Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI SOẠN THẢO HỢP ĐỒNG MUA BÁN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI SOẠN THẢO HỢP ĐỒNG MUA BÁN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Hợp đồng mua bán sử quyền sử dụng đất là hợp đồng khá là phổ biến hiện nay. Để những hợp đồng này được phát huy hiệu quả thì người lập ra hợp đồng cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật về hợp đồng. Tuy nhiên, trong thực tiễn, việc tự soạn thảo một hợp đồng đúng pháp luật và có lợi cho các bên không phải đơn giản. Bài viết dưới đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ chỉ ra những điều cần lưu ý khi soạn thảo hợp đồng mua bán đất, từ đó cho thấy vai trò của luật sư trong vấn đề này.

1. Hình thức hợp đồng

Hợp đồng phải lập thành văn bản và phải thực hiện công chứng hoặc chứng thực văn bản chuyển nhượng theo quy định.

2. Điều khoản cơ bản trong hợp đồng

Đây là một loại hợp đồng dân sự nên các bên tham gia hợp đồng được quyền tự do thỏa thuận các điều khoản nhưng phải phù hợp với quy định của pháp luật điều chỉnh. Thông thường, một hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất thường có những điều khoản cơ bản như sau:

- Thông tin các bên tham gia hợp đồng mua bán: Thông tin các bên thường bao gồm các yếu tố: Họ và tên của cá nhân, tên của tổ chức, người đại diện theo pháp luật của tổ chức, chứng minh nhân dân hoặc mã số thuế, địa chỉ, số tài khoản của các bên.

- Chi tiết về đất chuyển nhượng mua bán: Trong điều khoản này, các bên phải ghi rõ các thông tin gắn liền với đất chuyển nhượng mua bán: Địa chỉ, diện tích, tình trạng đất, loại đất, mục địch sử dụng đất,…

- Thời gian giao đất các bên cũng quy định cụ thể thời gian dự định giao đất cho bên mua.

- Giá tiền mua bán, và phương thức thành toán tiền: Hai bên thỏa thuận giá đất nhưng không quá theo quy định của pháp luật cho phép, thời gian thanh toán (ghi rõ ngày tháng năm), phương thức thành toán (tiền mặt hoặc chuyển khoản).

- Quyền và nghĩa vụ của các bên: Quyền và nghĩa vụ của các bên tự thỏa thuận theo quy định của pháp luật Dân sự, pháp luật Đất đai và không trái với pháp luật khác có liên quan.

- Thời điểm hợp đồng thuê đất có hiệu lực: Ghi rõ ngày, tháng, năm

- Các thỏa thuận khác: Các bên có thể thỏa thuận các điều khoản khác liên quan nhưng không được trái với pháp luật như: Thỏa thuận các trường hợp hủy bỏ hợp đồng; Thỏa thuận về tài sản khác gắn liền với đất chuyển nhượng, mua bán; Thỏa thuận về phạt vi phạm hợp đồng; Thỏa thuận về giải quyết tranh chấp...

Ngoài ra cần lưu ý thêm:

- Chủ thể mua bán quyền sử dụng đất phải là chủ sử dụng hoặc người có quyền mua bán, xử lý đất, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Cần lưu ý về nhóm người sử dụng đất tham gia ký Hợp đồng đất phải là tất cả các thành viên trong nhóm ký tên hoặc có văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự. Đây là quy định rất quan trọng để bảo đảm Hợp đồng có hiệu lực nhưng không hay được chú ý tới

- Chủ thể tham gia hợp đồng là tổ chức thì người ký phải là người đại diện theo pháp luật của tổ chức đó. Có nhiều trường hợp trên thực tế xác định sai người đại diện mà dẫn tới hợp đồng vô hiệu.

3. Lợi ích khi được Luật sư tư vấn về cách soạn thảo hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất

Thứ nhất, sẽ được Luật sư tư vấn về các trình tự thủ tục khi soạn thảo hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất. Một hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất khá là phức tạp, để đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành thì đòi hỏi người soạn thảo hợp đồng có kinh nghiệm về lĩnh vực này, cũng như pháp luật về đất đai. Như vậy khi được Luật sư tư vấn người mua bán quyền sử dụng đất sẽ hiểu và nắm rõ được cách thức soạn thảo hợp đồng.

Thứ hai, sẽ tiết kiệm thời gian, công sức của người muốn soạn thảo hợp đồng mua bán đất, sẽ tránh được những rủi ro không đáng có khi được Luật sư tư vấn.

Thứ ba, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ nhận đại diện, ủy quyền của quý khách làm việc với cơ quan nhà nước một cách nhanh chóng và hiệu quả cho quý khách hàng.

Dịch vụ tư vấn về thủ tục, cách thức soạn thảo hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

- Tư vấn về trình tự thủ tục, cách thức soạn thảo hợp đồng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

- Dịch vụ trọn gói: bao gồm cả tư vấn và hỗ trợ, đại diện cho khách hàng thực hiện thủ tục như soạn thảo hợp đồng, đại diện cho khách hàng tham gia các vụ án, vụ việc về nhà đất tại các cơ quan nhà nước.

- Trao đổi cung cấp thêm các thông tin cần thiết cho khách hàng khi muốn thực hiện các giao dịch khác.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lò Văn Mạnh/170; Ngày viết: 06/10/2021)


Để được tư vấn xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan

- Tư vấn soạn thảo hợp đồng mua bán đất đai.

- Tư vấn về trường hợp hợp đồng mua bán đất đã công chứng có hủy bỏ được không.

- Tại sao người sử dụng đất cần Luật sư tư vấn về các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, nhà ở.

- Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Tư vấn hợp đồng mua bán nhà ở



Gọi ngay

Zalo