Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

WEBSITE ĐƯỢC PHÁP LUẬT SỞ HỮU TRÍ TUỆ BẢO HỘ QUYỀN TÁC GIẢ NHƯ THẾ NÀO?

WEBSITE ĐƯỢC PHÁP LUẬT SỞ HỮU TRÍ TUỆ BẢO HỘ QUYỀN TÁC GIẢ NHƯ THẾ NÀO?

Trong những năm gần đây đặc biệt là trong thời buổi phát triển công nghệ số, một trong những phương thức quảng cáo, marketing hiệu quả nhất là thông qua trang web trên internet. Một trang web có chỗ đứng và tạo ra giá trị cao thì sẽ phải đối mặt với những hành vi cạnh tranh tiêu cực có thể xảy ra. Cách nhanh nhất để bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu trang web đó là cần được sự bảo vệ của pháp luật. Vì vậy công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tư vấn trong bài viết dưới đây nhằm giúp các doanh nghiệp hiểu rõ website được pháp luật về sở hữu trí tuệ bảo hộ như thế nào:

I. Cơ sở pháp lý.

- Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (đã sửa đổi bổ sung năm 2009).

- Nghị định số 22/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan.


II. Nội dung pháp lý

Website là gì?

Website cũng được coi là một trong những tài sản kinh doanh được bảo vệ bởi bản quyền, tức là một quyền sở hữu trí tuệ tự động được gán cho người tạo ra sản phẩm gốc nào có thể ghi lại được dưới dạng vật chất có thể viết lại, ghi âm lại hoặc được làm ra.

Tất cả nội dung được sử dụng trên trang web đều có người sở hữu dù bạn có phải chủ sở hữu hay không thì bạn cũng cần phải biết người đó là ai và liệu bạn có quyền sử dụng nó hay không. Nội dung là ảnh chụp, hình ảnh và văn bản.

Đăng ký bản quyền website sẽ giúp cho website của doanh nghiệp tránh khỏi sự sao chép, sử dụng trái phép. Website được bảo hộ quyền tác giả cho các phần như giao diện website hay mã nguồn của trang web.

Chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ sẽ nhận lại được những lợi ích gì khi đăng ký bảo hộ website?

Thứ nhất, đăng ký bảo hộ website tạo ra bằng chứng pháp lý xác nhận quyền sở hữu:

Một khi đã được Cục Bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả cho website có nghĩa là bạn được pháp luật thừa nhận là chủ sở hữu website đó và được bảo vệ theo quy định. Nếu xảy ra tranh chấp, đây sẽ là bằng chứng pháp lý để bạn có thể yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết hoặc có quyền kiện người có hành vi phạm ra tòa và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Thứ hai, xử lý hành vi xâm phạm bản quyền website của đối thủ bằng hình thức hành chính, dân sự hoặc hình sự bởi lẽ khi đăng ký hợp lệ, đơn của bạn sẽ được đăng công báo, do đó bên thứ ba có thể biết để tránh việc xâm phạm tới lợi ích của bạn đang được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi xâm phạm sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, nhận diện giá trị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường:

Việc được pháp luật đảm bảo sở hữu website sẽ tạo ra tin tưởng cho các đối tác, khách hàng tiềm năng có nhu cầu hợp tác, sử dụng dịch vụ của công ty, doanh nghiệp chủ quản website.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp muốn chuyển nhượng website hay chuyển quyền sử dụng website này thì việc là chủ sở hữu của website đó và đã được pháp luật bảo hộ sẽ là một lợi thế trong quá trình đàm phán.

Và theo quy định về Luật sở hữu trí tuệ hiện hành, HTC Việt Nam tư vấn cho bạn về các dạng website có thể được bảo hộ quyền tác giả, đó là:

- Tác phẩm mỹ thuật ứng dụng đối với giao diện của website, cụ thể là được pháp luật bảo hộ đối với các hình ảnh thiết kế, cách bố trí và sắp đặt hình ảnh đó trên giao diện website;

- Dạng thứ hai là chương trình máy tính đối với bộ khung website: bảo hộ đối với bộ mã nguồn để dựng nên website và các chức năng của website.

Trên đây là những ý kiến tư vấn của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Quỳnh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo