Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

GIẤY ĐĂNG KÝ KẾT HÔN BỊ HỦY KHI NÀO?

Giấy đăng ký kết hôn là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp để xác lập quan hệ hôn nhân của công dân. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể tiến hành việc thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Sau đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn tìm hiểu trường hợp hủy giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

I. Căn cứ pháp lý

- Luật Hôn nhân và gia đình 2014

- Luật Hộ tịch 2014.

II. Nội dung tư vấn

1. Giấy đăng ký kết hôn là gì?

Giấy đăng ký kết hôn là Chứng chỉ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký kết hôn cấp cho hai bên nam nữ, sau khi đã xem xét các điều kiện kết hôn của họ là hợp pháp, tổ chức đăng ký kết hôn theo nghi thức luật định và ghi nhận sự tự nguyện kết hôn.

Giấy đăng ký kết hôn là chứng cứ viết, xác nhận giữa hai bên nam nữa đã phát sinh quan hệ vợ chồng. Nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không có Giấy đăng ký kết hôn thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng.

2. Các trường hợp hủy Giấy đăng ký kết hôn

* Thứ nhất, đăng ký kết hôn trái pháp luật

Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 xác định điều kiện kết hôn cụ thể là: nam phải từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên; việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định. Khi kết hôn, các bên không bị mất năng lực hành vi dân sự; việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định.

Khi vi phạm một trong các điều kiện kết hôn theo luật định thì có thể yêu cầu Tòa án hủy việc kết hôn trái pháp luật. Điều 11 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: trong trường hợp tại thời điểm Tòa án giải quyết yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật mà cả hai bên kết hôn đã có đủ các điều kiện kết hôn theo quy định tại Điều 8 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 và hai bên yêu cầu công nhận quan hệ hôn nhân thì Tòa án công nhận quan hệ hôn nhân đó. Trong trường hợp này, quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm các bên đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

Như vậy, Tòa án là cơ quan quyết định về hủy bỏ, công nhận quan hệ hôn nhân nếu kết hôn trái pháp luật. Trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu, xử lý việc kết hôn trái pháp luật theo quy định tại thời điểm giải quyết.

* Thứ hai, đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền

Trong trường hợp đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền thì khi có yêu cầu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận kết hôn theo quy định về hộ tịch; yêu cầu hai bên thực hiện lại việc đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp này, quan hệ hôn nhân được xác lập từ ngày đăng ký kết hôn trước

Thẩm quyền này được quy định tại Điều 69 và Điều 70 Luật Hộ tịch 2014 như sau:

- Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) thực hiện quản lý nhà nước về hộ tịch tại địa phương và có nhiệm vụ, quyền hạn: Thu hồi, hủy bỏ giấy tờ hộ tịch do Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp trái quy định của Luật này, trừ trường hợp kết hôn trái pháp luật.

- Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện quản lý nhà nước về hộ tịch tại địa phương và có nhiệm vụ, quyền hạn: Thu hồi, hủy bỏ giấy tờ hộ tịch do Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trái quy định của Luật này, trừ trường hợp kết hôn trái pháp luật;

Theo đó, thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận kết hôn được thực hiện theo quy định nêu trên. Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp sai thẩm quyền, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ. Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp xã cấp sai thì Ủy ban nhân dân cấp huyện là cơ quan có thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ.

Như vậy, nếu hai người kết hôn mà thuộc điều cấm của Luật hoặc đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền thì giấy đăng ký kết hôn sẽ bị hủy.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về các trường hợp hủy Giấy đăng ký kết hôn. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Phùng Tú Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Tư vấn thủ tục thuận tình ly hôn

Thủ tục ly hôn đơn phương

Tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình



Gọi ngay

Zalo