Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Các hình thức thu hồi nợ khó đòi

Kính thưa Quý khách hàng!

Lời đầu tiên, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin gửi đến Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất. Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp lý của chúng tôi.

I. YÊU CẦU CỦA QUÝ KHÁCH HÀNG.

Công ty tài chính của chúng tôi chuyên cho vay tiền để lấy lãi. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều khách hàng của chúng tôi không thực hiện được hoạt động kinh doanh hoặc kinh doanh thua lỗ, phá sản. Từ đó, họ không trả cả khoản vay và sỗ tiền lãi cho chúng tôi, khiến công ty của tôi gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn. Nay chúng tôi muốn thu hồi nợ từ những khách hàng đã quá hạn vay nhưng không biết sử dụng hình thức nào để nhanh chóng, hiệu quả mà vẫn hợp pháp. Mong công ty luật tư vấn giúp chúng tôi.

Qua thông tin trao đổi với Quý khách hàng, chúng tôi hiểu rằng: Quý khách hàng mong muốn Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cung cấp dịch tư vấn về các hình thức thu hồi nợ hợp pháp.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn cho Quý khách như sau:

II. NỘI DUNG TƯ VẤN PHÁP LÝ CỦA HTC VIỆT NAM:

1. Cơ sở pháp lý

Để cung cấp nội dung tư vấn cho Quý công ty, Công ty Luật chúng tôi đã căn cứ các quy định sau:

- Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

- Nghị định 22/2017/NĐ-CP.

2. HTC Việt Nam xin tư vấn cho quý khách hàng về các hình thức thu hồi nợ hợp pháp

2.1. Thu hồi nợ là gì? Ý nghĩa của việc thu hồi nợ?

- Khái niệm: Thu hồi nợ là việc yêu cầu khách nợ thanh toán cho chủ nợ các khoản tiền hay tài sản khi đã hết hạn hoặc quá hạn mà khách nợ phải trả cho chủ nợ theo thỏa thuận và hợp đồng.

- Ý nghĩa của việc thu hồi nợ:

+ Đảm bảo sự lành mạnh về tài chính của doanh nghiệp, cá nhân.

+ Đảm bảo lợi nhuận của doanh nghiệp, tài chính của cá nhân.

+ Quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, cá nhân và tránh rủi ro trong hoạt động kinh doanh.

2.2. Các hình thức thu hồi nợ hợp pháp

Căn cứ vào tính chất vụ việc, mối quan hệ giữa chủ nợ và khách nợ, giá trị tài sản nợ, hai bên sẽ lựa chọn hình thức thu hồi nợ phù hợp. Hiện nay có 4 hình thức thu nợ hợp pháp là: Thương lượng giữa các bên, Giải quyết theo thủ tục Hòa giải, Giải quyết tại Trọng tài thương mại, Giải quyết tại Tòa án có thẩm quyền. Mỗi hình thức sẽ tồn tại những ưu điểm cũng như nhược điểm nhất định, tùy thuộc vào tình hình thực tế để cân nhắc cách thu hồi nợ tối ưu và hiệu quả nhất.

a) Thu hồi nợ thông qua thương lượng

* Khái niệm

- Đây là hình thức thu hồi các khoản nợ bằng kỹ năng thông qua việc tác động tới khách nợ về mặt tình cảm, tâm lý, đồng thời vẫn đảm bảo mối quan hệ tốt đẹp đối với khách hàng.

- Chủ nợ nên dựa trên tâm lý, thái độ, tình hình tài chính của khách nợ cũng như mối quan hệ giữa hai bên để quyết định một trong các cách thương lượng dưới đây:

* Thương lượng thông qua việc tác động vào tình cảm, tâm lý:

+Địa điểm gặp gỡ: nên để khách nợ lựa chọn địa điểm trước. Bởi lẽ, trong giai đoạn đầu của quá trình thương lượng cần bảo mật thông tin cho khách nợ cũng như giữ thể diện, uy tín cho khách nợ. Đây là vấn đề tế nhị, đôi khi khách nợ không muốn để người thân, đồng nghiệp, bạn bè… biết điều này;

+Thái độ của người thu hồi nợ cần cởi mở, nhẹ nhàng, đánh vào tình cảm và sự tự trọng của khách nợ. Tuyệt đối không nên nhắc đến pháp luật, không có thái độ đe dọa khách nợ;

* Thương lượng bằng cách tác động bên thứ ba:

+ Việc tác động hướng đến thể diện và uy tín một cách gián tiếp cũng là một hình thức khá hiệu quả, thông qua bên thứ ba.

+ Bên thứ ba ở đây có thể là những người có uy tín đối với khách nợ, người có ảnh hưởng trong việc làm ăn với khách nợ như đối tác làm ăn, đồng nghiệp, hoặc người thân trong gia đình.

