Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi xây dựng phòng pháp chế

Những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi xây dựng phòng pháp chế

Trong quá trình hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp thường phải đối mặt với các vấn đề pháp lý. Vì vậy, chức năng pháp chế trong doanh nghiệp là một điều không thể thiếu. Bộ phận pháp chế ở doanh nghiệp tuy không trực tiếp là ra tiền cho công ty nhưng trên thực tế, đây là bộ phận giúp các doanh nghiệp vận hành ổn định, loại bỏ các rủi ro pháp lý trên hành trình. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng để xây dựng một phòng pháp chế riêng. Vậy những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải là gì?

Trước hết, phòng pháp chế nội bộ là gì?

Phòng pháp chế nội bộ (hay còn gọi là bộ phận pháp chế doanh nghiệp) là vị trí có vai trò tạo ra các quy tắc, quy định trong nội bộ doanh nghiệp; điều tiết, kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp tuân thủ theo đúng pháp luật, hoạt động hợp pháp, loại bỏ các rủi ro pháp lý trong kinh doanh.

Chức năng của bộ phận pháp chế

- Lập pháp: Phòng pháp chế chính là bộ phận xây dựng ra hệ thống chính sách nội bộ, văn bản hóa thành các văn bản quản trị Doanh nghiệp, như: Điều lệ, Quy chế, Quy trình,… Đồng thời, phòng pháp chế cũng đóng vai trò tham mưu cho Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo công ty các vấn đề pháp lý liên quan đến tổ chức, quản lý và hoạt động sản xuất/kinh doanh của công ty.

- Hành pháp: Phòng pháp chế là bộ phận phổ biến các quy định pháp luật và các chính sách của công ty tới các bộ phận khác của công ty để giúp toàn thể cán bộ/nhân viên hiểu biết rõ về quy định pháp luật trong các hoạt động chuyên môn cụ thể, cũng như các chính sách nội bộ của công ty để tuân thủ.

- Tư pháp: Phòng pháp chế là bộ phận thực hiện chức năng kiểm soát tuân thủ và xử lý với các trường hợp vi phạm.

Những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi xây dựng phòng pháp chế nội bộ?

Mặc dù đã nhận thức được tầm quan trọng của bộ phận pháp chế trong doanh nghiệp và muốn xây dựng nó, tuy nhiên, việc xây dựng một phòng pháp chế mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều trở ngại, khiến cho các doanh nghiệp ở tầm nhỏ chưa thể xây dựng được

Thứ nhất, chi phí xây dựng một phòng pháp chế quá lớn so với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Muốn xây dựng một phòng pháp chế hiệu quả nên có tối thiểu từ 3 người, với mức lương bình quân dao động từ 12-15 triệu một tháng một người. Không chỉ vậy, những chi phí khác về cơ sở vật chất, các đãi ngộ,... cũng khiến cho các khoản chi của doanh nghiệp tăng lên đáng kể.

Thứ hai, các doanh nghiệp thường khó tìm được người có trình độ phù hợp với nhu cầu của công việc. Nhiều tập đoàn lớn như Samsung, Tân Á Đại Thành,... cũng đã phải mất rất nhiều thời gian và chi phí cho các chiến dịch tuyển dụng nhân viên pháp chế của mình.

Thứ ba, việc giới hạn về năng lực tham mưu cũng là một vấn đề đang lo ngại cho doanh nghiệp khi muốn xây dựng một phòng pháp chế riêng. Trên thị trường, phần lớn nhân sự pháp chế chưa giỏi chuyên sâu về nghĩa vụ pháp lý, đồng thời cả những khía cạnh khác như mô hình kinh doanh, chiến lực thị trường... dẫn điến chức năng tham mưu gần như chưa được sử dụng triệt để.

Vậy, với tầm quan trọng nhưng lại mang đến khó khăn như vậy, giải pháp cho các doanh nghiệp chưa thể xây dựng bộ phận pháp chế chính là dịch vụ pháp chế thuê ngoài.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi dành cho Quý Khách hàng về những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi xây dựng bộ phận pháp chế.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Đỗ Hà Thu/207; Ngày viết: 25/05/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Những điều cơ bản cần biết về phòng pháp chế thuê ngoài

- Tại sao nên có phòng pháp chế thuê ngoài

- Tại sao doanh nghiệp vừa và nhỏ không nên tự xây dựng phòng pháp chế nội bộ

- 2 lí do doanh nghiệp chỉ có 07 nhân sự nên sử dụng phòng pháp chế thuê ngoài

- Dịch vụ tư vấn pháp luật thường xuyên có mâu thuẫn với bộ phận pháp chế của doanh nghiệp?



Gọi ngay

Zalo