Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN THỦ TỤC SAU KHI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

TƯ VẤN THỦ TỤC SAU KHI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, để doanh nghiệp đi vào hoạt động, nhà đầu tư cần thực hiện một số thủ tục để doanh nghiệp có thể vận hành trôi chảy, tạo ra lợi nhuận cho nhà đầu tư.

I. Cơ sở pháp lý

- Luật đầu tư 2014

- Luật doanh nghiệp 2014

- Bộ luật lao động 2012


II. Nội dung tư vấn

Một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cần thực hiện một số công việc phải thực hiện để doanh nghiệp đi vào hoạt động.

Thứ nhất, kiểm tra thông tin đăng ký doanh nghiệp

Thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp có thể sai sót, thiếu thông tin hoặc nhầm lẫn so với thông tin nhà đầu tư đăng ký.

Khi phát hiện trường hợp này, nhà đầu tư có thể yêu cầu điều chỉnh ngay lúc nhận, hoặc gửi Giấy đề nghị hiệu đính (Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT) đến Phòng Đăng ký kinh doanh nghiệp nơi đặt trụ sở chính.

Thứ hai, lập sổ đăng ký thành viên, sổ đăng ký cổ đông

Sổ đăng ký thành viên và Sổ đăng ký cổ đông là giấy tờ hợp pháp ghi nhận giá trị vốn góp của mỗi thành viên, cổ đông. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên cần phải lập Sổ đăng ký thành viên. Còn công ty cổ phần phải lập Sổ đăng ký cổ đông.

Thứ ba, mở tài khoản ngân hàng

Các giao dịch có giá trị trên 20 triệu đồng phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp thì mới được khấu trừ thuế giá trị gia tăng, và được ghi nhận vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trừ một số trường hợp ngoại lệ như: đối với các hóa đơn mua hàng hóa nông, lâm thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra; mua các sản phẩm thủ công; các khoản chi phí đóng góp quốc phòng, an ninh…

Vì vậy doanh nghiệp liên hệ với các ngân hàng Việt Nam, hoặc ngân hàng quốc tế tại Việt Nam để mở tài khoản.

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày mở tài khoản, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo thông tin tài khoản đến Sở Kế hoạch – đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Thứ tư, khai và nộp thuế môn bài

Các tổ chức mới thành lập cơ sở kinh doanh nhưng chưa hoạt động thì phải khai và nộp lệ phí môn bài trong vòng 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy phép.

Các tổ chức khai và nộp lệ phí môn bài khi tổ chức mới ra hoạt động kinh doanh, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Nếu được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong khoảng thời gian từ tháng giêng đến hết tháng sáu thì đóng thuế môn bài cho cả năm. Nếu được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong khoảng thời gian từ tháng bảy đến hết tháng mười hai chỉ đóng thuế môn bài nửa năm.

Thứ năm, sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT)

- Sử dụng hóa đơn: doanh nghiệp có thể sử dụng hóa đơn tự in hoặc đặt in từ đơn vị khác hoặc sử dụng hóa đơn điện tử.

- Thông báo sử dụng hóa đơn: Doanh nghiệp phải thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu tới cơ quan quản lý thuế trực tiếp chậm nhất 2 ngày trước khi bắt đầu sử dụng hóa đơn.

Trường hợp có thay đổi về nội dung đã thông báo phát hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải thực hiện thủ tục thông báo phát hành mới.

( Điều 1, Thông tư 37/2017/TT-BTC)

Thứ sáu, treo biển hiệu

Biển hiệu doanh nghiệp phải được viết, đặt sát cổng hoặc mặt trước của trụ sở chính nơi kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể viết tên viết tắt, tên giao dịch quốc tế, tên, tiếng nước ngoài trên biển hiệu cùng với tên gọi đầy đủ bằng tiếng Việt nhưng phải ở dưới và kích cỡ nhỏ hơn chữ Việt Nam.

Logo không chiếm quá 20% diện tích biển hiệu và không được thể hiện thông tin, hình ảnh quảng cáo cho bất cứ loại hàng hóa, dịch vụ nào.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần lưu ý chuẩn bị biển hiệu có nội dung, hình thức, kích thước đúng quy định.

Treo biển hiệu là nghĩa vụ bắt buộc. Vi phạm quy định này, doanh nghiệp sẽ bị phạt từ 10 – 15 triệu đồng.

Thứ bảy, soạn thảo nội quy lao động

Nếu doanh nghiệp sử dụng từ 10 lao động trở lên thì phải có nội quy lao động. Nội quy được đăng ký tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Lưu ý: Bản nội quy lao động cần có ý kiến tham khảo của Công đoàn trước khi đăng ký tại Sở Lao động – Thương binh và xã hội.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Thanh Tuyết)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết liên quan

Đăng ký mã số giao dịch chứng khoán đối với nhà đầu tư nước ngoài

Thủ tục cấp giấy phép lập cơ sở bán lẻ cho doanh nghiệp nước ngoài

Tư vấn đầu tư theo hình thức hợp đồng PPP

Kinh doanh bất động sản của nhà đầu tư nước ngoài



Gọi ngay

Zalo