Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CHẤM DỨT HÔN NHÂN TRONG TRƯỜNG HỢP VỢ (CHỒNG) BỊ TUYÊN BỐ ĐÃ CHẾT

Kết hôn là bước ngoặt lớn của cuộc đời. Trong cuộc sống hôn nhân, ai cũng ước mơ có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, đầy đủ. Tuy nhiên, nhiều lúc mong muốn với hiện thực lại khác xa nhau, có thể vì nhiều lý do mà hôn nhân có thể bị chấm dứt. Một trong những lý do đó có thể là do một trong 2 bên bị tuyên bố đã chết. Hãy cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu về vấn đề này.

1. Căn cứ pháp lý

Bộ luật Dân sự 2015;

Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

2. Nội dung tư vấn

Người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu Tòa án ra quyết định tuyên bố một người là đã chết trong trường hợp sau:

- Sau 3 năm kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của Tòa án có hiệu lực pháp luật mà không có tin tức xác thực là còn sống;

- Biệt tích trong chiến tranh sau 05 năm, kể từ ngày chiến tranh kết thức mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống;

- Bị tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai mà sau 02 năm, kể từ ngày tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai đó chấm dứt vẫn không có tin tức xác thực là còn sống, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

- Biệt tích 05 năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống;

Yêu cầu Tòa án tuyên bố một người đã chết sẽ được người có quyền, lợi ích liên quan gửi đến Tòa án và Tòa án sẽ xem xét và ra quyết định.

Khi Tòa án tuyên bố vợ hoặc chồng là đã chết thì hôn nhân của họ chấm dứt. Quyền và nghĩa vụ nhân thân và tài sản giữa vợ và chồng chấm dứt.

Thời điểm chấm dứt hôn nhân là ngày chết của người bị tuyên bố là đã chết được xác định trong bản án theo quy định của Bộ luật Dân sự. Nếu Tòa án không xác định được ngày chết của người đó thì ngày mà quyết định của Tòa án tuyên bố người đó là đã chết có hiệu lực của pháp luật được coi là ngày người đó chết và là thời điểm chấm dứt hôn nhân.

Khi một người bị Tòa án tuyên bố chết thì tài sản sẽ do một bên còn sống quản lý tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp trong di chúc có chỉ định người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thỏa thuận cử người khác quản lý tìa sản hoặc những ngườu thừa kế thỏa thuận cử người khác quản lý di sản. Khi có yêu cầu về chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản; phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề chấm dứt hôn nhân trong trường hợp vợ (chồng) bị tuyên bố đã chết. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hoàng Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Quan hệ hôn nhân khi vợ (chồng) chết hoặc bị Tòa án tuyên bố đã chết



Gọi ngay

Zalo