp vợ chồng chưa đi tới thống nhất phân chia tài sản chung thì nếu có tài sản chung; phải thống kê chi tiết số tài sản chung của vợ chồng, yêu cầu nguyện vọng trong việc phân chia tài sản đó.

Thứ sáu, về nợ chung

- Nếu không có nợ chung thì ghi: Không có

- Nếu có nợ chung ghi cụ thể số nợ, (tiền hay tài sản, chủ nợ là ai, thời gian trả nợ…) và đề nghị phân nghĩa vụ trả nợ trong đơn.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn hướng dẫn các viết đơn đề nghị xét xử vắng mặt khi ly hôn. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Sầm Thu Cẩm)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Xem thêm các bài viết liên quan:

Tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình

Dịch vụ hỗ trợ thủ tục ly hôn trọn gói, giá rẻ, nhanh chóng

Vợ hoặc chồng vắng mặt có ly hôn được không



Gọi ngay

Zalo