Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​LỢI ÍCH KHI NHỜ LUẬT SƯ TƯ VẤN THU HỒI NỢ PHÁT SINH TỪ TRÁCH NHIỆM NGOÀI HỢP ĐỒNG

LỢI ÍCH KHI NHỜ LUẬT SƯ TƯ VẤN THU HỒI NỢ PHÁT SINH TỪ TRÁCH NHIỆM NGOÀI HỢP ĐỒNG

Trong các quan hệ như vay tài sản, mua bán và nhiều quan hệ khác có phát sinh các khoản nợ do trách nhiệm ngoài hợp đồng. Nhiều cá nhân, tổ chức khi đó có sẽ yêu cầu bên gây thiệt hại phải bồi thường, nhưng nhiều trường hợp bên gây thiệt hại không thực hiện đúng, đủ hoặc trốn tránh trách nhiệm. Hiểu được nhu cầu cấp thiết đó, nhiều văn phòng Luật sư hiện nay đã có cung cấp dịch vụ thu hồi nợ, thu hồi tài sản. Bài viết sau đây, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ làm rõ vấn đề này.


1. Về đối tượng cần sử dụng dịch vụ thu hồi nợ

- Cá nhân đòi nợ cá nhân;

- Cá nhân đòi nợ tổ chức;

- Cá nhân đòi nợ doanh nghiệp;

- Tổ chức đòi nợ cá nhân;

- Tổ chức đòi nợ tổ chức;

- Doanh nghiệp đòi nợ cá nhân;

- Doanh nghiệp đòi nợ tổ chức;

- Doanh nghiệp đòi nợ doanh nghiệp;

2. Về các khoản nợ cần thu hồi

- Nợ phát sinh từ vay, mượn tài sản nhưng không thanh toán;

- Nợ phát sinh từ vi phạm hợp đồng (Bao gồm các loại hợp đồng );

- Nợ phát sinh từ trách nhiệm ngoài hợp đồng;

(...)

3. Trình tự tiến hành thu hồi nợ

3.1. Xác minh hồ sơ

- Xác minh tính pháp lý hồ sơ nợ là xem xét đối chiếu lại toàn bộ chứng từ nợ của khách hàng cung cấp có đủ cơ sở pháp lý hay không?

- Xác minh bên nợ có còn tồn tại trên thực tế hay không? Ví dụ như: Nếu người nợ là cá nhân thì người đó còn sống hay đã chết hoặc họ còn thường trú ở địa phương hay đã chuyển đi nơi khác... Nếu là doanh nghiệp thì doanh nghiệp đó có còn hoạt động hay đã ngưng hoạt động, hoặc là đã chuyển trụ sở đi nơi khác hoặc đã giải thể hay đã bị phá sản?

- Xác minh sơ bộ về khả năng thanh toán nợ của người nợ. Ví dụ: Nếu bên nợ là doanh nghiệp thì doanh nghiệp đó có nhiều tài sản hay không, có mắc nợ nhiều người hay không, có rơi vào trình trạng phá sản hay không? Nếu là cá nhân thì cá nhân đó có tài sản xe cộ, nhà cửa gì không?

- Kết quả xác minh cho thấy một trong ba điều kiện như hồ sơ nợ không đủ cơ sở pháp lý hoặc người nợ không còn trên thực tế thì bên thu hồi sẽ trả lại hồ sơ cho khách hàng bằng một văn bản chính thức.

- Thời hạn xác minh mỗi hồ sơ nợ là không quá 30 ngày kể từ ngày nhận giấy tờ hồ sơ đầy đủ. Trong thời hạn xác minh chúng tôi vẫn tiến hành thu hồi nợ nếu người nợ có thanh toán. Nếu thu được nợ trong giai đoạn này khách hàng vẫn phải thanh toán tiền thù lao cho bên thu hồi.

3.2. Tiếp cận, thương lượng thu hồi nợ

- Qua quá trình xác minh hồ sơ nợ thấy hợp lệ, bên thu hồi nợ tiến hành tiếp xúc người nợ bằng cách gửi thư mời hoặc gặp trực tiếp người nợ giải quyết. Trong thời gian này nếu người nợ có thiện chí hợp tác trả nợ thì sẽ thu hồi nợ theo phương thức thỏa thuận này nếu chủ nợ đồng ý .