* Thương lượng bằng cách gây sức ép:

Biện pháp này thường áp dụng trong trường hợp khách nợ không chịu hợp tác và cố tình không trả nợ. Bằng cách gây sức ép lên uy tín của khách nợ thông qua hình thức truyền thông, mạng xã hội,…

*Lưu ý, tuyệt đối không được áp dụng các biện pháp sau:

+Đe dọa, dùng vũ lực để thu tài sản của khách nợ. Thuê người dùng bạo lực (xã hội đen) để dằn mặt khách nợ;

+Đánh đập, chửi bới, xúc phạm danh dự nhân phẩm của khách nợ;

+Tụ tập đám đông la ó, hò hét, cản trở hoạt động kinh doanh, cản trở giao thông gây thiệt hại cho người khác.

b) Giải quyết theo thủ tục Hòa giải

* Khái niệm

Hòa giải là là phương thức giải quyết tranh chấp do các bên thỏa thuận và được hòa giải viên làm trung gian hòa giải hỗ trợ giải quyết tranh chấp. Nói cách khác hòa giải là quá trình các bên đàm phán với nhau về việc giải quyết tranh chấp với sự trợ giúp của một bên thứ ba độc lập (hoà giải viên).

* Đặc điểm

- Giữ được mối quan hệ giữa các bên vì phương thức hòa giải trên tinh thần hợp tác, tự nguyện thỏa thuận và tính xây dựng của cả bên chủ nợ và bên nợ được thể hiện.

- Do trình tự thỏa thuận linh động, bên chủ nợ và bên nợ có thể đưa ra thỏa thuận trên tinh thần hợp tác của hai bên nên việc giải quyết theo phương thức thỏa thuận hòa giải diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí.

- Các bên phải tuân thủ nguyên tắc giữ bí mật các thông tin liên quan đến vụ việc hòa giải.

- Trường hợp phức tạp có thể dẫn đến hai bên không thỏa thuận được và xảy ra tranh chấp gay gắt hơn do phương pháp hòa giải không có tính cưỡng chế mà dựa trên sự tự nguyện.

c) Giải quyết tại Trọng tài thương mại

* Khái niệm

Trọng tài thương mại là phương thức giải quyết tranh chấp do các bên thỏa thuận và được tiến hành theo quy định của pháp luật về trọng tài thương mại. Tại trọng tài Việt Nam sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

* Đặc điểm

- Khi giải quyết bằng phương thức Trọng tài thương mại, do theo nguyên tắc các bên được tự thỏa thuận nên hương thức trọng tài rất phù hợp cho cá nhân, tổ chức về thời gian, chi phí và sự thoải mái.

- Có tính bảo mật thông tin cao.

- Tuy nhiên, chi phí Trọng tài thường cao hơn Tòa án, tính cưỡng chế thi hành của Trọng tài không cao bằng Tòa án. Do phán quyết trọng tài là chung thẩm, nên trong trường hợp Trọng tài đưa ra phán quyết không chính xác sẽ gây ra hậu quả không đáng có cho các bên. Các bên có thể đề nghị hủy phán quyết tại Tòa án nhưng sẽ dẫn đến việc mất thời gian, chi phí, công sức hơn.

d) Giải quyết tại Tòa án có thẩm quyền

* Khái niệm

Phương thức giải quyết tại Tòa án là phương thức thu hồi nợ tại cơ quan xét xử nhân danh quyền lực nhà nước được Tòa án thực hiện theo một trình tự, thủ tục nghiêm ngặt, chặt chẽ.

* Đặc điểm

- Là phương thức thu hồi nợ dựa trên cơ sở đơn khởi kiện;

- Tòa án là cơ quan tài phán nhân danh quyền lực nhà nước để giải quyết tranh chấp thu hồi nợ, do vậy phán quyết có giá trị bắt buộc thi hành;

- Thu hồi nợ thông qua Tòa án phải tuân thủ triệt để trình tự, thủ tục tố tụng theo luật định;

- Tiến hành xét xử theo nguyên tắc công khai nên khả năng bảo mật thông tin kém.

3. Bảng báo giá chi phí.

Vui lòng liên hệ qua sđt: 0989.386.729 hoặc email: [email protected] để được báo giá chi tiết.

III. Bảo mật

Mọi thông tin, trao đổi liên lạc, các tài liệu và các thỏa thuận giữa các Bên sẽ được cam kết giữ bảo mật tuyệt đối và chỉ được trao đổi với Bên thứ Ba khác khi có sự chấp thuận của cả Hai Bên bằng văn bản.

Trên đây là nội dung đề xuất dịch vụ của HTC Việt Nam về những nội dung yêu cầu của Quý khách hàng. Kính mong Quý khách xem xét và chấp thuận. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung đề xuất dịch vụ này, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được phúc đáp.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Họ tên: Nguyễn Yến Vy, Ngày viết: 24/08/2021)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


-------------------------------------------------------------------------------------------------

Xem thêm các bài viết liên quan:

- Luật sư tư vấn biện pháp thu hồi nợ khi bên vay không có khả năng trả nợ

- Tư vấn khởi kiện thu hồi nợ



Gọi ngay

Zalo