Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Những điều doanh nghiệp Việt Nam cần học hỏi ở doanh nghiệp FDI về việc sự dụng bộ phận pháp chế

Những điều doanh nghiệp Việt Nam cần học hỏi ở doanh nghiệp FDI về việc sự dụng bộ phận pháp chế

Bộ phận pháp chế là một bộ phận có chức năng đảm bảo về mặt pháp lý cho doanh nghiệp. Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, việc liên doanh, liên kết trong nội bộ doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp nước ngoài cũng khiến các chủ doanh nghiệp đã có chú ý hơn đến vai trò của pháp chế doanh nghiệp đồng thời hình thành thói quen sử dụng pháp chế trong doanh nghiệp của mình. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những điều doanh nghiệp ở Việt Nam cần học hỏi ở doanh nghiệp FDI về việc sử dụng bộ phận pháp chế.

1. Bộ phận pháp chế là gì

Bộ phận pháp chế là bộ phận có vai trò tạo ra các quy tắc, chuẩn mực trong nội bộ doanh nghiệp, và điều tiết, kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp; đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp tuân thủ pháp luật của nhà nước và các quy tắc, chuẩn mực của nội bộ doanh nghiệp.

2. Doanh nghiệp FDI là gì

Trên thực tế, có nhiều các định nghĩa khác nhau, các góc nhìn khác nhau về doanh nghiệp FDI. Tuy nhiên, một cách khái quát và ngắn gọn nhất, có thể hiểu rằng: Doanh nghiệp FDI là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và sử dụng nguồn vốn này hầu hết trong các hoạt động kinh doanh của mình.

3. Những điều doanh nghiệp Việt Nam cần học hỏi ở doanh nghiệp FDI về việc sử dụng bộ phận pháp chế

Qua quá trình làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, việc sử dụng pháp chế trong các doanh nghiệp này có khác nhau và hiệu quả đạt được cũng khác nhau. Gần như toàn bộ các doanh nghiệp FDI đều có pháp chế doanh nghiệp. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt thì có doanh nghiệp có bộ phận này, có doanh nghiệp không. Thực tế, doanh nghiệp FDI sử dụng pháp chế hiệu quả hơn và kinh tế hơn doanh nghiệp Việt nói chung, trừ những trường hợp doanh nghiệp Việt sở hữu đội pháp chế mạnh với ngân sách dành cho pháp chế cũng rất lớn. Đây thông thường là các định chế tài chính lớn trong ngành ngân hàng Việt. Vì vậy, dưới đây là những điều doanh nghiệp Việt Nam có thể tham khảo ở các doanh nghiệp FDI về cách sử dụng bộ phận pháp chế.

Thứ nhất, trong khi doanh nghiệp FDI thường chỉ có một nhân sự pháp chế để làm đầu mối, doanh nghiệp Việt duy trì một bộ máy pháp chế nhiều nhân sự nhưng không đủ năng lực chuyên môn. Đây là sự khác biệt khiến hiệu quả sử dụng bộ phận này của doanh nghiệp FDI vượt trội hơn bộ phận pháp chế doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ hai, kinh nghiệm học được là doanh nghiệp thành lập ra một phòng pháp chế hoặc một bộ phận pháp chế nằm trong phòng tổng hợp. Bộ phận pháp chế này có chức năng và nhiệm vụ đảm bảo về mặt pháp lý cho hoạt động của doanh nghiệp nói chung, mà cụ thể là hoạt động của các phòng ban khác trong doanh nghiệp. Công việc của bộ phận này chủ yếu là soát xét các giao dịch giữa doanh nghiệp với đối tác, khách hàng, hoặc tham mưu về mặt pháp lý cho lãnh đạo doanh nghiệp về quy định pháp luật, cơ chế, chính sách trong lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, hay các vấn đề về luật thuế, luật lao động, …

Cuối cùng, các doanh nghiệp phải tự nhận thấy được sự cần thiết của bộ phận pháp chế trong hoạt động của mình, từng bước hình thành bằng việc thành lập ra bộ phận pháp chế, nâng cấp, kiện toàn về mặt nhân sự và chất lượng của nhân sự pháp chế.

Trên đây là những tư vấn của công ty chúng tôi về Những điều doanh nghiệp Việt Nam cần học hỏi ở doanh nghiệp FDI về việc sự dụng bộ phận pháp chế.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Đỗ Hà Thu/207; Ngày viết: 29/05/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- 03 lợi ích nên biết khi sử dụng phòng pháp chế thuê ngoài

- Những điều cơ bản cần biết về phòng pháp chế thuê ngoài

- 3 điểm mạnh về dịch vụ tư vấn pháp luật thường xuyên của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

- Tư vấn pháp luật thường xuyên có phù hợp với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

- Lợi ích khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam



Gọi ngay

Zalo