Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Con gây ra lỗi dẫn đến phải bồi thường, trách nhiệm của cha mẹ như thế nào?

Con gây ra lỗi dẫn đến phải bồi thường, trách nhiệm của cha mẹ như thế nào?

Theo quy định pháp luật hiện hành, cha mẹ là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự. Vì vậy, trong trường hợp người chưa thành niên có hành vi gây thiệt hại cho người khác thì pháp luật cũng quy định cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi cho chính chủ thể bị thiệt hại. Vậy trách nhiệm của cha mẹ như thế nào về việc bồi thường thiệt hại của cha mẹ do con cái gây ra? Căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại do con gây ra là gì? Trong trường hợp cần khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại do con gây ra thực hiện ra sao? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Pháp luật quy định thế nào về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cha mẹ do con cái gây ra?

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định Cha mẹ là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại là một trách nhiệm dân sự mà theo đó khi một người vi phạm nghĩa vụ pháp lý của mình gây tổn hại cho người khác thì phải bồi thường những tổn thất mà mình gây ra. Theo đó, cha mẹ phải bồi thường thiệt hại do con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự gây ra theo quy định của Bộ luật dân sự, cụ thể như sau:

- Cha, mẹ phải bồi thường thiệt hại cho con chưa thành niên dưới 15 tuổi gây ra. Trường hợp cha mẹ không đủ tài sản để bồi thường thì lấy tài sản riêng của con để bù vào phần còn thiếu. Trừ trường hợp nếu con gây thiệt hại trong thời gian trường học, bệnh viện, tổ chức khác trực tiếp quản lý.

- Con dưới 15 tuổi gây thiệt hại trong thời gian học tại trường thì trường học có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại. Con mất năng lực hành vi dân sự gây thiệt hại trong thời gian bệnh viện, tổ chức khác quản lý thì bệnh viện, tổ chức khác phải bồi thường. Nếu trường học, bệnh viên, tổ chức khác chứng minh được rằng họ không có lỗi trong việc quản lý người con đó thì cha, mẹ phải bồi thường thiệt hại do con gây ra.

- Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản riêng của mình. Nếu con gây ra thiệt hại mà không có tài sản thì cha, mẹ phải bồi thường. Nếu người gây thiệt hại có tài sản nhưng không đủ để bồi thường thì cha, mẹ phải bù phần còn thiếu

- Con mất năng lực hành vi dân sự gây thiệt hại mà cha, mẹ là người giám hộ thì cha, mẹ được lấy tài sản của người con đó để bồi thường. Nếu người con mất năng lực hành vi dân sự không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ là người giám hộ phải bồi thường bằng chính tài sản của mình.

Căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại do con gây ra?

Việc bồi thường thiệt hại do con gây ra cần có căn cứ cụ thể để có cơ sở xác minh trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cha mẹ. Có thể dựa trên các điều kiện như:

- Việc có thiệt hại xảy ra là cở sở tiền đề quan trọng, việc xác minh thiệt hại thực tế đã xảy ra là căn cứ để xác định phạm vi của trách nhiệm bồi thường của cha mẹ do con gây ra

- Có hành vi trái pháp luật gây ra thiệt hại cho các quan hệ xã hội được pháp luật đảm bảo, có thể là những hành vi bị cấm, hoặc cần phải thực hiện nhưng không thực hiện, hoặc yêu cầu thực hiện nhưng chủ thể đã thực hiện không đúng, không đầy đủ.

- Phải xác định được rõ ràng về mối quan hệ nhân quả giữ hành vi trái pháp luật và thiệt hại xảy ra. Rằng hành vi trái pháp luật đó phải có ý nghĩa quyết định trong việc làm phát sinh thiệt hại.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cha mẹ do con cái gây ra, việc được luật sư tư vấn sẽ có lợi như thế nào?

Việc con có hành vi dẫn đến thiệt hại, tạo ra trách nhiệm phải bồi thường của cha mẹ là điều không ai mong muốn. Trong trường hợp nếu xảy thì việc luật sư tham gia tư vấn, hỗ trợ sẽ có lợi như thế nào nếu có xảy ra tranh chấp:

- Luật sư được đào tạo, có chuyên môn cao để đưa ra những lời khuyên khách quan về giải quyết tranh chấp, phạm vi bồi thường, trách nhiệm của cha mẹ do con cái gây ra.

- Luật sư sẽ có hướng tư vấn phù hợp, cùng bạn thu thập, xác minh chứng cứ, tài liệu để tìm ra hướng giải quyết hiệu quả nhất, giúp bạn bảo vệ đầy đủ nhất những quyền và lợi ích hợp pháp của bạn và con bạn khi giải quyết các tranh chấp về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cha mẹ do con cái gây ra.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Vũ Thị Thanh Ngân/195; Ngày viết: 28/3/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn về bồi thường thiệt hại của cha mẹ do con gây ra.

- Tư vấn về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cha mẹ do con gây ra.

- Tư vấn pháp luật về hôn nhân gia đình.

- Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái.

- Tư vấn luật hôn nhân và gia đình.



Gọi ngay

Zalo