Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ DOANH NGHIỆP CÓ THỂ CHUYỂN VỐN ĐẦU TƯ RA NƯỚC NGOÀI

Việt Nam là một nước đang phát triển và đang trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hơn nữa cùng với việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), chúng ta đứng trước rất nhiều cơ hội để giao lưu, học hỏi và trao đổi với các nền kinh tế khác trên thế giới. Ngoài việc cổ vũ và khuyến khích những nguồn đầu tư từ nước ngoài vào nước ta, doanh nghiệp Việt Nam chúng ta hoàn toàn có cơ hội và được Nhà nước ủng hộ hoạt động đầu tư ra nước ngoài. Tuy nhiên các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư ra nước ngoài thì cần phải đáp ứng 1 số các điều kiện do pháp luật quy định. Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng các nhà đầu tư trong bài viết này.

I, Điều kiện pháp lý:

- Luật Đầu tư năm 2020

II, Nội dung tư vấn:

1. Điều kiện của doanh nghiệp chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài

Căn cứ vào Điều 66 Luật Đầu tư năm 2020 thì doanh nghiệp chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài cần có những điều kiện sau:

- Doanh nghiệp Việt Nam khi rót vốn đầu tư ra nước ngoài phải được công nhận và có sự chứng thực của Nhà nước, chứng minh bằng giấy chứng nhận hoạt động đăng kí đầu tư ra nước ngoài đã được cấp hợp pháp, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này;

- Hoạt động đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền của nước tiếp nhận đầu tư chấp thuận hoặc cấp phép. Trường hợp pháp luật của nước tiếp nhận đầu tư không quy định về việc cấp phép đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư, nhà đầu tư phải có tài liệu chứng minh quyền hoạt động đầu tư tại nước tiếp nhận đầu tư;

- Có tài khoản vốn theo quy định tại Điều 65 của Luật này

Ngoài ra việc chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài phải tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối, xuất khẩu, chuyển giao công nghệ và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Nhà đầu tư được chuyển ngoại tệ hoặc hàng hóa, máy móc, thiết bị ra nước ngoài để phục vụ cho hoạt động khảo sát, nghiên cứu, thăm dò thị trường và thực hiện hoạt động chuẩn bị đầu tư khác theo quy định của Chính phủ.

Nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm về khoản vốn, các hàng hóa, máy móc của mình khi chuyển ra nước ngoài

Riêng với trường hợp các giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài đã được cấp có ghi thời hạn, khi hết thời hạn ghi trong giấy phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài và nhà đầu tư vẫn có nhu cầu đầu tư mà không thay đổi nội dung khác của dự án đầu tư, nhà đầu tư đề nghị với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét cấp lại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài.

2. Hồ sơ chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài

Để chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài, doanh nghiệp cần có giấy tờ sau:

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao có chứng thực);

- Giấy phép đầu tư ra nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp (bản sao có chứng thực)

- Văn bản chấp thuận đầu tư được nước tiếp nhận đầu tư cấp (kèm bản dịch dấu và chữ ký xác nhận của Tổng giám đốc hoặc Giám đốc)

- Đơn đăng ký tài khoản, tiến độ chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài (dựa theo mẫu tại Phụ lục số 10.ĐGH kèm theo);

- Văn bản quy định về tiến độ góp vốn đầu tư.

3. Trình tự thực hiện chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài

Bước 1: Doanh nghiệp được phép đầu tư ra nước ngoài cần lập hồ sơ đăng ký tài khoản ngoại tệ, tiến độ chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Bước 2: Gửi hồ sơ tới Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và thành phố để xem xét thẩm định hồ sơ

Bước 3: Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh và thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính của trách nhiệm xác nhận việc mở tài khoản cũng như đăng kí tiến độ chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài để nhà đầu tư Việt Nam làm cơ sở chuyển tiền đầu tư ra nước ngoài thực hiện dự án đầu tư thông qua tài khoản đã được mở ở ngân hàng được cấp phép.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về điều kiện để doanh nghiệp có thể chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất

(Nguyễn Hoàng Yến Chi)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Điều kiện chuyển nhượng dự án đầu tư

- Điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài khi thành lập tổ chức kinh tế tại Việt Nam

- Tư vấn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam



Gọi ngay

Zalo