- Ngược lại trong thời gian tiếp cận bên nợ, mà người nợ tỏ thái độ không thiện chí trả nợ thì bên thu hồi nợ sẽ tiến hành những thủ tục pháp lý cần thiết kiện người nợ ra cơ quan pháp luật nếu chủ nợ có yêu cầu.

3.3. Kiện đòi nợ

Sau khi tiếp cận bên nợ để thương lượng thu hồi nợ mà người nợ không có thiện chí hợp tác giải quyết nợ bên thu hồi nợ sẽ tiến hành những thủ tục pháp lý kiện bên nợ ra pháp luật giải quyết như :

- Làm đơn khởi kiện

- Nộp đơn khởi kiện

- Tham gia vụ kiện khi có giấy triệu tập của tòa

- Hướng dẫn làm đơn yêu cầu thi hành án...

- Khách hàng phải tự chi phí cho vụ kiện như: (án phí, phí, lệ phí khác nếu có)

- Trong giai đoạn này, bên thu hồi nợ sẽ cử người làm đại diện ra tòa thay cho khách hàng, đồng thời sẽ cử Luật sư tham gia tại tòa để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng khi thấy cần thiết.

4. Lợi ích khi mời Luật sư tư vấn thu hồi nợ phát sinh từ trách nhiệm ngoài hợp đồng

- Hoạt động thu hồi nợ thường xuyên xuất hiện trong nền kinh tế, đặc biệt là trong hoạt động cho vay, mượn tài sản. Khi đó người cho vay, mượn tài sản có thể sẽ gặp phải một số vấn đề trong việc thu hồi nợ, tài sản bởi sự thiếu hợp tác của bên vay.

- Theo các luật sư và chuyên gia pháp lý, trong mọi tranh chấp về việc thu hồi nợ cần phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, nhiều người thường không rõ các quy định của pháp luật dẫn đến việc thuê các cá nhân, tổ chức đòi nợ thuê. Thế nhưng, họ lại có hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tính mạng của người vay. Do đó, không chỉ rủi ro bởi không đòi được khoản vay mà kéo theo chính bản thân cũng vi phạm pháp luật và phải chịu trách nhiệm.

- Đối với cá nhân, tiêu biểu là giao dịch vay tài sản, việc một người vay quá hạn không trả sẽ ảnh hưởng đến việc sở hữu, định đoạt tài sản đó của chủ sở hữu tài sản. Bên cạnh đó, việc tích lũy tài sản cá nhân sẽ bị tác động đáng kể, dẫn đến khi có việc quan trọng cần sử dụng tài sản, chủ sở hữu sẽ không thể thực hiện nhu cầu của mình. Đối với tổ chức tín dụng luôn muốn việc thu nợ của mình được diễn ra thuận lợi, khách hàng trả đúng hạn đồng nghĩa với việc không phát sinh nợ xấu. Tuy nhiên, thực tế không dễ dàng và đơn giản như vậy. Khi hầu hết các phương pháp áp dụng để thu nợ không mang lại kết quả như mong muốn, tổ chức tín dụng sẽ tiến hành khởi kiện đối với bên vay ra toà án.

Dịch vụ thu hồi nợ trong trường hợp phát sinh từ trách nhiệm ngoài hợp đồng của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

- Tư vấn về các khoản nợ có thể thu hồi

- Tư vấn phương thức thu hồi nợ

- Tư vấn các điều kiện cần khi thu hồi nợ

- Nhận uỷ quyền thu hồi nợ từ phía khách hàng

- Hỗ trợ các vấn đề về thu hồi nợ khách trong trường hợp cần thiết

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Tạ Thị Thìn/ 172, ngày viết: 21/11/2021)

Để được tư vấn xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: http://htc-law.com; http://luatsuchoban.vn

-------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Luật sư tư vấn biện pháp thu hồi nợ khi bên vay không có khả năng trả nợ

- Thu hồi nợ xấu của doanh nghiệp

- Các hình thức thu hồi nợ khó đòi

- Thủ tục thu hồi nợ của ngân hàng

- Thu hồi nợ quá hạn đối với khoản vay không có bảo đảm



Gọi ngay

Zalo