Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Chồng hoặc vợ không chịu ký đơn ly hôn, phải làm sao để thuận lợi đơn phương ly hôn?

Chồng hoặc vợ không chịu ký đơn ly hôn, phải làm sao để thuận lợi đơn phương ly hôn? (Bài 5 - ảnh)

Hiện nay ở Việt Nam, theo thống kê cho thấy tỷ lệ ly hôn so với kết hôn 25%, có nghĩa trong 4 đôi đi đăng ký kết hôn thì 1 đôi ra tòa. Cuộc sống với nhiều mâu thuẫn khiến không chỉ các cặp đôi trẻ mà nhiều cặp đôi đã chung sống nhiều năm cũng đi đến quyết định này. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp có những cặp đôi mà chồng hoặc vợ vì một lý do nào đó mà không muốn ký đơn ly hôn, hoặc vợ, chồng muốn đơn phương chấm dứt hôn nhân. Vậy trường hợp chồng hoặc vợ không chịu ký đơn ly hôn, phải làm sao để thuận lợi đơn phương ly hôn? Trình tự, thủ tục khi đơn phương ly hôn là như thế nào?... Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Đơn phương ly hôn là gì?

- Theo luật định, việc vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Do đó, đơn phương ly hôn là việc nếu đối phương vợ hoặc chồng không đồng ý ký vào đơn ly hôn thì bên còn lại hoàn toàn có thể làm đơn ly hôn theo yêu cầu của một bên.

- Theo đó, trường hợp nếu chồng hoặc vợ không đồng ý ly hôn, không chịu ký vào đơn ly hôn thì vợ hoặc chồng có thể tự mình thực hiện việc đơn phương chấm dứt hôn nhân cho Tòa án xử lý.

2. Cần đáp ứng những điều kiện nào để được giải quyết đơn phương ly hôn?

- Hiện nay pháp luật cho phép vợ, chồng được phép ly hôn theo yêu cầu của một bên, tuy nhiên việc ly hôn này sẽ phải được thực hiện trên cơ sở căn cứ chứng minh được một trong hai bên có hành vi vi phạm nghiêm trọng chế độ vợ, chồng. Cụ thể:

+ Căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

+ Hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

+ Trường hợp vợ hoặc chồng bị Tòa án tuyên bố mất tích.

3. Trình tự, thủ tục khi muốn đơn phương ly hôn? Đến đâu để được giải quyết việc đơn phương ly hôn?

- Thẩm quyền thụ lý đơn ly hôn: Người đơn phương ly hôn đến TAND cấp huyện, nơi người vợ/chồng không chịu ly hôn; nơi người đó cư trú và làm việc để nộp đơn ly hôn (đơn khởi kiện).

- Người nộp đơn xin đơn phương ly hôn phải có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, chứng minh để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Dó vậy người muốn đơn phương ly hôn cần thu thập, cung cấp chứng cứ, tài liệu để chứng minh nộp về Tòa án nơi cư trú cuối cùng của vợ/chồng.

- Sau khi nhận và thụ lý đơn yêu cầu ly hôn của nguyên đơn, theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015, Tòa án sẽ phải có nghĩa vụ cấp, tống đạt hoặc thông báo bằng văn bản tố tụng cho đương sự để triệu tập. Trường hợp đến lần thứ hai triệu tập hợp lế mà đương sự cố tình không có mặt thì Tòa án lập biên bản về việc không tiến hành hòa giải được và ra quyết định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục chung.

4. Khi có tranh chấp về quyền nuôi con, việc được luật sư tư vấn sẽ có lợi như thế nào?

Khi ly hôn mà vợ, chồng không có tiếng nói chung, không thể thỏa thuận được sẽ dẫn đến những vụ việc tranh chấp về quyền và nghĩa vụ tài sản và con chung. Việc được luật sư tư vấn và hỗ trợ ngay từ lúc đơn phương ly sẽ có lợi như thế nào nếu có xảy ra tranh chấp:

- Luật sư được đào tạo, có chuyên môn cao để đưa ra những lời khuyên khách quan về giải quyết ly hôn, thủ tục ly hôn, đơn phương ly hôn và những tranh chấp khi ly hôn.

- Luật sư sẽ có hướng tư vấn phù hợp, cùng bạn thu thập, xác minh chứng cứ, tài liệu để tìm ra hướng giải quyết hiệu quả nhất, giúp bạn bảo vệ đầy đủ nhất những quyền và lợi ích hợp pháp của bạn và con bạn khi giải quyết các vấn đề ly hôn, đơn phương ly hôn.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Vũ Thị Thanh Ngân/195; Ngày viết: 28/3/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Thủ tục ly hôn đơn phương

- Thủ tục ly hôn đơn phương theo quy định của Luật hôn và gia đình 2014

- Tư vấn luật hôn nhân – gia đình

- Tư vấn thủ tục thuận tình ly hôn

- Những điều kiện cần biết khi dành quyền nuôi con sau ly hôn



Gọi ngay

Zalo