Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​03 ĐIỀU CẦN CHÚ Ý NGAY KHI MUA PHẢI ĐẤT TRANH CHẤP

03 ĐIỀU CẦN CHÚ Ý NGAY KHI MUA PHẢI ĐẤT TRANH CHẤP

Trên thực tế có rất nhiều trường hợp, người mua đất mua phải đúng đất đang bị tranh chấp, khiến người mua cảm thấy hoang mang không biết xử lý ra sao. Vậy xử lý trường hợp này như thế nào? Cần phải lưu ý gì trong trường hợp đó? Bài viết dưới đây của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đưa ra những điều quan trọng cần chú ý ngay khi mua phải đất đang tranh chấp.

1. Kiểm tra hợp đồng chuyển nhượng trước đó có hợp pháp hay không

Thứ nhất, liên hệ phòng công chứng để công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thứ hai, sau khi công chứng hợp đồng, hai bên liên hệ Chi cục thuế để tiến hành thủ tục đóng thuế, Bên chuyển nhượng kê khai và đóng thuế Thu nhập cá nhân; Bên nhận chuyển nhượng kê khai và đóng Lệ phí trước bạ.

Thứ ba, sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, bên nhận chuyển nhượng liên hệ với UBND cấp Quận làm thủ tục đăng bộ.

Sau đó bên chuyển nhượng giao cho bên nhận chuyển nhượng: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thông báo nộp lệ phí trước bạ (bản chính), bản vẽ, giấy tờ đóng thuế sử dụng đất (hàng năm, nếu có).

Vì vậy, trong trường hợp mua phải đất có tranh chấp, thì hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất của bên mua và bên bán sẽ bị vô hiệu bởi vì đất đó không đủ điều kiện để chuyển nhượng, mua bán.

2. Kiểm tra nội dung hợp đồng chuyển nhượng

- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất gồm những điều khoản về thông tin thửa đất, thỏa thuận về giá chuyển nhượng, quyền và nghĩa vụ của các bên, cam kết của các bên.

- Nếu phát hiện vị trí thửa đất thuộc quy hoạch, có tranh chấp thì bên nhận chuyển nhượng cần kiểm tra trong hợp đồng có nội dung cam kết về việc đất không thuộc quy hoạch, không có tranh chấp hay không?

- Đất thuộc quy hoạch mà có kế hoạch sử dụng đất hàng năm thì người sử dụng đất bị hạn chế rất nhiều quyền và hầu hết sẽ bị thu hồi đất.

- Trường hợp cam kết đất không thuộc quy hoạch, tranh chấp thì bên nhận chuyển nhượng có quyền yêu cầu bên chuyển nhượng trả lại tiền; nếu bên chuyển nhượng không thực hiện thì có quyền khởi kiện để thực hiện theo đúng hợp đồng.

- Trường hợp không có cam kết đất không thuộc quy hoạch thì bên nhận chuyển nhượng phải chấp nhận vì nội dung do các bên thỏa thuận, trừ trường hợp chứng minh bị lừa dối.

3. Lý do tại sao người mua phải đất tranh chấp cần Luật sư tư vấn?

Không phải ai cũng am hiểu hết tất cả các thủ tục pháp lý liên quan đến thủ tục đăng ký, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Vì vậy, thực tế nhiều người mua mua phải đất tranh chấp cũng không hề hay biết. Pháp luật về đất đai khá phức tạp, đòi hỏi phải có những nghiên cứu và hiểu biết nhất định về pháp luật nói chung và luật đất đai nói riêng. Vì thế, luật sư có chuyên môn sẽ cung cấp những tư vấn chi tiết hơn, giúp khách hàng hiểu rõ về các quy định pháp luật trong vấn đề này.

Không những vậy, luật sư còn có thể tư vấn cho khách hàng những giải pháp cần thiết trước tình huống mua phải đất tranh chấp, và đại diện cho khách hàng để giải quyết các tranh chấp liên quan đến đất đai.

Bên cạnh đó, ngoài tư vấn, luật sư cũng có thể hỗ trợ hoặc đại diện khách hàng thực hiện thủ tục pháp lý khác liên quan đến nhà đất, chuẩn bị hồ sơ hợp lệ và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và các nguồn lực khác cho khách hàng.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin cung cấp dịch vụ tư vấn về các vướng mắc của người sử dụng đất khi có tranh chấp như sau:

- Tư vấn về cách để xử lý khi mua đất có tranh chấp.

- Dịch vụ trọn gói: bao gồm cả tư vấn và hỗ trợ, đại diện cho khách hàng thực hiện thủ tục về nhà đất tại các cơ quan nhà nước.

- Trao đổi, cung cấp thêm thông tin, giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề mua bán quyền sử dụng đât, các vấn đề khác liên quan đến pháp luật đất đai.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lò Văn Mạnh/170; Ngày viết: 01/10/2021)


Để được tư vấn xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn giải quyết tranh chấp chênh lệch diện tích thực tế trong mua bán đất

- Tại sao người sử dụng đất cần Luật sư tư vấn về các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, nhà ở.

- Trình tự thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Luật sư tư vấn tranh chấp đất đai

- Tranh chấp kiện đòi lại quyền sử dụng đất



Gọi ngay

Zalo