Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Tổng hợp 40 bản án về khởi kiện hành chính về đất đai mà cơ quan nhà nước thua kiện và 19 quyết định giám đốc thẩm có liên quan

Tổng hợp 40 bản án về khởi kiện hành chính về đất đai mà cơ quan nhà nước thua kiện và 19 quyết định giám đốc thẩm có liên quan

Hiện nay, đất đai là một trong các lĩnh vực đặc thù, thường xuyên xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên, bên cạnh tranh chấp giữa các cá nhân, phải kể đến các vụ việc khởi kiện hành chính về đất đai. Vậy thực tiễn xét xử các vụ khiếu kiện hành chính về đất đai đang diễn ra như thế nào? Khiếu kiện nào mà cơ quan nhà nước thua kiện? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề trên.

1. Bản án số 24/2017/HC-PT ngày 03/3/2017 về việc kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai

Nguyên đơn yêu cầu hủy Công văn của UBND huyện trả lời với nội dung không chấp nhận bồi thường diện tích đất nằm trong Dự án xây dựng Trường Mẫu giáo do nguyên đơn không sử dụng từ năm 1999 và buộc UBND huyện lập thủ tục thu hồi đất, bồi thường thiệt hại, hỗ trợ cho gia đình nguyên đơn. Cấp sơ thẩm chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện, UBND huyện kháng cáo và bị bác kháng cáo.

2. Bản án số 99/2017/HC-PT ngày 25/7/2017 về việc Kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về lĩnh vực quản lý đất đai

Nguyên đơn yêu cầy hủy Công văn của UBND huyện trả lời về việc không thống nhất bố trí đất tái định cư mà chỉ bồi thường bằng tiền cho nguyên đơn vì trên đất của nguyên đơn không có nhà ở khi thu hồi. UBND huyện căn cứ Thông tư 14/2009/TT-BTNMT ngày 5 01/10/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường để không bố trí tái định cư cho người bị thu hồi đất khi không có nhà, Tòa án cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm căn cứ Nghị định 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ có giá trị pháp lý cao hơn Thông tư số 14/2009/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường để chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và bác kháng cáo của UBND.

3. Bản án số 105/2017/HC-PT ngày 27/07/2017 về việc khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai

Nguyên đơn yêu cầu hủy các Quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND xã đối với ông C. Cấp sơ thẩm bác yêu cầu của nguyên đơn. Cấp phúc thẩm chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn vì thời hạn khiếu nại đã hết nhưng Chủ tịch UBND các cấp vẫn thụ lý giải quyết đơn khiếu nại là vi phạm thủ tục, đồng thời, giải quyết khiếu nại giao đất của dòng họ của nguyên đơn cho ông C là không phù hợp.

4. Bản án số 05/2017/HC-ST ngày 27/9/2017 về việc kiếu kiện Quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai

Nguyên đơn khởi kiện yêu cầy hủy GCNQSDĐ do UBND Thành phố V cấp ngày 29-9-2015 và buộc UBND Thành phố V cấp GCNQSDĐ với tổng diện tích đất là 1.697 m2, trong đó có diện tích đất ở 274 m2 thay vì 150 m2 đất ở như GCNQSDĐ đã được cấp. Tòa án cấp sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện vì UBND thành phố V đã không xem xét đến phần diện tích đất ở còn lại của thửa đất cũ đã được gia đình nguyên đơn kê khai đăng ký từ năm 1991.

5. Bản án số 23/2018/HC-ST ngày 09/11/2018 về việc khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai

Nguyên đơn yêu cầu hủy văn bản của Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai về việc chưa thực hiện thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các thửa đất do hồ sơ đăng ký đất đai của nguyên đơn đang tranh chấp và hòa giải không thành nên văn phòng đăng ký đất đai trả hồ sơ.

Tòa án cấp sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, bởi văn bản giải quyết khiếu nại không đúng hình thức, đồng thời, thửa đất chưa phát sinh tranh chấp tại Tòa án có thẩm quyền nên lý do việc trả hồ sơ của Văn phòng đăng ký đất đai là không đúng.

6. Bản án số 06/2019 /HC-ST ngày 19/04/2019 về việc khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai

Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu hủy Quyết định của UBND cấp huyện về việc phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho gia đình nguyên đơn trong dự án xây dựng đường và sử dụng đất hai bên đường ĐT706B; đồng thời buộc UBND cấp huyện ban hành quyết định phê duyệt phương án hỗ trợ cho gia nguyên đơn theo quy định của pháp luật.

Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, bởi tại thời điểm UBND cấp huyện áp dụng các chính sách của pháp luật về đất đai năm 2003 để tính toán hỗ trợ cho hộ nguyên đơn là không đúng quy định của pháp luật.

7. Bản án số 156/2019/ HC-PT ngày 15/5/2019 về việc khiếu kiện quyết định hành chính và hành vi hành chính về quản lý đất đai

Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu hủy Quyết định do chủ tịch UBND cấp huyện ban hành về việc giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất và buộc Chủ tịch UBND huyện giải quyết tranh chấp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn.

Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, vì chủ tịch UBND cấp huyện chưa làm rõ sự việc mà đã ra quyết định giải quyết khiếu nại.

8. Bản án số 123/2019/HC -PT ngày 14/08/2019 về việc khiếu kiện quyết định giải quyết tranh chấp đất đai

Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu huỷ các quyết định của Chủ tịch UBND cấp huyện về việc giải quyết khiếu nại tranh chấp đất đai.

Tòa án cấp sơ thẩm bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn vì việc ban hành các quyết định nêu trên chưa khách quan, toàn diện, chưa đánh giá đầy đủ hết các tình tiết của sự việc.

9. Bản án số 569/2019/HC -PT ngày 20/08/2019 về việc khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai

Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu hủy văn bản của UBND cấp tỉnh về việc giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực quản lý đất đai đối với nguyên đơn.

Tòa án cấp sơ thẩm bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn và sửa bản án sơ thẩm theo hướng chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn vì văn bản nêu trên của UBND cấp tỉnh ban hành vi phạm về hình thức, thẩm quyền và cả về nội dung.

10. Bản án số 229/2019/HC -PT ngày 12/09/2019 về việc khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai

Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu hủy thông báo kết luận của Thanh tra huyện về thẩm tra Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp của UBND cấp huyện, yêu cầu hủy Quyết định của Chủ tịch UBND về việc giải quyết khiếu nại.

Tòa án cấp sơ thẩm bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, sửa bản án sơ thẩm theo hướng chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, bởi việc UBND xã tự ý bán đấu giá lô đất khi chưa làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch, xin phép cấp có thẩm quyền làvi phạm pháp luật.

Quý bạn đọc xem và tải tài liệu đầy đủ tại: Tổng hợp 40 bản án về khởi kiện hành chính trong lĩnh vực đất đai mà cơ quan nhà nước thua kiện và quyết định giám đốc thẩm có liên quan.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Thị Như Quyên/181; Ngày viết: 11/5/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

--------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tại sạo người sử dụng đất cần Luật sư tư vấn về giải quyết các tranh chấp trong lĩnh vục đất đai.

- 04 lợi ích nên biết nếu được Luật sư tư vấn thế chấp quyền sử dụng đất.

- Luật sư tư vấn trình tự thủ tục tặng cho một phần thửa đất.

- Tổng hợp 30 bản án về tranh chấp lối đi chung và quyền của chủ sở hữu bất động sản liền kề.

- Tổng hợp 15 án lệ liên quan đến đất đai và tài sản gắn liền với đất đai.



Gọi ngay

Zalo