Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​CHUNG SỐNG NHƯ VỢ CHỒNG TRƯỚC NĂM 1986 THÌ KHI LY HÔN TÀI SẢN ĐƯỢC CHIA THẾ NÀO?

CHUNG SỐNG NHƯ VỢ CHỒNG TRƯỚC NĂM 1986 THÌ KHI LY HÔN TÀI SẢN ĐƯỢC CHIA THẾ NÀO?

Hiện nay vẫn còn đang tồn tại tình trạng nam nữ không đăng ký kết hôn nhưng vẫn chung sống với nhau như vợ chồng và có xu hướng ngày càng phổ biến. Vậy trường hợp nam nữ sống chung trước năm 1986 mà không đăng ký kết hôn như vậy sẽ có những hệ quả gì? Sau đây công ty luật TNHH HTC Việt Nam tư vấn về chung sống như vợ chồng không đăng ký kết hôn thì khi ly hôn tài sản sẽ được chia như thế nào?

1. Cơ sở pháp lý

- Luật Hôn nhân và Gia Đình 2014;

- Luật Hôn nhân và Gia Đình 2000;

- Nghị định số 123/2015/NĐ-CP;

- Nghị quyết số 35/2000/QH10 ngày 09/6/2000 của Quốc hội về việc thi hành Luật hôn nhân và gia đình năm 2000;

- Thông tư số 01/2001/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP ngày 03/01/2001 hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 35/2000/QH10.


2. Tư vấn về chia tài sản khi ly hôn

Trường hợp nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng từ trước khi Luật hôn nhân và gia đình 1986 có hiệu lực nhưng không đăng ký kết hôn. Hiện tại, hai bên không còn tiếp tục chung sống nữa, muốn ly hôn thì được xác định như sau:

Thứ nhất Khoản 2 Điều 44 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định thì nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng trước ngày Luật hôn nhân và gia đình 1986 có hiệu lực mà chưa đăng ký kết hôn thì được khuyến khích và tạo điều kiện để đăng ký kết hôn. Quan hệ hôn nhân được công nhận kể từ ngày các bên xác lập quan hệ chung sống với nhau như vợ chồng.

Đồng thời, khoản 1 Điều 131 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Quan hệ hôn nhân và gia đình được xác lập trước ngày Luật này có hiệu lực thì áp dụng pháp luật về hôn nhân và gia đình tại thời điểm xác lập để giải quyết”.

Theo quy định tại điểm a khoản 3 Nghị quyết số 35/2000/QH10 thì quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày Luật hôn nhân và gia đình năm 1986 có hiệu lực mà chưa đăng ký kết hôn thì được khuyến khích đăng ký kết hôn; trong trường hợp có yêu cầu ly hôn thì được Tòa án thụ lý giải quyết theo quy định về ly hôn của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000.

Như vậy, đối với những trường hợp nam nữ chung sống với nhau trước ngày 03/01/1987, hiện họ chưa đăng ký kết hôn thì vẫn được pháp luật công nhận là vợ chồng .

Đồng thời, tại điểm c mục 2 Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP thì nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng, nếu họ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 và thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Thứ nhất, có tổ chức lễ cưới khi về chung sống với nhau;

- Thứ hai, việc họ về chung sống với nhau được gia đình (một bên hoặc cả hai bên) chấp nhận;

- Thứ ba, việc họ về chung sống với nhau được người khác hay tổ chức chứng kiến;

- Thứ tư, họ thực sự chung sống với nhau, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau xây dựng gia đình.

Vợ chồng đủ điều kiện và được pháp luật công nhận là hôn nhân thực tế nay có yêu cầu ly hôn, Tòa án thụ lý vụ án và áp dụng các quy định về ly hôn của Luật hôn nhân và gia đình 2000 để giải quyết vụ án ly hôn theo thủ tục chung.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 95 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, việc phân chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn được thực hiện theo nguyên tắc sau:

Thứ nhất, do các bên tự thỏa thuận.

Thứ hai, trường hợp không thỏa thuận được thì yêu cầu Toàn án giải quyết theo nguyên tắc sau:

+ Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó;

+ Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

+ Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;

+ Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

+ Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.

Nếu vợ chồng không đủ điều kiện để được pháp luật công nhận là hôn nhân thực tế thì không được công nhận là vợ chồng. Tài sản sẽ được chia như sau: tài sản riêng của ai thuộc về người đó, tài sản chung phân chia theo nguyên tắc phân chia tài sản thuộc sở hữu chung theo quy định của Bộ luật dân sự.

Bài viết trên đây là những ý kiến của tôi tư vấn về vấn đề sống chung như vợ chồng trước năm 1986 thì khi ly hôn tài sản được chia như thế nào? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Phương)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo