Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CHIA TÀI SẢN CHUNG KHI CHỒNG CHẾT

CHIA TÀI SẢN CHUNG KHI CHỒNG CHẾT

Câu hỏi: Chồng tôi đã chết được hai năm nay, tài sản chung của chúng tôi có 1 mảnh đất; 1 căn nhà đứng tên hai vợ chồng và một chiếc ô tô. Nay tôi muốn lập gia đình khác. Tôi muốn hỏi luật sư: Khi chồng chết, tài sản chung được chia thế nào? Pháp luật quy định như thế nào về nội dung này như thế nào?

Về câu hỏi của bạn, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin trả lời như sau:

Điều 66 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 đã quy định về cách giải quyết tài sản chung của vợ chồng khi một trong hai bên chết hoặc bị Tòa án tuyên bố chết như sau:

1. Khi một bên vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì bên còn sống quản lý tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp trong di chúc có chỉ định người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thỏa thuận cử người khác quản lý di sản.

2. Khi có yêu cầu về chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

3. Trong trường hợp việc chia di sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của vợ hoặc chồng còn sống, gia đình thì vợ, chồng còn sống có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế phân chia di sản theo quy định của Bộ luật dân sự.

4. Tài sản của vợ chồng trong kinh doanh được giải quyết theo quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này, trừ trường hợp pháp luật về kinh doanh có quy định khác.



Theo đó,cách giải quyết tài sản chung của vợ chồng khi một trong hai bên chết như sau:

- Khi vợ/chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì chồng/vợ của họ sẽ quản lý tài sản chung của vợ chồng. Trong trường hợp chồng để lại di chúc và trong di chúc có chỉ định người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thỏa thuận người khác thì người được cử sẽ quản lý phần di sản đó;

- Khi người vợ hoặc người có quyền thừa kế yêu cầu chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác về việc chia tài sản từ trước khi chồng qua đời. Phần tài sản của người chồng đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

- Trong trường hợp việc chia di sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gia đình hoặc người vợ thì vợ có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế phân chia di sản theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Sau khi đã chia đôi tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng, phần di sản của người chồng sẽ tiếp tục được chia theo di chúc hoặc theo quy định của pháp luật.

Tóm lại, khi một trong hai người vợ hoặc chồng không may chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết, tài sản của người đó được chồng/vợ của họ quản lý. Khi có yêu cầu chia di sản, tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia đôi (trừ trường hợp có thỏa thuận khác), một trong hai phần này thuộc về người vợ/chồng hiện còn sống. Phần còn lại được chia theo quy định của pháp luật thừa kế.

Theo Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, trường hợp người chồng mất mà không để lại di chúc, di chúc không hợp pháp thì phần di sản của chồng sẽ được chia đều cho những người thuộc cùng một hàng thừa kế, cụ thể:

+ Hàng thừa kế thứ nhất gồm: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

+ Hàng thừa kế thứ hai gồm: Ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

+ Hàng thừa kế thứ ba gồm: Cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Trên đây là bài viết về việc chia tài sản chung sau khi chồng chết/bị tuyên bố là đã chết. Hy vọng bài viết cung cấp được nhiều thông tin hữu ích cho độc giả.

(Đ.N)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

……………………………………………..

Xem các bài viết có liên quan

- Xác định tài sản riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân;

- Chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân;

- Người không được hưởng di sản thừa kế;

- Điều kiện để một bản di chúc hợp pháp



Gọi ngay

Zalo