Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CHIA QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT KHI VỢ CHỒNG LY HÔN NHƯ THẾ NÀO?

Chuẩn bị ly hôn, bạn băn khoăn về việc quyền sử dụng đất của vợ chồng sẽ được chia như thế nào? Hãy để công ty Luật TNHH HTC giúp bạn giải đáp thắc mắc đó trong bài viết dưới đây:

1. Căn cứ pháp lý

Luật Hôn nhân và gia định 2014

Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP ngày 06/01/2016 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp về Thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình.

2. Nội dung tư vấn

Theo quy định tại Điều 62 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quyền sử dụng đất sẽ được chia như sau:

Trường hợp 1: Quyền sử dụng đất là tài sản riêng của bên nào thì khi ly hôn vẫn thuộc về bên đó.

Trường hợp 2: Quyền sử dụng đất là tài sản chung thì khi ly hôn, việc chia quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng được thực hiện như sau:

- Đối với đất nông nghiệp trồng cây hằng năm, nuôi trồng thủy sản:

+ Nếu cả hai bên đều có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì được chia theo thỏa thuận của vợ chồng. Nếu không thỏa thuận được thì Tòa án áp dụng nguyên tắc chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn để giải quyết.

+ Trong trường hợp chỉ một bên có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì bên đó có được tiếp tục sử dụng nhưng phải thanh toán cho bên kia phần giá trị quyền sử dụng đất mà họ được hưởng. Đối với trường hợp bên có nhu cầu và có điều kiện sử dụng đất nhưng không có khả năng thanh toán cho bên kia phần giá trị quyền sử dụng đất mà họ được hưởng thì bên kia có quyền chuyển nhượng phần quyền sử dụng đất của mình cho người khác. Trường hợp vợ chồng có quyền sử dụng đất chung với hộ gia đình thì khi ly hôn phần quyền sử dụng đất của vợ chồng được tách ra và chia.

- Đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, đất lâm nghiệp để trồng rừng, đất ở: Viêc giải quyết quyền sử dụng đối với loại đất này khi vợ chồng ly hôn áp dụng các nguyên tắc chia tài sản chung theo quy định tại Điều 59 của Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

- Đối với loại đất khác thì được chia theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về quy định của pháp luật hiện hành về chia quyền sử dụng đất khi ly hôn. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hoàng Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]



Gọi ngay

Zalo