Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Khi hàng xóm không chịu ký giáp ranh để làm Sổ đỏ, phải xử lý như nào?

Khi hàng xóm không chịu ký giáp ranh để làm Sổ đỏ, phải xử lý như nào?

Trong đời sống thực tế hiện nay, xảy ra không ít vụ việc không làm Sổ đỏ được vì mâu thuẫn cá nhân dẫn hay xảy ra tranh chấp dẫn đến hàng xóm không chịu ký giáp ranh. Vậy khi gặp trường hợp như trên, cần phải xử lý như nào? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu thông quan bài viết dưới đây.

giáp ranh có cần thiết khi làm Sổ đỏ không?

Theo pháp luật quy định hiện nay, thủ tục đề nghị đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm các bước như: Nộp hồ sơ, Tiếp nhận hồ sơ, Giải quyết yêu cầu, Trả kết quả. Sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ thì UBND xã, phường có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và tiến hành xác nhận hiện trạng sử dụng đất so với nội dung đã kê khai; Niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ, tình trạng tranh chấp, xác nhận hiện trạng, nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất …

Như vậy, hàng xóm ký giáp ranh không phải là thủ tục riêng khi cấp Giấy chứng nhận. Tuy nhiên, việc ký giáp ranh là cách phổ biến và dễ nhất để xác định có hay không tranh chấp với người sử dụng đất liền kề.

Khi hàng xóm không chịu ký giáp ranh thì cần phải xử lý như nào?

- Vẫn nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận:

Theo Thông tư 33/2017/TT-BTNMT thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận không được từ chối nhận hồ sơ với lý do hàng xóm không chịu ký giáp ranh nếu không có tranh chấp đất đai. Và phải nhận được văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai về việc đã tiếp nhận đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai.

- Đề nghị cơ quan nhà nước trả lời bằng văn bản:

Khi cấp Giấy chứng nhận thì Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất sẽ niêm yết công khai hiện trạng thửa đất, tình trạng tranh chấp…tại trụ sở Ủy ban và khu dân cư nơi có đất trong thời hạn 15 ngày và xem xét giải quyết các ý kiến phản ánh (nếu có). Các thửa đất đã được địa chính xác định, lập bản mô tả ranh giới, mốc giới và lưu tại hồ sơ địa chính để quản lý ngay cả khi chưa được cấp Giấy chứng nhận.

Bên cạnh đó, khi xác định ranh giới thửa đất để đo vẽ chi tiết đã có mặt của những người sử đất liền kề, trường hợp người sử dụng đất liền kề vắng mặt thì phải niêm yết công khai trong vòng 15 ngày.

Như vậy, vẫn có căn cứ để cấp giấy chứng nhận nếu có đủ điều kiện khi hàng xóm không chịu ký giáp ranh. Người nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận có quyền đề nghị cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trả lời bằng văn bản về việc từ chối hoặc chưa cấp Giấy chứng nhận.

- Đề nghị giải quyết tranh chấp:

Người đề nghị cấp Giấy chứng nhận tự hòa giải với người đang có tranh chấp hoặc thông qua hòa giải viên, hoặc gửi đơn đề nghị UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất hòa giải.

Khi thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận nếu có đơn tranh chấp thì sẽ tạm dừng thực hiện thủ tục. Nếu hòa giải thành công thì kết thúc tranh chấp, nếu không thành thì có quyền gửi đơn khởi kiện tại Tòa án hoặc đơn đề nghị UBND cấp huyện hoặc tỉnh giải quyết.

- Khởi kiện nếu hàng xóm có hành vi ngăn chặn làm sổ đỏ:

Nếu hàng xóm cố tình ngăn cản, không chịu ký giáp ranh thì người sử dụng đất hợp pháp có quyền khởi kiện về hành vi cản trở đó nếu có căn cứ. Hành vi cố ý ngăn cản việc cấp giấy chứng nhận của người sử dụng đất hợp pháp là tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết theo loại việc của Tòa án.

Lợi ích khi được Luật sư tư vấn trường hợp khi nhà hàng xóm không chịu ký giáp ranh để làm Sổ đỏ:

- Luật sư am hiểu,có kinh nghiệm, được đào tạo bài bản về chuyên môn sẽ tư vấn bạn cụ thể phải xử lý như nào nếu nhà hàng xóm không chịu ký giáp ranh.

-Luật sư có thể căn cứ vào tình hình cụ thể của bạn để đưa ra lời khuyên hợp lý hơn.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật liên quan tới việc cấp Sổ đỏ khi xảy ra tranh chấp, cụ thể là hàng xóm không ký giáp ranh:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan đến soạn thảo đơn đề nghị, hồ sơ giấy tờ tới khách hàng như sau:

- Tư vấn soạn thảo hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đơn đề nghị cơ quan nhà nước trả lời bằng văn bản, hoặc đơn khởi kiện giải quyết tranh chấp đất đai.

- Hỗ trợ quá trình thực hiện các thủ tục, tư vấn cho khách để đảm bảo quyền lợi của mình.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Thị Như Quyên; Ngày viết: 16/01/2022)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Các bài viết liên quan:

- Tặng cho quyền sử dụng đất cho con chưa thành niên có được không ?

- Điều kiện và thủ tục phân lô bán nền đất.

- Những điều cần lưu ý khi làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất.

- Mua bán, chuyển nhượng đất đai có những chi phí nào.

- Tại sao cần Luật sư tư vấn khi bị thu hồi đất.



Gọi ngay

Zalo