Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Có cần bêu tên người bán dâm?

Luật sư cho hay những người mua, bán dâm dù bị xử phạt hành chính song vẫn có quyền được giữ kín danh tính, bảo vệ nhân phẩm.

Công an thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) vừa bắt quả tang ba người phụ nữ bán dâm và một người đàn ông mua dâm. Cảnh sát sau đó dùng loa đọc công khai tên, tuổi, quê quán những người này ngay trên vỉa hè, trước chứng kiến của đám đông. Nhiều người chứng kiến đã dùng điện thoại ghi lại và đăng lên mạng xã hội.

Công an đọc công khai danh tính người mua, bán dâm.

Công an đọc công khai danh tính người mua, bán dâm.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, hành vi mua bán dâm chỉ bị xử phạt hành chính theo Điều 22, 23 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Bởi vậy, việc công khai danh tính người mua, bán dâm trước đám đông của Công an thị trấn Dương Đông là trái pháp luật. “Việc làm này ảnh hưởng đến danh dự, uy tín và nhân phẩm của người bị xử lý hành chính, cho dù họ là người mua, bán dâm”, luật sư Cường nói.

Viện dẫn Hiến pháp 2013, ông Cường cho biết điều 20 đã quy định "mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm…". Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 cũng xác định "danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ".

Từ ngày 1/7/2013, người bán dâm không còn bị đưa vào trung tâm phục hồi nhân phẩm hoặc các trại giáo dưỡng, các cơ sở chữa bệnh bắt buộc như trước. Ảnh minh hoạ: Quốc Thắng

Từ ngày 1/7/2013, người bán dâm không còn bị đưa vào trung tâm phục hồi nhân phẩm hoặc các trại giáo dưỡng, các cơ sở chữa bệnh bắt buộc như trước. Ảnh minh hoạ: Quốc Thắng

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Doãn Hùng cho rằng người mua, bán dâm có quyền được pháp luật bảo vệ về danh tính, nhân phẩm. Việc làm trên của công an là vượt quá thẩm quyền và “có dấu hiệu làm nhục người khác”.

Theo luật sư Hùng, những người bị bắt quả tang mua, bán dâm này hoàn toàn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện yêu cầu công khai xin lỗi và bồi thường tổn thất về tinh thần, danh dự theo quy định của pháp luật.

Khoản 1, khoản 2 Điều 3 Pháp lệnh phòng chống mại dâm năm 2003 quy định: “Bán dâm là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác”. Mua dâm là "hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu”.

Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 cho phép phạt tiền người mua dâm từ 500.000 đến 10 triệu đồng; phạt tiền người bán dâm từ 100.000 đến 500.000 đồng.

Nguồn: Báo VNEXPRESS https://vnexpress.net/co-can-beu-ten-nguoi-ban-dam...


Gọi ngay

Zalo