Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

ĐÃ LY HÔN DO TUYÊN BỐ CHỒNG MẤT TÍCH, CHỒNG QUAY VỀ THÌ GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

Chào luật sư, do chồng tôi đi làm ăn xa quá lâu và không có tin tức gì nên tôi đã yêu cầu Tòa án tuyên bố chồng tôi mất tích, sau khi có quyết định tuyên bố chồng tôi mất tích thì tôi đã xin Tòa án cho tôi xin ly hôn. Một thời gian sau chồng tôi trở về, vậy cho tôi hỏi quan hệ hôn nhân của chúng tôi như thế nào?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng đội ngũ luật sư Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn tư vấn cho bạn để giải quyết vấn đề này trong bài viết dưới đây:

1. Căn cứ pháp lý

Bộ luật Dân sự 2015

Luật Hôn nhân và gia đình 2014

2. Nội dung tư vấn

Đây thuộc trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên. Ly hôn do một bên yêu cầu là trường hợp chỉ có một trong hai vợ chồng yêu cầu chấm dứt quan hệ hôn nhân.

Quyết định của Tòa án tuyên bố một người là mất tích sẽ là căn cứ để Tòa án giải quyết yêu cầu ly hôn cho vợ hoặc chồng của người bị Toà án tuyên bố mất tích.

Một người được tuyên bố mất tích nếu thỏa mãn quy định tại khoản 1 Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015, theo đó, khi một người biệt tích 2 năm trở lên (2 năm tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng hoặc nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo có tin tức cuối cùng, nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng) mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về người đó còn sống hay đã chết thì người có quyền và lợi ích liên quan với người đó có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố người đó mất tích.

Khi được Tòa án ra quyết định ly hôn thì nếu người vợ (chồng) trở về thì sẽ áp dụng theo quy định tại Điều 67 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Theo đó, đối với trường hợp này sẽ xử lý như sau:

Với trường hợp ly hôn vợ (chồng) do tuyên bố mất tích thì quyết định ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật, việc vợ (chồng) có quay lại với nhau hay không thì sẽ do nguyện vọng của cả hai bên.

Nếu trong trường hợp vợ chồng vẫn còn tình cảm với nhau thì có thể thực hiện thủ tục đăng kí kết hôn theo quy định của pháp luật. Với trường hợp vợ, chồng của người bị tuyên bố mất tích đã kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được xác lập sau sẽ có hiệu lực pháp luật.

Vì vậy, đối với trường hợp của chị, chị có thể lựa chọn tái hợp với chồng cũ hay không, nếu chị muốn tái hợp với chồng cũ thì anh chị sẽ làm thủ tục kết hôn theo quy định của pháp luật.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề đã ly hôn do tuyên bố chồng mất tích giờ trở về. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hoàng Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Tư vấn ly hôn trong trường hợp một bên bị Tòa tuyên bố mất tích

Tư vấn yêu cầu Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố một người mất tích



Gọi ngay

Zalo