BỊ ĐƠN TRONG GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP VỀ HỢP ĐỒNG CÓ CẦN LUẬT SƯ KHÔNG?

Hợp đồng là sự thoả thuận bằng văn bản, tài liệu giao dịch giữa các bên ký kết về việc thực hiện một công việc trong đó có sự quy định rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên để định hướng, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật cũng như nội dung thỏa thuận trong hợp đồng.

Trong thực tiễn quá trình ký kết, cũng như trong quá trình thực hiện hợp đồng luôn nảy sinh những vấn đề rắc rối do nhiều nguyên nhân khác nhau làm cho việc ký kết, thực hiện hoặc thanh lý hợp đồng gặp trở ngại, trường hợp dẫn đến tranh chấp phải đưa đến các cơ quan pháp luật hoặc cơ quan trọng tài giải quyết. Trong những trường hợp như vậy luôn xảy ra tình trạng hoặc là vi phạm chính hợp đồng đã ký kết hoặc là vi phạm các quy định pháp luật về hợp đồng dẫn đến làm hợp đồng vô hiệu. Theo đó, bên cho rằng mình bị xâm phạm quyền và nghĩa vụ sẽ khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp về hợp đồng và sẽ trở thành nguyên đơn. Bên bị kiện sẽ trở thành bị đơn là người tham gia tố tụng để trả lời về việc kiện do bị nguyên đơn hoặc bị người khác khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015, bị đơn trong vụ án dân sự là người bị nguyên đơn khởi kiện hoặc bị cơ quan, tổ chức, cá nhân khác do Bộ luật này quy định khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự khi cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn bị người đó xâm phạm. Theo đó, việc tham gia vào vụ án dân sự của bị đơn mang tính bị động chứ không chủ động như nguyên đơn. Do bị nguyên đơn hoặc người đại diện của họ khởi kiện nên bị đơn buộc phải tham gia tố tụng để trả lời về việc kiện.

Theo Điều 72 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về quyền và nghĩa vụ của bị đơn trong tố tụng dân sự là:

- Các quyền, nghĩa vụ của đương sự quy định tại Điều 70 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

- Được Tòa án thông báo về việc bị khởi kiện.

- Chấp nhận hoặc bác bỏ một phần hoặc toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập.

- Đưa ra yêu cầu phản tố đối với nguyên đơn, nếu có liên quan đến yêu cầu của nguyên đơn hoặc đề nghị đối trừ với nghĩa vụ của nguyên đơn.

- Đưa ra yêu cầu độc lập đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và yêu cầu độc lập này có liên quan đến việc giải quyết vụ án.

- Trường hợp yêu cầu phản tố hoặc yêu cầu độc lập không được Tòa án chấp nhận để giải quyết trong cùng vụ án thì bị đơn có quyền khởi kiện vụ án khác.

Trở thành bị đơn trong vụ án dân sự không phải mong muốn tuy nhiên để bảo vệ được bản thân mình trước Tòa thì bị đơn cần hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình. Tuy vậy, trong một số trường hợp vì hạn chế về kiến thức chuyên môn cũng như tính phức tạp của vấn đề, thủ tục pháp lý mà bị đơn phải cần thuê luật sư - những người có năng lực và kinh nghiệm để giải quyết. Và bên cạnh đó, để có thể giải quyết được những tranh chấp về hợp đồng và tránh được tối đa những thiệt hại cho cá nhân, tổ chức của mình thì bị đơn nên có sự hỗ trợ của luật sư – những người có kiến thức chuyên môn về pháp luật hợp đồng, hợp đồng kinh tế và dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp hợp đồng.

Cũng theo Điều 70 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì đương sự có quyền tự bảo vệ hoặc nhờ người khác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. Đồng thời cũng theo quy định tại Điều 75 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 có quy định luật sư được làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự khi có yêu cầu của đương sự và được Tòa án làm thủ tục đăng ký người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Như vậy khi tham gia quá trình tố tụng bị đơn nên hợp tác với luật sư để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình một cách tốt nhất.

Là một Công ty luật với nhiều năm kinh nghiệm, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hiện nay là đơn vị có đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Với đội ngũ luật sư năng động, chuyên nghiệp chúng tôi có thể giới thiệu các luật sư phù hợp nhất trong lĩnh vực hợp đồng cho khách hàng cá nhân và tổ chức để đem lại thành công cho họ. Vì vậy khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về sự am tường, và sự hiểu biết sâu sắc của chúng tôi về từng vấn đề của hợp đồng trong từng lĩnh vực.

CAM KẾT CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất,

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.