Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CÁCH TIẾP CẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT CỦA NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

CÁCH TIẾP CẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT CỦA NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

Trong quan hệ quốc tế hiện nay, thì sự hợp tác song phương và đa phương đã trở thành xu thế tất yếu của sự phát triển kinh tế. Nhà nước đã ban hành các văn bản về việc cho người nước ngoài thuê đất và các hình thức sử dụng đất khác. Các quy định này đã tạo nên một hành lang pháp lý bảo hộ giúp cho các nhà đầu tư nước ngoài có thể yên tâm khi đầu tư vào Việt Nam.

I. Căn cứ pháp lý

- Luật đất đai 2013

- Nghị định số 44/2013/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai

- Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 44/2013/NĐ-CPcủa Chính phủ: Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai


II. Nội dung tư vấn

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài không thuộc các chủ thể được cấp quyền sử dụng đất tại Việt Nam, nhưng một doanh nghiệp trong nước có vốn đầu tư nước ngoài (gồm doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp Việt Nam mà nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần, sáp nhập, mua lại theo quy định của pháp luật về đầu tư) thì có thể thì có thể có được quyền sử dụng đối với một diện tích đất thông qua các hình thức sau:

Thứ nhất, thông qua hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất

Giao đất là việc Nhà nước ban hành quyết định để trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất. Theo đó, người sử dụng đất phải trả cho Nhà nước tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ áp dụng cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài muốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê. Vì vậy, hình thức tiếp cận quyền sử dụng này khá hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài khi muốn đầu tư vào Việt Nam.

Thứ hai, thông qua hình thức thuê đất từ Nhà nước

Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm hoặc thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê trong trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; đất xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh; đất để thực hiện dự án đầu tư nhà ở để cho thuê hay sử dụng đất để xây dựng công trình sự nghiệp.

Trong trường hợp này Nhà nước và người sử dụng đất liên quan sẽ giao kết hợp đồng thuê đất, trong đó người sử đụng đất phải trả tiền thuê đất cho Nhà nước. Tiền thuê đất có thể được thanh toán một lần hoặc hằng năm, phụ thuộc vào lựa chọn của người sử dụng đất.

Thứ ba, thông qua hợp đồng thuê đất với Nhà nước hoặc hợp đồng thuê lại với chủ đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất

Nhà nước cho thuê đất đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất.

- Đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất hàng năm

- Đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất hàng năm.

Trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài muốn thuê lại đất từ chủ đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất. Chủ đất là các tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được Nhà nước cho thuê đất để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất. Các chủ thể này có quyền cho thuê lại đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm hoặc trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê tùy thuộc vào hình thức mà các chủ thể này thuê từ Nhà nước.

Thứ tư, thông qua hình thức nhận quyền sử dụng đất

Trong trường hợp này, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ nhận quyền sử dụng đất bằng cách nhận chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất của doanh nghiệp đang sử dụng đất có nguồn gốc được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê mà giá trị quyền sử dụng đất đã được vốn hóa vào vốn của doanh nghiệp, trừ trường hợp chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất sản xuất nông nghiệp, đất lâm nghiệp. Hoặc có thể thông qua hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Thanh Tuyết)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Đăng ký mã số giao dịch chứng khoán đối với nhà đầu tư nước ngoài

Các loại thuế ưu đãi đầu tư đối với dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài



Gọi ngay

Zalo