Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Điều kiện khởi kiện thu hồi nợ từ cá nhân vi phạm hợp đồng vay tiền

Điều kiện khởi kiện thu hồi nợ từ cá nhân vi phạm hợp đồng vay tiền

Thu hồi nợ từ cá nhân vi phạm hợp đồng vay tiền được hiểu là việc cá nhân, tổ chức đòi lại khoản nợ mà cá nhân khác vay tuy nhiên không thanh toán đủ, đúng hạn theo quy định tại hợp đồng hoặc quy định pháp luật. Trên thực tế, việc xử lý thu hồi nợ quá hạn gặp rất nhiều khó khăn và việc thỏa thuận giữa các bên thường không đạt được kết quả mong muốn, dẫn đến việc bên cho vay phải khởi kiện ra Tòa để thu hồi khoản nợ. Tuy nhiên, để khởi kiện thu hồi nợ từ cá nhân vi phạm hợp đồng cũng cần phải có đầy đủ những điều kiện nhất định, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ trình bày cụ thể hơn về vấn đề này qua bài viêt dưới đây.

1. Điều kiện thu hồi nợ

Không phải mọi trường hợp đều có thể thu hồi nợ, đối với trường hợp bị vi phạm hợp đồng vay tiền, bên cho vay cần phải chứng minh được hành vi vi phạm hợp đồng của bên vay, tức là việc chậm thực hiện nghĩa vụ trả tiền, bao gồm tiền gốc và số tiền lãi phát sinh tương ứng. Như vậy, trước hết bên yêu cầu cần phải đưa ra được hợp đồng có hiệu lực pháp luật ký giữa hai bên, chứng minh được việc mình đã hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng còn cá nhân ký kết hợp đồng với mình chưa thanh toán hoặc thanh toán chưa đủ khi đã hết thời hạn thanh toán theo thỏa thuận của các bên ghi trong hợp đồng hoặc thời hạn mà pháp luật quy định nếu trong hợp đồng không có thỏa thuận.

Để chứng minh được hành vi vi phạm hợp đồng của bên vay, bên cho vay phải thu thập các văn bản, tài liệu các bên trao đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng, các hóa đơn, chứng từ, giấy vay nợ (nếu có),... liên quan.

2. Thời hiệu khởi kiện thu hồi nợ

Thời hạn khởi kiện là vấn đề cần hết sức lưu ý, bởi hết thời hạn này bên cho vay sẽ không còn quyền khởi kiện ra Tòa để yêu cầu bên vi phạm trả nợ.

Theo quy định của Bộ luật dân sự hiện hành, thời hiệu khởi kiện thu hồi nợ là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Bên cho vay cần lưu ý đến thời hạn này để thực hiện việc khởi kiện của mình trong thời gian hợp lý, tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

3. Những lợi ích khi mời Luật sư tư vấn, hỗ trợ khởi kiện thu hồi nợ

Thu hồi nợ vẫn luôn là vấn đề nhạy cảm và khó thực hiện trên thực tế, các bên khó có thể đạt được thỏa thuận chung về vấn đề này, do đó việc khởi kiện thường được các bên lựa chọn khi xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên, quá trình khởi kiện thu hồi nợ cũng sẽ gặp không ít khó khăn như trong việc soạn thảo đơn khởi kiện sao cho đúng quy định pháp luật, thu thập các tài liệu, chứng cứ làm căn cứ khởi kiện,.... Bởi vậy, nếu xảy ra các vấn đề liên quan đến thu hồi nợ, bạn nên tìm đến Luật sư để được tư vấn, hỗ trợ.

Luật sư là những người am hiểu quy định pháp luật, giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn thu thập, đánh giá thông tin, chứng cứ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn, giúp quá trình thu hồi nợ được thực hiện hợp pháp, nhanh chóng, hiệu quả.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khác hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Thị Mai/174; Ngày viết: 02/12/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q, Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Các bài viết liên quan:

- Tranh tụng thu hồi nợ

- Thu hồi nợ quá hạn đối với khoản vay không có đảm bảo

- Thủ tục thu hồi nợ của ngân hàng

- Các hình thức thu hồi nợ khó đòi

- Dịch vụ tư vấn khởi kiện thu hồi nợ



Gọi ngay

Zalo