Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI CHO THUÊ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI CHO THUÊ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Chủ sở hữu đất đang có nhu cầu cho thuê quyền sử dụng đất vì không có nhu cầu sử dụng, tuy nhiên họ lại không hiểu hết các quyền và nghĩa vụ của mình khi cho thuê đất. Vậy trong trường hợp này họ cần làm gì? Trình tự, thủ tục cho thuê quyền sử dụng đất tiến hành ra sao? Có cần lưu ý gì không? Bài viết dưới đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ chỉ ra những vấn đề mà người sử dụng đất cần biết về thủ tục, trình tự và các quyền, nghĩa vụ khi cho thuê quyền sử dụng đất, từ đó cho thấy lợi ích khi mời luật sư tư vấn về vấn đề này.

1. Cho thuê quyền sử dụng đất là gì?

Cho thuê quyền sử dụng đất là một trong các quyền của người sử dụng đất được quy định tại Điều 167 Luật đất đai 2013, theo đó, người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai 2013.

Cho thuê quyền sử dụng đất được thể hiện dưới dạng hợp đồng cho thuê. Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê. Giá thuê do các bên thỏa thuận hoặc do người thứ ba xác định theo yêu cầu của các bên, trừ trường hợp luật có quy định khác, trường hợp không có thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng thì giá thuê được xác định theo giá thị trường tại địa điểm và thời điểm giao kết hợp đồng thuê.

2. Quyền và nghĩa vụ của người cho thuê đất.

Bên cho thuê đất có một số nghĩa vụ cơ bản như:

- Phải giao đất thuê cho bên thuê đúng số lượng, chất lượng, chủng loại, tình trạng, thời điểm, địa điểm đã thỏa thuận và cung cấp thông tin cần thiết về việc sử dụng đất đó. Trường hợp bên cho thuê chậm giao đất thì bên thuê có thể gia hạn giao đất hoặc hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại; nếu đất thuê đó không đúng chất lượng như thỏa thuận thì bên thuê có quyền yêu cầu bên cho thuê sửa chữa, giảm giá thuê hoặc hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

- Phải bảo đảm tài sản thuê trong tình trạng như đã thỏa thuận, phù hợp với mục đích thuê trong suốt thời gian cho thuê; phải sửa chữa những hư hỏng, khuyết tật của tài sản thuê, trừ hư hỏng nhỏ mà theo tập quán bên thuê phải tự sửa chữa. Trường hợp bên cho thuê đã được thông báo mà không sửa chữa hoặc sửa chữa không kịp thời thì bên thuê có quyền tự sửa chữa tài sản thuê với chi phí hợp lý, nhưng phải báo cho bên cho thuê và có quyền yêu cầu bên cho thuê thanh toán chi phí sửa chữa.

3. Điều kiện thực hiện thủ tục cho thuê quyền sử dụng đất

Để có thể cho thuê quyền sử dụng đất, cần các điều kiện sau:

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất;

- Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận

4. Trình tự thủ tục

Thành phần hồ sơ:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

- Hợp đồng, văn bản về việc cho thuê quyền sử dụng đất

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

- Văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư;

Thẩm quyền:

- Đối với địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thẩm quyền thuộc về Văn phòng đăng ký đất đai- Sở Tài nguyên và Môi trường

- Đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thẩm quyền thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện

5. Tại sao người cho thuê đất cần Luật sư tư vấn?

Thứ nhất, Luật sư tư vấn sẽ giúp người cho thuê biết những thủ tục pháp lý mà người cho thuê yêu cầu một cách nhanh chóng và dễ dàng, Người cho thuê phải biết các quyền vànghĩa vụ của mình khi cho thuê mảnh đất mà mình được quyền sở hữu. Giúp khách hàng hiểu biết thêm về các quy định của pháp luật về lĩnh vực này.

Thứ hai, ngoài tư vấn Luật sư có thể đại diện khách hàng thực hiện các thủ tục pháp lý, như soạn thảo hợp đồng, đại diện khách hàng tham gia xử lý khi có tranh chấp,giúp tiết kiệm thời gian công sức cho khách hàng.

Dịch vụ tư vấn về cho thuê quyền sử dụng đất tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin cung cấp dịch vụ tư vấn cho thuê lại quyền sử dụng đất như sau:

- Các trình tự thủ tục khi cho thuê nhà đất.

- Tư vấn cho khách hàng cách soạn thảo hợp đồng cho thuê đất.

- Dịch vụ trọn gói: bao gồm cả tư vấn và hỗ trợ, đại diện cho khách hàng thực hiện thủ tục về nhà đất tại các cơ quan nhà nước và đối tác của khách hàng

- Trao đổi, cung cấp thêm thông tin, giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề cho thuê và thuê lại quyền sử dụng đất đai gắn với tài sản và các vấn đề khác liên quan đến pháp luật đất đai.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lò Văn Mạnh/170; Ngày viết: 08/10/2021)


Để được tư vấn xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn.

---------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan

- Tư vấn về trình tự, thủ tục cho thuê lại đất

- Quy định về cho thuê quyền sử dụng đất của doanh nghiệp được nhà nước cho thuê đất thu tiền hàng năm

- Tư vấn về cho thuê nhà ở

- Tư vấn về chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

- Tư vấn soạn thảo hợp đồng thuê đất.



Gọi ngay

Zalo